Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật I Mùa Chay

THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA

I. Lời Chúa : Mt 1,16.18-21.24a

Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô. Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

II. Suy niệm:

a/ Một điểm Kinh Thánh kính mời cộng đoàn cùng học nhớ:

Thánh Giuse được ca tụng là “người công chính”. Vậy thế nào là người công chính? Tin Mừng hôm nay định nghĩa cho ta điều đó:

- “Công chính” theo nghĩa thông thường, đó là “công bình”. Nghĩa là điều gì không phải là của mình thì mình không nhận. Điều này được rõ khi Giuse biết thai nhi không phải là của mình, nên không dám nhận mình là cha, và định tâm bỏ đi cách kín đáo.

- “Công chính” theo nghĩa đạo đức, đó là “tuân hành ý Thiên Chúa”. Khi được thiên thần Chúa báo mộng cho biết ý định của Thiên Chúa là muốn Giuse rước mẹ con Đức Maria về nhà mình, Giuse đã mau mắn thi hành thánh ý Thiên Chúa.

b/ Và một điểm Kinh Thánh kính mời cộng đoàn cùng sống:

Hôm nay Giáo hội long trọng mừng lễ thánh Giuse, bổn mạng Giáo hội Việt Nam, bổn mạng giáo phận Xuân Lộc, của giới Gia Trưởng và của rất nhiều quý ông và cũng là của mỗi người chúng ta đang hiện diện nơi đây. Khi mừng kính một vị thánh, không những chúng ta ca ngợi quyền năng của Thiên Chúa nơi những con người mỏng giòn mà còn cùng với vị thánh đó như mẫu gương cho chúng ta đáp lại lời mời gọi nên thánh của Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

Kính mời cộng đoàn cùng nên công chính với thánh Giuse trong việc chu toàn bổn phận và trách nhiệm hàng ngày của mình. Chắc chắn Thiên Chúa cũng đã suy nghĩ rất kỹ, kỹ lắm trong việc chọn thánh Giuse làm cha nuôi Chúa Giêsu, là người bạn trăm năm của Đức Maria và là người bảo vệ gia đình thánh gia vì ngài là con người chu toàn trách nhiệm Chúa trao một cách hết sức chu đáo và đã nên công chính nhờ việc chu toàn trách nhiệm đó.

Trong các sách Tin Mừng, chúng ta không nghe thánh Giuse nói một lời nào, và dường như cũng không thấy ngài có một vinh dự nào nổi bật. Thánh nhân sống bao lâu, chúng ta cũng không rõ mấy. Lần cuối cùng chúng ta thấy ngài xuất hiện là tại Giêrusalem khi trẻ Giêsu lên 12 tuổi. Có lẽ mọi vinh dự và vẻ vang ngài đều dành cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Lời nói của ngài giờ đây là làm bổn phận, niềm vui của ngài là chu toàn bổn phận và vinh dự của ngài là sự công chính Thiên Chúa tặng cho ngài khi chu toàn bổn phận đó.

Khi mừng lễ thánh Giuse trong mùa chay thánh hôm nay, chúng ta hãy dâng lên Chúa trên bàn thờ này của lễ làm đẹp lòng Chúa, đó là lòng khao khát và quyết tâm nên công chính cùng với thánh Giuse, với tâm nguyện : lời nói của con là làm bổn phận, niềm vui của con là chu toàn bổn phận và vinh dự của con phần thưởng Chúa tặng cho con khi con chu toàn bổn phận hàng ngày của con với tất cả lòng mến.

Kính chúc cộng đoàn có được niềm vui thánh thiện này. Amen.

Linh mục Giuse Nguyễn Đức Thắng


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY NĂM A-CON ĐƯỜNG THA THỨ - CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI. Nt. Maria Chinh Anh OP.
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM A-CHÚNG CON Ở ĐÂY THẬT LÀ HAY. Lm HK
     LỄ THÁNH GIUSE-Bóng thái sơn. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY NĂM A-Sống đức ái. Nt. Nguyễn Lan
     CÁM DỖ.Lm. An tôn Lương Văn Liêm
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM A-LÀM NGƯỜI LÀ CHỌN LỰA. Lm HK
     CHÚA NHẬT I MÙA CHAY-NHẬN DIỆN XẢO KẾ CỦA THẦN DỮ. Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
     THỨ NĂM SAU LỄ TRO
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ I MÙA CHAY NĂM A- Chiến thắng cám dỗ. lm Jos Tạ Duy Tuyền
     LỖI TẠI TÔI. Lm H.K