Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Giáo Hội, dân nước Ba Lan

 và lễ phong Chân Phước cho Đức Gioan Phaolô II

Phỏng vấn Đức Hồng Y Stanislaw Dziwicz, Tổng Giám Mục Cracovia, về lễ phong Chân Phước cho Đức Gioan Phaolô II

Ngày Chúa Nhật mùng 1 tháng 5 tới đây, lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, đồng thời cũng là Ngày Lao Động Quốc Tế, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ chủ sự thánh lễ phong Chân Phước cho Đức Gioan Phaolô II, vị tiền nhiệm của người.

Kể từ lúc biết tin vui trọng đại này, hàng trăm ngàn tín hữu Ba Lan đã tuốn đến các nhà thờ chính tòa, các quảng trường lớn mọi thành phố, cũng như mọi nhà thờ vùng quê và trung tâm mục vụ lớn nhỏ trên toàn nước để tham dự các lễ nghi tạ ơn, vì vị Giáo Hoàng Ba Lan đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội hoàn vũ và trong lịch sử Ba Lan sắp được phong Chân Phước. Trước hết là các người trẻ, được gọi là “thế hệ Gioan Phaolô II” đã sinh ra và lớn lên dưới bóng các giáo huấn và chứng tá của Đức Karol Wojtila cao cả. Họ đã huy động nhau đáp lại lời mời của Tổ chức “Ngàn Năm Mới”, do Hội Đồng Giám Mục Ba Lan thành lập, nhằm xây dựng một “đài kỷ niệm sống” dâng kính Đức Gioan Phaolô II, người đã mời gọi toàn thế giới “Đừng sợ hãi” mở toang cửa cho Chúa Kitô.

Tại Cracovia, người trẻ Ba Lan đã tụ tập nhau tại quảng trường trước tòa Tổng Giám Mục, dưới cửa sổ, nơi mỗi lần viếng thăm mục vụ Ba Lan, Đức Gioan Phaolô II đã ra bao lơn nói chuyện với họ. Trong thủ đô Varsava, giới trẻ đã tụ tập nhau tại quảng trường Chiến Thắng, nơi trong lần đầu tiên viếng thăm Ba Lan hồi tháng 6 năm 1979, Đức Gioan Phaolô II đã thu hút tín hữu.

Theo Đức Hồng Y Kazimierz Nycz, Tổng Giám Mục Varsava, tín hữu Ba Lan phải chuẩn bi tinh thần cho ngày lễ phong chân phước và nhất là phải học hiểu nghiên cứu các giáo huấn của Đức Gioan Phaolô II nhiều hơn. Sau trưa ngày 14-1-2011, khi nghe tin Đức Gioan Phaolô II sẽ được phong Chân Phước ngày mùng 1 tháng 5, chuông của mọi nhà thờ thủ đô Varsava đã đồng loạt đổ hồi vang rền, bầy tỏ niềm vui sướng của Giáo Hội và toàn dân Ba Lan. Ngày mùng 1 tháng 5 tới đây qủa chuông “Sigismondo” trên đỉnh đồi Wawel trong thành phố Cracovia sẽ đổ vang, khi thánh lễ phong chân phước diễn ra tại quảng trường Thánh Phêrô ở R6ma. Qủa chuông này đã luôn luôn được gióng lên trong những biến cố quan trọng nhất dọc đài lịch sử của dân nước Ba Lan.

Nguyên tổng thống Lech Walesa đã bày tỏ niềm vui lớn của mình, bởi sự kiện hiển nhiên đối với người dân Ba Lan, tức sự thánh thiện của Đức Gioan Phaolô II, đã được chính thức thừa nhận. Ông cho biết bao nhiêu tín hữu hằng ngày vẫn khẩn cầu sự bầu cử của Đức Gioan Phaolô II. Ngày 14-1-2011 tín hữu Ba Lan đã cảm thấy họ trở thành trung tâm sự chú ý của toàn thế gíới.

Bản tin đầu tiên của mọi chương trình phát thanh truyền hình trên thế giới đã là tin Đức Gioan Phaolô II sẽ được phong Chân Phước vào ngày mùng 1 tháng 5 tới đây.

Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn một số nhận định của Đức Hồng Y Stanislaw Sziwicz, Tổng Giám Mục Cracovia, nguyên bí thư của Đức Gioan Phaolô II trong hơn 40 năm trời, về biến cố trọng đại này.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, Đức Hồng Y có cảm tưởng gì, khi được tin Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ chủ sự lễ phong Chân Phước cho Đức Gioan Phaolo II?

Đáp: Tôi vô cùng hạnh phúc, nhưng đồng thời cũng cảm thấy nhút nhát, khi nghe loan tin này. Niềm vui của tôi càng lớn hơn, khi biết Đức Thánh Cha đã muốn chọn ngày mùng 1 tháng 5 để cử hành lễ phong Chân Phước, là ngày Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót Chúa.

Hỏi: Người ta nói rằng chính Đức Hồng Y đã gợi ý cho Đức Thánh Cha chọn ngày mùng 1 tháng 5, có đúng thế không?

Đáp: Vâng, đúng thế. Tôi đã xin Đức Thánh Cha điều đó, và tôi rất biết ơn người về quyết định này. Nhưng còn có một lý do tinh thần: đó là toàn cuộc sống dương thế của Vị Tôi Tớ Chúa, Đức Karol Wojtila, đã là sự phó thác cho Lòng Thương Xót Chúa và đã kết thúc ngày áp lễ này, mà chính người đã thiết lập.

Nhờ lễ phong chân phước của người, lòng lành của Thiên Chúa đối với con người sẽ lại rạng ngời lên một cách quyền năng hơn nữa. Thế rồi còn có một lý do trần thế nữa: đó là năm nay lễ kính Lòng Thương Xót Chúa đúng vào ngày mùng 1 tháng 5, gần với quốc lễ của Ba Lan ngày mùng 3 tháng 5 và là dịp nghỉ bắc cầu dài. Nó sẽ cho phép tín hữu Ba Lan sang Rôma tham dự lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II rất thương mến của chúng tôi.

Hỏi: Có cái gì thay đổi sau việc loan báo tin lễ phong chân phước nói trên không, thưa Đức Hồng Y?

Đáp: Tôi đã luôn luôn xác tín về sự thánh thiện của Đức Gioan Phaolô II, và trong nghĩa đó, tôi coi tin phong chân phước cho người như là một dấu ấn có uy tín đối với những gì tôi đã trông thấy và đã sống bên cạnh người. Giờ đây chúng ta tất cả đều được phép hướng về người, để người bầu cử cùng Thiên Chúa cho chúng ta. Từ khi người qua đời cho tới nay, ngày nào tôi cũng cầu khẩn người, và từ nay trở đi tôi lại càng khẩn cầu người một cách sâu đậm và với nhiều lòng sùng kính hơn nữa.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, đâu đã là bí mật sự thánh thiện của Đức Gioan Phaolô II?

Đáp: Đức Gioan Phaolô II đã là một người đắm chìm trong Thiên Chúa. Có lần Đức Ratzinger, là cộng sự viên thân tín và gần gũi nhất với Đức Gioan Phaolo II, đã định nghĩa người như là một người chiêm niệm và là nhà truyền giáo. Chính đó là bí quyết cuộc sống và triều đại của người: trong kiểu người cầu nguyện, tại khắp nơi, trong mọi điều kiện, với sự đơn sơ và tự nhiên lớn lao. Chính từ đó phát xuất ra khả năng hoạt động của người cũng như sức hấp dẫn nhân bản và tinh thần của người.

Hỏi: Xem ra chúng ta hầu như biết hết mọi sự về Đức Gioan Phaolô II. Theo Đức Hồng Y có còn điều gì cần phải khám phá nữa hay không?

Đáp: Tôi đã được may mắn sống bên cạnh Đức Gioan Phaolô II hơn 40 năm, nhưng tôi phải thú nhận rằng tôi chưa biết tất cả sự phong phú nội tâm của người. Chúng ta chỉ nghĩ tới các cử chỉ là Giáo Hoàng của người thôi. Sau bao nhiêu năm chúng ta tái khám phá ra các giá trị của chúng, không phải chỉ đối với các tín hữu, mà đối với toàn thể nhân loại.

Hỏi: Có phải Đức Hồng Y ám chỉ cuộc gặp gỡ liên tôn mà Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ có với các vị lãnh đạo các tôn giáo trên thế giới tại Assisi nhân kỷ niệm 25 năm cuộc gặp gỡ đầu tiên do chính Đức Gioan Phaolô II triệu tập hay không?

Đáp: Đây là một thí dụ rất điển hình của gia tài mà Đức Gioan Phaolo II đã để lại cho chúng ta. Không đúng là hồi đó Đức Hồng Y Ratzinger đã chống lại sáng kiến này, trái lại Đức Ratzinger đã có cùng cái nhìn như cái nhìn của Đức Gioan Phaolô II. Và giờ đây người xác nhận điều đó, bằng cách triệu mời tất cả mọi vị lãnh đạo các tôn giáo tham dự buổi cầu nguyện liên tôn, trong một thời điểm đặc biệt khó khăn đối với biết bao nhiêu kitô hữu bị bách hại tại nhiều vùng khác nhau trên thế giới như hiện nay.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, người ta đang nói tới thánh tích của Đức Gioan Phaolô II. Có đúng là có một lọ đựng máu của người không?

Đáp: Vâng, có đúng như vậy. Ngày mùng 2 tháng 4 năm 2005, ít lâu trước khi Đức Gioan Phaolô II qua đời, tôi đã xin các bác sĩ nhà thương bách khoa Gemelli cho tôi lọ đựng máu của người. Đây là một thánh tích qúy báu, mà tín hữu có thể kính viếng tại Trung Tâm dâng kính người đang được xây cất tại Cracovia.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, có người muốn rằng qủa tim của Đức Gioan Phaolô II được đưa về Ba Lan, như qủa tim của nhạc sĩ Chopin, người Ba Lan. Đức Hồng Y nghĩ sao?

Đáp: Riêng cá nhân tôi, thì tôi chống lại việc lấy các cơ phận của Đức Gioan Phaolô II. Thi hài của người phải được lưu giữ trong Đền Thờ Thánh Phêrô ở Roma như là thánh tích cho tất cả mọi tín hữu kính viếng.

Hỏi: Thưa Đức Hồng Y, lễ phong Chân Phước cho Đức Gioan Phaolô II sẽ là loại biến cố nào đây, theo Đức Hồng Y?

Đáp: Tôi nghĩ rằng nó sẽ là một ngày đại lễ của sự hiệp thông của Dân Chúa và là một chứng tá của niềm vui và niềm hy vọng cho toàn thể nhân loại.

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha chủ sự Kinh Chiều bế mạc Tuần Hiệp Nhất
     Lễ phong Chân Phước cho Đức Gioan Phaolô II
     Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Truyền Thông xã hội lần thứ 45
     Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha: cầu nguyện cho sự hiệp nhất
     SỐNG BỆNH TẬT NHƯ SỐNG ƠN GỌI
     CỨ XIN THÌ SẼ ĐƯỢC, CỨ TÌM THÌ SẼ THẤY
     Cộng đoàn kitô tiên khởi: mẫu gương sống hiệp nhất mẫu gương sống hiệp nhất
     Đức Thánh Cha tiếp 7 ngàn thành viên Con đường Tân Dự Tòng
     Đức Gioan Phaolô 2 sẽ được phong chân phước ngày 1-5-2011
     Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đại diện không thường trú đầu tiên tại Việt Nam