Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Giáo Hội Công Giáo sắp có thêm 29 chân phước

VATICAN. Giáo Hội Công Giáo sắp có thêm 29 vị chân phước mới, gồm 5 vị hiển tu và 24 vị tử đạo.

Hôm 2-4-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến ĐHY Angelo Amato, SDB, Tổng trưởng Bộ Phong thánh và cho phép công bố 13 sắc lệnh liên quan đến các án phong chân phước, trong số này có 5 sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ sự chuyển cầu của 5 vị Tôi Tớ Chúa trong đó có LM Serafino Morazzone, LM giáo phận Milano qua đời năm 1822, nữ tu Enrichetta Alfieri thuộc dòng Nữ tu bác ái Thánh Jeanne-Antide Thouret, qua đời năm 1951 ở Milano, 1 sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của Cha Pierre-Adrien Toulorge, LM thuộc dòng Kinh Sĩ Prémontré bên Pháp, tử đạo ngày 13-10-1793 trong thời Cách Mạng Pháp, tiếp đến là 1 sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của Cha Francisco Stefano Lacal và 21 người bạn thuộc dòng Thừa Sai Hiến Sinh Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm (OMI), cùng với giáo dân tên là Candido Castán San José, tử đạo năm 1936 trong cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha.

Ngoài ra, có 5 sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của 5 vị tôi tớ Chúa trong đó có 1 GM Ấn độ, một tu huynh dòng Lasan Canada, 1 nữ đan sĩ dòng thánh Clara ở Italia, 1 tiểu chủng sinh 14 tuổi thuộc giáo phận Regensburg bên Đức.

Theo giáo luật hiện hành, để được phong chân phước, vị tôi tớ Chúa hiển tu cần có 1 phép lạ được công nhận sau sắc lệnh về các nhân đức anh hùng; hoặc nếu là tử đạo thì cần sắc lệnh của Bộ phong thánh nhìn nhận vị tôi tớ Chúa đã bị giết vì đức tin.

Trong số các vị sẽ được phong chân phước, đặc biệt có cha Clemente Vismara, thuộc Hội truyền giáo hải ngoại Milano, gọi tắt là Pime, qua đời năm 1988 thọ 91 tuổi, sau 65 năm hoạt động truyền giáo tại Myanmar. Cha đã thành lập 4 cứ điểm truyền giáo trong giáo phận Kengtung rộng gần bằng 1/3 Việt Nam và giáp giới với Trung Quốc và Thái Lan. Dân chúng vùng này thuộc các sắc dân bộ lạc, thường phải chịu chiến tranh du kích, và nạn các băng đảng buôn bán ma túy, dịch tễ và bệnh tật, đặc biệt là phong cùi.

Năm 1977, khi cha Clemente Vismara tròn 80 tuổi, các GM Myanmar đã tôn cha làm “Tổ phụ của Miến Điện” và ngày nay lòng sùng mộ của các tín hữu đối với cha ngày càng lan rộng.

Vị tôi tớ Chúa trẻ nhất trong số các vị có sắc lệnh được công bố là tiểu chủng sinh Bernhard Lehner sinh tại làng Herrngiersdorf thuộc miền Bavière nam Đức ngày 4-1-1930 và qua đời ngày 24-1 năm 1944 tại Regensburg vì bệnh bạch hầu (difterite).

Trong tiểu chủng viện, cậu rất chăm chỉ cầu nguyện, học hành và chơi thể thao rất hăng hái. Đặc biệt cậu nổi bật về lòng can đảm chịu đau khổ trong thanh thản. Khi được đưa vào nhà thương điều trị, tiểu chủng sinh Bernhard Lehner đã xin chịu bí tích xức dầu bệnh nhân, và cậu thốt lên: “Xin để cho con được chết bây giờ. Làm sao con có thể khóc được khi biết rằng con sắp được về trời?”

Trong lễ an táng, cha giám đốc tiểu chủng viện nói: “Trong 35 năm ở chủng viện, đây là học sinh tốt nhất của tôi. Giờ đây chúng ta có một người chuyển cầu ở trên trời” .

Hôm chúa nhật 3-4-2011, ĐHY Dionigi Tettamanzi, TGM giáo phận Milano bắc Italia, đã công bố thư mục vụ cho biết lễ phong chân phước cho 3 vị Tôi Tớ Chúa thuộc giáo phận sẽ được ĐHY Angelo Amato, Đặc Sứ của ĐTC, cử hành vào ngày 26-6 tới đây.3 vị thuộc vào số 29 vị có sắc lệnh được công bố hôm 2-4 vừa qua, đó là Cha Serafino Morazzone, nữ tu Enrichetta Alfieri và cha Clemente Vismara. Trong thư, ĐHY Tettamanzi viết: “Chúng tôi muốn coi 3 vị chân phước sắp tới như sự kết thúc viên mãn năm mục vụ của Tổng giáo phận Milano long trọng kỷ niệm 400 năm tôn phong hiển thánh cho thánh Carlo Borromeo. Trong năm này, Giáo Hội cảm thấy được mời gọi tái khám phá sự thánh thiện như “một biểu hiện trưởng thành của Kitô giáo”. Các vị chân phước sắp được tôn phong rất khác biệt nhau về thời điểm, cũng như về nơi sinh sống, về sự huấn luyện và ơn gọi đã đón nhận, về lãnh vực dấn thân và con đường thánh thiện. Sự khác biệt đó làm cho các vị càng hấp dẫn và quí giá đối với chúng ta: quả thực óc sáng tạo của Thiên Chúa thật là vô biên và những con đường mà Chúa gọi chúng ta tiến qua đó để theo Ngài cũng thật là vô tận”.

Sau cùng, ĐHY TGM Milano mời gọi các tín hữu hãy cầu xin ơn phù trợ của các vị sắp được tôn phong” (SD 2-4; ADN 3-4-2011)

G. Trần Đức Anh OP


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha chúa nhật 3-4-2011
     MỌI KITÔ HỮU ĐỀU CÓ THỂ NÊN THÁNH
     CON XIN GIAO PHÓ ĐỨA CON NÀY CHO ĐỨC THÁNH CHA! (GIOAN PHAOLÔ II)!
     GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CỨU TRỢ NẠN NHÂN NHẬT BẢN
     300 NGÀN NGƯỜI DỰ LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC CHO ĐỨC GIOAN PHAOLÔ 2
     CÁC VẤN ĐỀ NGÀN ĐỜI CỦA CON NGƯỜI
     Tông Huấn VERBUM DONMINI
     SỨ ĐIỆP VIDEO CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỬI CÁC BẠN TRẺ
     KHAI MẠC ĐỐI THOẠI DIỄN ĐÀN NGƯỜI KHÔNG TÍN NGƯỠNG
     THẾ GIỚI CẦN CÓ HÒA BÌNH VÀ NHỮNG NGƯỜI XÂY DỰNG HÒA BÌNH