Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 8

SUY NIỆM TIN MỪNG TUẦN 8 TN A

Mc 11,11 – 26

Đức Giêsu  vào Giê-ru-sa-lem và đi vào Đền thờ. Người rảo mắt nhìn xem mọi sự, và vì giờ đã muộn, Người đi ra Bê-ta-ni-a cùng với Nhóm Mười Hai.

Hôm sau, khi thầy trò rời khỏi Bê-ta-ni-a, thì Đức Giêsu cảm thấy đói. Trông thấy ở đàng xa có một cây vả tốt lá, Người đến xem có tìm được trái nào không. Nhưng khi lại gần, Người không tìm được gì cả, chỉ thấy lă thôi, vì không phải là mùa vả. Người lên tiếng bảo cây vả: “Đời dời không còn ai ăn trái của mày nữa!” Các môn để đã nghe người nói thế.

Thầy trò đến Giê-ru-sa-lem. Đức Giêsu vào Đền thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang mua bán trong Đền Thờ, lật bàn của những người đổi bạc và xô ghế của những kẻ bán bồ câu. Người không cho ai được mang đồ vật gì đi qua Đền thờ. Người giảng dạy và nói với họ; “Nào đã chẳng có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện dành cho mọi dân tộc sao? Thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” Các Thượng tế và kinh sư nghe thấy vậy, thì tìm cách giết Đức Giêsu. Quả thế họ sợ Người, vì cả đám đông đều rất ngạc nhiên về lời giảng dạy của Người. chiều đến, Đức Giêsu và các môn đệ ra khỏi thành.

Sáng sớm, khi đi ngang cây vả, các ngài thấy nó đã chết khô tận rễ. Ông Phê-rô sực nhớ lại liền thưa Đức Giêsu: “Kìa thầy xem: cây vả thầy rủa đã chết khô rồi!”Đức Giêsu nói với các ông: “Anh em hãy tin vào Thiên Chúa. Thầy bảo thật anh em: nếu có ai nói với núi này: ‘Dời chỗ đi, nhào xuống biển!’ mà trong lòng chẳng nghi nan, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì điều ấy sẽ được ban cho. Vì thê, Thầy nói với anh em: tất cả những gì anh em cầu nguyện và xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý. Khi anh em đứng cầu nguyện, nếu anh em có chuyện bất bình với ai, thì hãy tha thứ cho họ, để Cha của anh em là Đấng ngự trên trời , cũng tha lỗi cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ, thì Cha của anh em là Đấng ngự trên trời, cũng sẽ không tha lỗi cho anh em”.

SUY NIỆM

Hai trình thuật về Đền thờ Giê-ru-sa-lem và cây vả không trái được tác giả Tin mừng thứ hai – Thánh Mác-Cô đan xen vào nhau cách linh động với chủ ý rõ rệt: Giê-ru-sa-lem với những sinh hoạt tấp nập của Đền thờ, bề ngoài xem ra rất sầm uất với những cuộc hành hương, những nghi thức và lễ tế chiên bò... được sánh như cây vả xanh tươi sum suê cành lá (Mc 11, 13), nhưng thực tại Thiên Chúa đã không tìm được hoa trái của đời sống Đức tin chân thành ở nơi đó. Giê-ru-sa-lem đã trở thành “sào huyệt của bọn cướp” (x.Mc 11, 17), trở thành thị trường buôn bán, kiếm chác tư lợi, đặc biệt nơi các vị lãnh đạo Do thái giáo. Bởi đó trong thực chất tinh thần của niềm tin tôn giáo, nó đã chết khô như cây vả bị Thiên Chúa nguyền rủa (x.Mc 11,20 – 21).

Trình thuật bề ngoài có vẻ rời rạc khó hiểu, nhưng thực chất nó lại rất chặt chẽ bởi sợi dây xuyên suốt là giáo huấn về Đức tin: “Anh em hãy tin vào Thiên Chúa. Thầy bảo thật anh em: nếu có ai nói với núi này: ‘Dời chỗ đi, nhào xuống biển!’ mà trong lòng chẳng nghi nan, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì điều ấy sẽ được ban cho. Vì thế, Thầy nói với anh em: tất cả những gì anh em cầu nguyện và xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý” (Mc 11, 22b – 24).

Trong cuộc sống, người ta có thể làm rất nhiều điều mà người ta chẳng tin gì cả, nhưng chỉ do thói quen, do truyền thống như: dựng cây nêu ngày tết để trừ tà ma, không quét nhà ngày mồng một để khỏi bị hao tài tốn của ... hoặc như đi lễ, đi hành hương để khỏi bị chê là khô khan, thiếu đạo đức, làm việc bác ái để phô trương lấy tiếng...và còn rất nhiều việc khác tương tự như thế.

Giáo hội Việt nam được đánh giá là còn “rất  đạo đức” bởi vì số người đến nhà thờ còn rất đông, xưng tội rước lễ cũng khá nhiều. Các sinh hoạt đạo đức khác như dâng hoa, dâng hạt, Chầu Thánh Thể ... cũng còn rất sầm uất. Thế nhưng những sinh hoạt mang vẻ bề ngoài đó cũng khó che được thực chất của một đời sống Đức tin hời hợt. Bởi thế mới có những giai thoại về “đạo gốc” (đạo ngồi gốc cây), “đạo dòng” (đi lòng vòng quanh nhà thờ). Do đó chúng ta cần phải suy nghĩ lại. Vì nếu không có sự canh tân niềm tin tận căn của mỗi Kitô hữu, thì tất cả những sinh hoạt trên cũng tựa như cây vả sum suê, tốt tươi mà không sinh trái.

Vũ trụ, ngôi Đền thờ rộng lớn của Thiên Chúa đang bị con người làm cho biến chất trở thành “thương trường” và “chiến trường”. Nơi đó con người dần quên Thiên Chúa. Họ cố tình đẩy người ra khỏi cuộc sống, làm cho hình ảnh Người mờ nhạt và tàn phai bởi những cạnh tranh, ghen tương, hận thù và đố kỵ. Do đó, niềm tin có thể chuyển núi dời non trong thế giới hôm nay thật mong manh, như chồi non phải hứng chịu phong ba bão táp và những cơn lốc xoáy của cuộc đời, của nền văn hóa sự chết, có thể làm nó gãy gục bất cứ lúc nào. Ý thức được tầm quan trọng của đời sống Đức tin, cũng như ý thức được sự non yếu trong niềm tin của con chiên mình, các vị Mục tử Giáo hội Việt nam, đặc biệt Giáo phận Xuân lộc đã định hướng cho Hoạt đông Mục vụ  năm nay là “Canh tân niềm tin – Gia đình, Giáo xứ: Cộng đoàn sống Lời Chúa”. Sách Thánh hiền có câu “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Tương quan trong đời sống Đức tin là tương quan hai chiều. Muốn gia đình, giáo xứ trở thành cộng đoàn sống Đức tin, sống Lời Chúa thì trước tiên mỗi con người cần có quyết tâm cá nhân, khởi sự sống Đức tin nơi chính bản thân mình. Làm sao để tâm hồn mỗi Ki-tô hữu chúng ta trở thành Đền thờ thực sự của Thiên Chúa? Cần phải có một cuộc cách mạng thực sự để đánh đuổi, đẩy lui các thứ tham, sân, si trong tâm hồn. Các sinh hoạt nhằm canh tân Đời sống Đức tin của Giáo xứ, lan rộng tới các gia đình sẽ nên phương tiện hỗ trợ để cá nhân đi sâu hơn, tiến xa hơn trong tương quan với Thiên Chúa để có một sự biến đổi tận căn. Sự tương tác qua lại giữa cộng đoàn, gia đình và cá nhân sẽ giúp Đời sống Đức tin mỗi ngày thêm mạnh mẽ và nhờ đó, Ki-tô hữu có thể đứng vững trong “thế giới thị trường” đầy xao động hôm nay với bàn tay sạch, với tâm trong và trái tim đầy tình yêu Thiên Chúa. Đời sống Đức tin của Ki-tô hữu trong sinh hoạt hằng ngày được ví như men trong bột, muối cho đời, sẽ biến đổi và làm sạch đẹp môi trường mình sống, giúp vũ trụ chuyển mình để tiến về Giê-ru-sa-lem trên trời – Thành đô Thiên quốc vĩnh hằng. 

“Đừng biến nhà Cha Ta trở thành hang trộm cướp!” Đừng biến vũ trụ này thành nơi người bóc lột người, chà đạp nhau để mà xưng bá xưng hùng! Đừng biến xã hội thành phương tiện để hưởng thụ, tiến thân, kiếm lợi! Đừng biến gia đình thành đia ngục của ích kỷ! Đừng biến tâm hồn thành một cái chợ thu nhỏ!

Lạy Chúa Giêsu! Niềm tin thật là cần thiết trong cuộc sống của chúng con, nhưng chúng con xin dường như lãng quên và xếp nó vào hàng thứ yếu, để rồi cuộc sống cứ mãi quay quắt và chẳng tìm thấy nơi đâu bến bờ hạnh phúc đích thực. Chúng con xin lỗi Chúa! Xin Chúa thương trợ giúp Đức tin còn yếu kém của chúng con. Xin hướng dẫn chúng con bằng Lời của Chúa, giúp chúng con biết lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa trong cuộc sống chúng con. Amen    


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_LM ĐAN VINH- HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM A- LẠC QUAN. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM A- CÓ TIN, CÓ KHÁC. Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
     SUY MIỆM CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN NĂM A- Yêu thương và tin tưởng vào Cha. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM C-Đức tin và cầu nguyện-Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM C- LM. Giuse Nguyễn Đức Ngọc
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN NĂM C- Lm Jos Tạ Duy Tuyền