Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Suy niệm T7 sau Chúa Nhật V Mùa Chay

Đức Giêsu chết thay cho dân

Ga 11,45-56

Chúa Giêsu làm cho Lazarô chết bốn ngày sống lại như ‘giọt nước tràn ly’ căm hờn của các thượng tế và biệt phái họp công nghị. Họ quyết định giết Chúa Giêsu với lý lẽ chính trị, vì sợ ‘quân Rôma sẽ kéo đến phá hủy nơi nầy và dân tộc ta’; với lý lẽ đặt quyền lợi dân tộc trên cá nhân: ‘thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt’. Trong thực tế, có những lý lẽ dẫn đến quyết định, nhưng cũng không ít trường hợp lý lẽ đưa ra sau quyết định thì phải chăng là những lý lẽ ‘ngụy biện’ cho quyết định. Thánh sử Gioan không giải quyết lý lẽ đưa ra trước hay sau quyết định, nhưng muốn chúng ta chú ý đến lý lẽ của Caipha với danh nghĩa là thượng tế năm ấy như là một lời tiên tri: ‘Chúa Giêsu phải chết thay cho dân’ hơn nữa, ‘cái chết của Người còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối’.

Từ ngày khởi đầu đời sống rao giảng, Đức Giêsu đã được vị Tiền hô Gioan giới thiệu: ‘đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian’. Hậu quả của tội là sự chết, như mạc khải chương 3 Sáng thế đã cho biết, vậy con người đã phạm tội nên con người đã phải chết. Nếu Con Thiên Chúa xóa được tội cho con người thì con người sẽ không phải chết nữa. Dĩ nhiên cái chết ở đây được hiểu là cái chết đời đời chứ không phải là cái chết thể lý. Thế nhưng tội đã phạm, ắt đã sinh ra hậu quả thì cái chuyện xóa tội phía sau giải quyết được gì! Tương tự như một bản án tử đã quyết cho một phạm nhân, nhưng chưa được thi hành, tử tội đó còn hy vọng được ‘ân xá’ từ vị đứng đầu đất nước. Nếu bản án đã được thi hành, tử tội đã chết thì ‘ân xá’ đến sau vô ích. Bản án nơi Adam-Evà đã được thi hành, cửa Trời đã đóng lại, con người sẽ chết muôn đời, vậy Chiên Thiên Chúa xóa tội trần gian bằng cách nào? Chắc không phải bằng cách ‘ân xá’ như trên!

Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Mình cho thế gian, để ai tin vào Người Con đó thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời’ (Ga 3,16). Để ‘xóa tội trần gian’, Người Con đó đã đến trong thân phận con người, mà con người đã phạm tội thì phải chết, nhưng Người Con này không phạm tội nên không phải chết. Vậy Người đã tự nguyện chết, nên cái chết của Người mang tính ‘hoán vị’, ‘đổi chỗ’, ‘chết thay’ cho con người. Do đó, Chiên Thiên Chúa xóa tội trần gian bằng cách ‘đền thay’, ‘chết thay’ cho con người. Suy nghĩ như thế, ta mới thấy Ơn Cứu Chuộc mà Thiên Chúa sắm cho chúng ta thật là vô giá, nói cách khác là ‘giá máu’, nhưng không phải máu của con vật hay máu của con người, nhưng là máu của Thiên Chúa. Máu của Đức Giêsu đã đổ ra một lần thay cho tất cả, một mình Người đã chết để thay cho mọi người khỏi phải chết. Chỉ có Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Đấng vừa là Chúa thật vừa là người thật mới đủ tư cách ‘chết thay’ đó, chỉ có Đấng vô tội chết mới cứu mọi người chết trong tội không phải chết đời đời.

Hơn nữa, ‘cái chết của Người còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối’. Tại sao Người chết, Người mới quy tụ được con cái của Thiên Chúa? Theo nghĩa xã hội, giữa cuộc sống xô bồ hôm nay, một người nằm xuống, ta vẫn thấy những người thân, quen biết đến phúng viếng. Nhất là những họ hàng ở xa, vì nghĩa tử là nghĩa tận, người ta cũng cố gắng đến vĩnh biệt người chết lần cuối. Nhưng khi đến với người chết, anh em họ hàng đã nhận ra nhau. Hoặc có những anh em giận nhau, từ bỏ nhau, nhưng qua đám tang của cha hay mẹ, của bác hay chú, lại là cơ hội để hòa giải làm lành lại với nhau. Vì thế, người chết quy tụ người sống. Theo nghĩa thiêng liêng, Đức Giêsu là anh cả, là trưởng tử trong mọi loài thọ sinh. Nhưng mọi loài đã ra hư mất vì tội lỗi. Nay Đức Giêsu chết để chuộc lại những gì đã hư mất. Nên khi Người chết là lúc Người quy tụ muôn loài trở về cùng với Chúa Cha.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết cho con được sống, thế thì từ nay con chỉ còn sống cho Chúa mà thôi. Amen.

Giuse Phạm Đình Hiền.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ LÁ-Cái chết cô đơn. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ LÁ- CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA GIÊSU. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN V MÙA CHAY NĂM A. Nt. Maria Chinh Anh O.P
     CHẶNG ĐÀNG THÁNH GÍA 2011
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN V MÙA CHAY NAM A-ĐỨC GIÊSU KITÔ – NGÀI LÀ AI?. Nt. Maria Mai Xinh
     SUY NIỆM CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ- BƯỚC CÙNG GIÊSU. Nt. Anna Teresa Thiên Hoàng – ĐMTT
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM A- NIỀM TÍN THÁC. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM A- TA LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ LÀ SỰ SỐNG. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY NĂM A-Học cách : ĐÁNH GIÁ NGƯỜI KHÁC
     Suy niệmThứ Năm tuần IV Mùa Chay năm A- ĐÊM GIỮA BAN NGÀY. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT