Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

 

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY NĂM A

CON ĐƯỜNG THA THỨ - CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI

Mt 5, 20 – 26

 

E7T7EUCA5IUD19CAF05AAMCAI3I87NCAYQF6RQCACNXHJICABIW08LCA2LO4NXCABQ840DCA5RYRXHCA51F23UCAS2D4VTCABURBXLCAXW1TQCCAC88JIFCA9JCK1RCA86LXYJCAB8JQ29CA6YMU0K.jpgVậy thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các Kinh sư và người Pharisêu thì chẳng được vào nước trời.

Anh em đã nghe luật dạy người xưa rằng : Chớ giết người. ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. vậy nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

SUY NIỆM

Bài đọc I hôm nay, Thiên Chúa qua Ngôn sứ Êdêkien đã mặc khải cho chúng ta biết tình yêu tha thứ của Ngài : “Nếu kẻ gian ác trở lại bỏ tất cả tội lỗi đã làm, và giữ tất cả các điều luật của Ta, và làm điều phải sự thiện, phải, nó sẽ được sống, không phải chết. mọi điều ngụy nghịch nó đã làm sẽ được quên đi, không còn nhớ đến, nó đã làm sự công chính, nó sẽ được sống.” (Ed 18, 21 – 22)

Thiên Chúa luôn luôn tha thứ cho chúng ta cho dầu chúng ta luôn luôn phạm tội. Ngài tha thứ bởi vì bản tính của Ngài là yêu thương, và tình yêu của Ngài là tình yêu vô điều kiện. Tha thứ phải chăng là một hành vi yêu thương chúng ta cần làm để tỏ lòng sám hối, mà Giáo hội qua Lời Chúa, mời gọi chúng ta thực thi trong mùa chay thánh này để trở về với Thiên Chúa, người Cha nhân từ và đầy lòng thương xót.

Ngay từ những buổi đầu của bình minh thế giới, khi con người đề cao cái tôi của mình, phạm tội quay lưng lại với Thiên Chúa, con người đã phá tan mọi tương quan tốt đẹp: biến Thiên Chúa thành vị thẩm phán nghiêm khắc, biến tha nhân thành địch thủ của mình. Địa đàng, khu vườn tràn ngập yêu thương hạnh phúc trở thành sa mạc đầy gai góc và là nơi con người ăn thua đủ với nhau. Đau khổ và sự chết xuất hiện đầy ngạo nghễ và đắc thắng.  

Sám hối! Đó là lời mời gọi của Con Thiên Chúa – Đức Giê-su Ki-tô ngay từ khi bắt đầu rao giảng. Con người cần phải “Sám hối và Tin vào Tin mừng” tình thương mà Đức Ki-tô đem đến để được giải thoát. Sám hối – con người cần hòa giải với Thiên Chúa và với anh em trong yêu thương để địa đàng được tái thiết lập ở trần gian.

Các ngươi đã nghe luật người xưa dạy rằng Chớ giết người. ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. Còn thầy, thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị lửa hỏa ngục thiêu đốt.(Mt 5,21 – 22). Chúng ta phải sám hối cho những hành vi nổi giận ngông cuồng là mầm mống của tai họa và sự chết. Bởi vì chưa cần phải giết người mới là tội, nhưng từ cơn giận dữ có thể đưa đến tội sát nhân. Do đó, chúng ta cần phải sám hối triệt để. Xin Thiên Chúa ban cho tôi và bạn có một tấm lòng bao dung độ lượng để có thể sống khiêm tốn và hòa nhã, sẵn sàng thứ tha mọi lỗi lầm của tha nhân và không dễ nổi giận khi gặp trái ý.

Để sống tinh thần Tin mừng, Đức Giê-su mời gọi con người có một tình yêu khoan dung, vô vị lợi, quan tâm đến lợi ích của tha nhân, không những loại trừ cơn giận nơi chính bản thân mình, mà còn sống yếu tố tích cực hơn trong việc loại trừ đi những cơn giận ở tha nhân : “vậy nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5,23 – 24). Đối với Thiên Chúa, tâm hồn hòa giải với anh em thì quan trọng hơn cả lễ vật. Thường khi người anh em làm tôi nổi giận, bất bình thì việc xin lỗi và hòa giải đã là khó, nhưng ở đây, Đức Ki-tô muốn tôi đi con đường hẹp và khó hơn: Tôi chẳng giận gì người ta mà là người ta giận tôi, thế nhưng tôi phải là người đi bước trước để hòa giải, để mang an bình đến cho người anh em, và có như thế thì lễ vật của tôi mới là xứng đáng. Phải chăng Thiên Chúa muốn tôi nên giống người trong mầu nhiệm hiệp thông của tình yêu Ba Ngôi: Mọi người là chi thể của nhau và không ai chỉ tìm hạnh phúc cho riêng mình. Bởi vì người ta chỉ có thể có được sự bình an hạnh phúc đích thực trong tâm hồn nếu biết sống thứ tha.

Hôm qua đi trên đường, tâm hồn đang bay bổng theo những đám mây hồng lãng đãng trên nền trời biếc xanh màu bích ngọc, bỗng từ xa ‘người ấy’ đi tới, khung trời phía trước chợt tối xầm xám xịt, bầu trời hồng nhẹ tênh và sáng trong biến mất, và từ cõi lòng trĩu nặng dậy lên biết bao tình cảm giận dữ, oán hờn. Bởi vì ‘người ấy’ đã trót gây ra trong tôi vết thương tâm hồn không tài nào tẩy xóa và bù đắp. Xót xa! Giá ‘người ấy’ đừng bao giờ xuất hiện trước mặt thì đời tôi có phải vui hơn không(?) Nhưng có lẽ cái ‘vui vẻ’ tôi lầm tưởng là có thật ấy cũng thật là phù du và sớm tan như mây khói trong cuộc đời vốn dĩ nhiều phong ba và rất phức tạp này.

Hôm nay âm thầm thinh lặng trước Thập tự. Từ trên cao Lời Chúa vang vọng trong tâm hồn: Phải tha thứ! Con phải tha thứ! Bởi chính vì tha thứ mà Ta chấp nhận chết treo thập tự cho con được nhận tình thương và ân sủng. Chính bởi tha thứ mà ta đã đạp nát cánh cửa tử thần còn giam giữ biết bao tâm hồn vô vọng. Con đừng tự giam giữ mình trong ngục thất của thần chết nữa, nhưng hãy bước ra, giũ bỏ xích xiềng của oán thù cuồng vọng, Ta sẽ đưa con vào hạnh phúc bất diệt của lòng Ta.

Lạy Chúa, ban yêu thương vào trái tim con, đã bao lần con đây hờ hững!

Lạy Chúa, dạy con yêu thương, dạy con thứ tha cho cuộc đời sáng ngời tin yêu!

Nt. Maria Chinh Anh OP.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM A-CHÚNG CON Ở ĐÂY THẬT LÀ HAY. Lm HK
     LỄ THÁNH GIUSE-Bóng thái sơn. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY NĂM A-Sống đức ái. Nt. Nguyễn Lan
     CÁM DỖ.Lm. An tôn Lương Văn Liêm
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM A-LÀM NGƯỜI LÀ CHỌN LỰA. Lm HK
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY-NHẬN DIỆN XẢO KẾ CỦA THẦN DỮ. Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
     THỨ NĂM SAU LỄ TRO
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ I MÙA CHAY NĂM A- Chiến thắng cám dỗ. lm Jos Tạ Duy Tuyền
     LỖI TẠI TÔI. Lm H.K
     Suy niệm TM: Lc 5,27-32. Suy niệm TM: Lc 5,27-32