Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 2

ĐỂ NÊN MÔN ĐỆ CHÚA GIÊSU

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN A

Mc 3,13 – 19

loichua.jpgĐức Giêsu lên núi và gọi đến với người những kẻ người muốn và các ông đến với Người (c.13).

Người lập nhóm 12 để các ông ở với Người (c.14a)

Và để người sai các ông đi rao giảng với quyền trừ quỉ (c.14b.15)

Suy niệm

Có bao giờ bạn đã từng đứng trên đỉnh núi cao để cảm nghiệm hết sự thanh thoát của đất trời và tâm hồn lâng nhẹ đến chốn cao xanh!

Theo quan điểm Kinh thánh, núi cao chính là nơi con người có thể đến gần Thiên Chúa để tiếp xúc với Ngài, như trường hợp Môsê (Xh 19, 3 – 25), Êlia (1V 19,9 – 13), Đức Giêsu (Mt 17,1)…Và trình thuật Tin mừng hôm nay Thánh Maccô cho thấy trong một bối cảnh ở trên núi, Đức Giêsu đã “gọi đến với người những kẻ người muốn” (c. 13). Tin mừng Thánh Luca thì cho biết  Đức Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm trước khi chọn “những kẻ người muốn” (Lc 6,12 – 13). Như thế, tại một địa điểm thánh thiêng, trong một không gian thánh thiêng, qua tâm giao với Cha, Đức Giêsu đã chọn một số Môn đệ, thiết lập cộng đoàn hạt nhân của Giáo hội Người. Điều này nói lên tầm quan trọng của sự kiện, và Đức Giêsu đã thực hiện sự kiện đó dưới sự hướng dẫn của Cha Người.

Đức Giêsu lên núi và gọi đến với người những kẻ người muốn và các ông đến với Người (c.13). Lời mời gọi và sự đáp trả là 2 sự việc liên tục được thực hiện trong cuộc sống của người Kitô hữu biết kiếm tìm và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở nên những cộng tác viên trong công trình sáng tạo liên lỉ của Người, để làm cho vũ trụ này mỗi ngày thêm xinh đẹp, phong phú, hoàn hảo và dần đi vào quĩ đạo tình yêu của Thiên Chúa. Và chúng ta chỉ thực hiện được điều đó với tư cách của người môn đệ Đức Giêsu.

Trong đời sống chúng ta thường làm việc với thái độ nào trong tương quan với Thiên Chúa? Nhất là khi gặp những sự việc hệ trọng phải quyết định, chúng ta có nhớ cầu xin ơn Chúa soi sáng, chỉ bảo, hướng dẫn như Đức Giêsu đã làm? Hay chúng ta chỉ lo mưu toan tính kế một mình, hoặc cậy nhờ vào sự khôn ngoan của người đời mà quên rằng chúng ta có một bậc thầy khôn ngoan, thông minh thượng trí vô cùng là chính Thiên Chúa, Đấng hằng yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ chúng ta khi chúng ta thành tâm kêu cầu Người.

Đức Giêsu lập nhóm 12 để các ông ở với Người (c.14a)

Ở với Đức Giêsu. Đây là điều tiên quyết trong hành trình trở nên môn đệ đích thực của Người. Không như các học trò bây giờ chỉ đến để tiếp thu nơi thày dạy những kiến thức phổ thông, người học trò ngày trước, ngoài việc hấp thu những kiến thức, thường lấy việc hấp thụ tinh thần của thầy mình là quan trọng. Họ lấy thầy làm mẫu gương để huấn luyện cách suy nghĩ, ứng xử và làm việc. Do đó việc ở với thầy rất là quan trọng để trở thành người môn đệ thực thụ. Cũng thế, Đức Giêsu đã lập nhóm 12 để các ông ở với Người trong tình thân hữu, hầu có thể hiểu biết Người, hấp thu tinh thần của Người, đồng thời để được người huấn luyện và sai đi.

Mỗi Kitô hữu đều được mời gọi trở nên môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Họ được mời gọi đến với Thiên Chúa, đi vào quĩ đạo tình yêu của Người qua đời sống hiệp thông với Đức Giêsu, trong việc Suy gẫm Lời và để Lời hướng dẫn cuộc sống. Ở với Đức Giêsu trong Thánh thể, dưới chân Thánh giá, để sống mầu nhiệm tự hủy, để học bài học sống phục vụ khiêm hạ và yêu thương vô vị lợi… Hầu trở nên những Tông đồ đích thực làm chứng cho Tin mừng tình thương.

Và để người sai các ông đi rao giảng với quyền trừ quỉ (c.14b.15)

Khi đã ở với Đức Giêsu, trở nên môn đệ thực sự của Người, Người Tông đồ được Đức Giêsu sai đi rao giảng với quyền trừ quỉ. Trong một thế giới đầy bóng tối và thế lực sự ác mặc sức tung hoành này, thấm nhuần tinh thần của Đức Giêsu, người Kitô hữu cũng được sai đi loan báo Tin mừng để “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm, đem tin kính vào nơi nghi nan, đem trông cậy vào nơi thất vọng, dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem ủi an đến chốn u sầu” (Kinh hòa bình) hầu đẩy lui thế lực ma quỉ, xây dựng nước Thiên Chúa nơi trần gian. Do đó sự hiện diện của Kitô hữu trong môi trường mình sống phải là một Tin mừng cho người đương thời – Tin mừng có sức cứu độ con người.

Hôm nay phụng vụ Giáo hội kính nhớ Thánh Anê, Trinh nữ tử đạo, đã cho chúng ta mẫu gương của một người môn đệ trung tín với Đức Kitô. Với một niềm tin yêu son sắt không hề bị lay chuyển, thánh nhân đã chấp nhận chết chứ không bao giờ phản bội Người. Tư cách của người môn đệ Chúa Kitô trong cuộc sống người môn đệ Chúa Kitô luôn được mời gọi để lựa chọn, quyết định và thực hiện những điều hợp với ý Chúa, cho dù có phải khó khăn gian khổ hay bị bách hại cũng không bao giờ được sờn lòng để đáp lại tình yêu và hồng ân Chúa ban là cho ta được làm con cái Người, làm kẻ nghĩa thiết với Người.

Lạy Chúa, giữa một thế giới mà trong đó con người chạy đua trong việc kiếm tiền và hưởng thụ này, xin cho con biết dành ra một khoảng thời gian cho riêng chúa. Trong một thế giới đa tạp và đầy nhiễu nhương, không biết đâu là phương hướng, đâu là đường đi lối về, con người chạy đi tìm lẽ khôn ngoan của đời, xin cho con biết ở lại bên Chúa, ngồi dưới chân Chúa. Để như người môn đệ trung thành, con học nơi Chúa bài học khôn ngoan về mục đích cuộc đời và lãnh nhận nơi Chúa sức mạnh thiêng liêng giúp con tỏa sáng và đẩy lui bóng tối của nền văn hóa sự chết đang vây quanh. Nguyện cho nước Chúa được hiển trị trong thế giới này. Amen 

Maria Chinh Anh OP.


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên_Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_ Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Thường Niên-Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên- Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Lm J.P

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM A - NÀY CON XIN ĐẾN. Lm HK
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM A- KHIÊM HẠ VÀ HY SINH. Lm.Jos Tạ duy Tuyền
     THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C- SỰ CHỌN LỰA ĐẦY TÌNH YÊU VÀ TÍN NHIỆM. Nt. Madalena Lan
     THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C- Lm. Giuse Nguyễn Đức Thắng
     CHÚA NHẬT THỨ II THƯỜNG NIÊN C - BÌNH AN, ÊM XUÔI LÀ ƠN CHÚA - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM c - Phaolô Nguyễn Văn Đông