Trang Chủ > Truyền Giáo > Tài Liệu Khác

Tham luận của giới ca đoàn trong Đại Hội Dân Chúa

I. NHẬN ĐỊNH

Ca đoàn là một trong những thành phần cần thiết và có vai trò đặc biệt trong các cử hành Phụng vụ của Giáo Hội, nhất là trong các Thánh Lễ, như Quy chế Tổng quát Sách Lễ Rôma, số 103 đã viết: “Trong hàng tín hữu, Ca đoàn có phần vụ của họ trong Phụng vụ, họ phải lo chu toàn các phần vụ riêng của mình, tuỳ theo các loại bài hát khác nhau; họ phải giúp cho các tín hữu tham dự cách linh động vào việc ca hát.”

Trong nhiều năm qua, các ca đoàn đã cố gắng thể hiện vai trò của mình rất tốt. Tuy nhiên còn nhiều ca đoàn vì thiếu hiểu biết về phụng vụ và thánh nhạc, nên chưa thi hành đúng chức năng của mình trong Phụng vụ, khiến cho nhiều người quan tâm lo lắng. Vì thế chúng con đề nghị một số điểm cụ thể để kính mong Hội Đồng Giám Mục xem xét.

II. ĐỀ NGHỊ MỤC VỤ

1. Mong UBTN toàn quốc sớm có một tài liệu hướng dẫn chung về mục vụ Thánh Nhạc (như một cẩm nang chi tiết về thánh nhạc) để chỉ dẫn cho các linh mục phụ trách giáo xứ, các nhạc sĩ, các ca trưởng, các ca đoàn phải hát những gì và hát cách nào cho đúng ý Hội Thánh.

2. Mong có một nơi xuất bản (hay phát hành) các tài liệu thánh ca được phê chuẩn chính thức, không nên vì lợi nhuận mà tự ý in ấn đại trà.

3. Mong được giới thiệu một trang Web chính thức về thánh nhạc để phổ biến và cập nhật các hướng dẫn của Giáo Hội về Thánh nhạc, và giới thiệu các bài thánh ca nổi bật hai đặc tính thánh thiện, hình thức nghệ thuật cao.

4. Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ và chuyên môn cao, quán triệt đường hướng và tinh thần chung của giáo Hội. Đào tạo và phổ cập thường xuyên về chuyên môn, lĩnh hội những tinh hoa của thế giới và phát huy thế mạnh bản sắc của nền Thánh nhạc Việt Nam đặc thù.

5. Chính quy hóa vai trò và sứ vụ của người làm công tác chuyên môn (vd: chứng chỉ, chứng nhận, thẻ ca trưởng…); xây dựng Thư viện Thánh nhạc phục vụ cho việc tra cứu, nghiên cứu liên quan đến chuyên môn.

6. Cần tổ chức những hoạt động Bác Ái Xã Hội cho các ca đoàn để giúp các ca viên tinh thần sống bác ái, nâng cao nhận thức và đạo đức của các ca viên.

7. Khuyến khích sáng tác và sử dụng các bài thánh ca có âm hưởng dân tộc, phù hợp với từng địa phương và các bài theo thể loại bình ca.

III. KẾT LUẬN

Ca đoàn là một trong những thành phần của cộng đoàn phụng vụ, góp phần không nhỏ xây dựng một Giáo Hội: Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ vụ. Vì thế lời ca tiếng đàn của ca đoàn phải nhằm khơi dậy lòng tin cậy mến của cộng đoàn với những tâm tình cảm mến, tạ ơn, tôn vinh, cầu khẩn. Muốn vậy, các giáo xứ phải quan tâm xây dựng các ca đoàn “biết cầu nguyện” bằng chính lời ca tiếng hát của mình. Ước mong cần đến sự quan tâm của UBTN toàn quốc và các Ban Thánh Nhạc giáo phận và sự giúp sức của các linh mục chính xứ.

Phêrô Nguyễn Sơn Thạch

Tổng Giáo phận TP. HCM


Các bài viết mới hơn
     NHỮNG CÂU HỎI CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỂ LƯỢNG ĐỊNH LÒNG NHÂN ÁI - Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
     Ghanh Tỵ....... Cơn Khát Vô Cùng Của Nhân Loại - Lyeur Nguyễn
     Tuổi trẻ trong vòng vây của cơn cám dỗ - Giuse Phạm Đình Ngọc . SJ
     Nhà Là Nơi....... Lyeur Nguyễn
     ĐHY Tagle: 7 năm với Đức Phanxicô là một dụ ngôn về sự gần gũi của Thiên Chúa
     Dung Mạo của Lòng Thương Xót_Fr. Huynhquảng
     ĐỌC KINH THÁNH Một “bài tập thiêng liêng”_ Giuse NGUYỄN Văn Lộc, SJ
     GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2016
     SUY NIỆM 20 MẦU NHIỆM MÂN CÔI THEO Ý CHỈ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
     100 Truyện tích Chuỗi Hạt Mân Côi - Nguồn gốc, lịch sử chuỗi hạt Mân côi, Kinh Mân côi

Các bài viết cũ hơn
     THAM LUẬN CỦA UY BAN GIÁM MỤC VỀ MỤC VỤ DI DÂN
     TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI VN HÔM NAY. (Tham luận của ĐHY G.B Phạm Minh Mẫn)
     SỨ VỤ: GIÁO HỘI VIỆT NAM VÀ SỨ MẠNG LOAN BÁO TIN MỪNG. (Tham luận của ĐGM Vinhsơn Nguyễn Văn Bản)
     TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI VIỆT NAM HÔM NAY ( Tham luận của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chuẩn bị cho Đại Hội Dân Chúa)
     ĐỐI THOẠI: NHỊP CẦU NỐI KẾT CÁC TÔN GIÁO (Tham luận của ĐGM Tôma Vũ Đình Hiệu tại Đại Hội Dân Chúa)
     TRẺ EM CẦN TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHA MẸ
     SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH CỦA ĐỨC THÁNH CHA QUA ĐÀI BBC
     HÀI NHI GIÊSU, CÓ THỰC SỰ Ở NƠI HANG ĐÁ KHÔNG?. An-tôn Lương Văn Liêm
     MẦU NHIỆM GIÁO HỘI. ( Tham luận của ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp tại Đại Hội Dân Chúa)
     ĐỨC TIN LÀ MỘT SỰ TÍN THÁC. Sưu tầm