Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha tiếp kiến các vị Giám Đốc

các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

untitled.bmpVATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 14-5-2011, dành cho các vị Giám đốc toàn quốc các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi toàn thể Giáo Hội tái động viên để chu toàn sứ mạng truyền giảng Tin Mừng cứu độ.

Trong số hơn 100 vị Giám đốc về Roma tham dự khóa họp thường niên trong những ngày này, lần đầu tiên cũng có một đại diện của Giáo Hội tại Việt Nam, đó là Cha Ngô Quang Tuyên. Hội nghị diễn ra tại Trung Tâm Salesianum ở Roma và dành 2 ngày mùng 9 và 10-5-2011 để đào sâu linh đạo truyền giáo, trước khi dành những ngày kế tiếp để cứu xét các đơn xin và quyết định các tài khoản trợ giúp các xứ truyền giáo.

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC đặc biệt chào thăm Đức TGM Fernando Filoni, tân Tổng trưởng Bộ truyền giáo và ĐHY Ivan Dias, tổng trưởng vừa mãn nhiệm, cũng như các chức sắc của Bộ. Ngài nêu bật sự cấp thiết phải loan báo niềm hy vọng lớn lao cho con người ngày nay.

ĐTC nói: “Thực vậy, những vấn đề mới và những thứ nô lệ mới đang nảy sinh trong thời đại ngày nay, ở thế giới thứ nhất sung túc và giàu có nhưng lại không chắc về tương lai, cũng như ở các nước đang lên, trong đó vì sự hoàn cầu hóa thường mang đặc tính theo đuổi lợi lộc, nên số dân nghèo, những người xuất cư, những người bị áp bức ngày càng gia tăng, và ánh sáng hy vọng bị tàn lụi”.

ĐTC cũng khẳng định rằng “Giáo Hội phải liên tục canh tân nỗ lực dấn thân mang Chúa Kitô, kéo dài sứ mạng cứu thế của Chúa, để Nước Chúa được hiển trị, Nước của công lý, an bình và tự do. Biến đổi thế giới theo chương trình của Thiên Chúa bằng sức mạnh đổi mới của Tin Mừng, đó chính là nghĩa vụ của toàn thể dân Chúa. Vì thế cần phải tiếp tục công trình rao giảng Tin Mừng với một nhiệt huyết hăng say mới mẻ, hân hoan loan báo Nước thiên Chúa đã đến trong Chúa Kitô...”.

ĐTC đặc biệt nhắc nhở mọi môn đệ và cộng đoàn của Chúa Kitô phải thực sự xác tín rằng “Lời Chúa là chân lý cứu độ mà con người thuộc mọi thời đại đang cần đến. Nếu xác tín đức tin ấy không ăn rễ sâu trong đời sống chúng ta, thì chúng ta không thể cảm thấy sự say mê và vẻ đẹp của việc loan báo Tin Mừng. Trong thực tế mỗi Kitô hữu phải cảm nhận sự cấp thiết làm việc để xây dựng Nước Thiên Chúa”.

Sau cùng, ĐTC nhấn mạnh rằng: “điều kiện cơ bản để loan báo Tin Mừng là để cho mình được Chúa Kitô hoàn toàn chiếm hữu, Ngài là Lời Thiên Chúa nhập thể, vì chỉ có ai chăm chú lắng nghe Ngôi Lời Nhập Thể, và kết hiệp thân tình với Chúa, thì mới có thể trở thành người loan báo về Chúa... Chỉ có những ai ăn rễ sâu xa nơi Chúa Kitô và Lời Ngài thì mới có khả năng không chiều theo cám dỗ biến công cuộc truyền giảng Tin Mừng thành một dự phóng chỉ có tính chất phàm nhân, xã hội, mà dấu nhẹm hoặc không nói vì về chiều kích siêu việt của ơn cứu độ do Thiên Chúa trao tặng trong Đức Kitô”.

Hiện nay có 4 Hội Giáo Hoàng truyền giáo là: Hội Truyền Bá đức tin, Hội thánh Phêrô Tông Đồ, Hội Nhi Đồng truyền giáo và sau cùng là Liên hiệp Giáo sĩ truyền giáo. Ba Hội đầu tiên đều có quyên tiền trợ giúp các hoạt động tại các nước truyền giáo, trong khi Hội thứ tư có mục đích động viên tinh thần truyền giáo của các linh mục và tu sĩ. Số tiền tài trợ của 3 Hội vừa nói vào khoảng 200 triệu mỹ kim mỗi năm. Bốn Hội này hiện có một vị Chủ tịch là Đức TGM Piergiuseppe Vacchelli, cũng là Đồng Tổng thư ký của Bộ truyền giáo. (SD 14-5-2011)

G. Trần Đức Anh OP


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     CHÚA KI-TÔ - NGƯỜI MỤC TỬ NHÂN LÀNH
     Tường thuật thánh lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II
     Thánh lễ tạ ơn phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô 2
     Di chuyển quan tài Đức Gioan Phaolô 2
     Canh thức cầu nguyện trước lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô 2
     Chúa Kitô Phục Sinh trao ban cuộc sống mới cho tín hữu và giúp họ biến đổi thế giới
     TRƯNG BẦY THÁNH TÍCH MÁU CỦA ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II CHO TÍN HỮU TÔN KÍNH
     LỄ TÔN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II SẼ THÚC ĐẨY TOÀN GIÁO HỘI ITALIA TIẾN TỚI
     LỄ PHỤC SINH CANH TÂN ĐIỀU KIỆN LÀ NGƯỜI VÀ LÀ NỀN TẢNG CỦA GIÁO HỘI
     Sáu năm giáo hoàng của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI