Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

SỰ THẬT TRONG THẦN KHÍ

(Chúa Nhật thứ VI Phục Sinh)

 

Icon_DoveAndWorld.jpg“ Thầy sẽ xin Chúa Cha và người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác. Đó là  Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận” (Ga.14,16-17).

Với xã hội ngày hôm nay, trong mối tương quan gia đình nhân loại, từ nơi mái ấm gia đình cho tới bình diện xã hội, việc “ Nói thật, sống thật và làm thật…” hình như chỉ còn là khẩu hiệu, là câu nói cửa miệng, là chuyện cổ tích…Để rồi đưa đẩy con người ngày hôm nay “nói một đàng làm một nẻo”; bưng bít sự thật, sợ sự thật và không chấp nhận sự thật…. Có thể nói, một khi xem thường và không sống theo chân lý “Nói thật, sống thật và làm thật”, thì điều tất yếu đưa đến một gia đình không còn là cái nôi nuôi dưỡng, trao ban tình yêu, giữa con người với con người mất đi lòng tin, điều tệ hại là đưa đến một xã hội hỗn tạp… Từ đó, gây nên biết bao thảm trạng như: Gia đình ly tán, trẻ em mồ côi, bơ vơ, người già, người góa bụa không nơi nương tựa; tệ nạn xã hội ngày càng biến tướng, tinh vi và tàn ác, nạn trực tiếp và gián tiếp phá thai tràn lan, vô tội vạ; con người coi trọng lương tuần, tháng hơn lương tâm; đời sống luân lý và nhân bản bị xem thường và loại bỏ…

Nói thật, sống thật và làm thật” là đường lối và giáo huấn của Thiên Chúa, điều này đã được tỏ hiện nơi cuộc đời của Đức Giêsu khi Ngài vâng lệnh Chúa Cha bước xuống cõi trần trong suốt 33 năm. Cách sống “nói thật, sống thật và làm thật” của Đức Giêsu đã khai mở và giới thiệu cho con người nhân loại một chân lý, hay nói đúng hơn là một sự thật hiển nhiên không thể chối bỏ.

Chân lý và sự thật đó là gì? Xin thưa! Khởi đi từ tình yêu của Thiên Chúa, tuy đời sống con người nhân loại chỉ là những bông hoa “sớm nở, tối tàn”, mang nơi thân xác những yếu đuối, những khiếm khuyết. Ấy thế mà được mặc lấy hình ảnh của Thiên Chúa (x. St.1,26-27), là con Thiên Chúa, Đấng làm chủ cả vũ hoàn và cả mạng sống con người, rất từ tâm và nhân hậu, nhưng cũng rất công minh trong thưởng phạt, được gọi Thiên Chúa bằng hai từ rất đỗi thân thương “ ABBA” Cha ơi! (x,Gl.4,6), kế đến là Ngài hướng dẫn việc thực thi giới luật mến Chúa yêu người một cách trọn hảo (x.Mt.22,34-40); (x.Lc.6,27-38). Sau cùng là Ngài đã trở thành cầu nối, trở thành của lễ hiến tế và là cánh cửa giúp cho nhân loại bước vào Vương Quốc của Thiên Chúa, Vương Quốc của tình yêu. Nơi đây mọi người được hưởng cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu.

Chân lý và sự thật là thế đó! Thế nhưng, con người nhân loại đâu đễ cảm và nhận ra được, ngay cả các thánh Tông Đồ. Các ngài đã bỏ tất cả theo Đức Kitô, đã từng lắng nghe lời Ngài giảng dạy, từng chứng kiến những phép lạ Ngài đã thực hiện, ấy thế mà các ngài vẫn còn bán tín bán nghi, chưa thể chấp nhận Thầy Giêsu của mình là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa, các ngài không thể chấp nhận Thầy mình bị thất bại một cách thảm thương và phải chết một cách ê chề như thế….! Đức Giêsu đã biết trước điều đó, vì thế, trước khi lên Giêrusalem để uống cạn chén đắng, để hoàn tất chương trình cứu độ nhân loại, Ngài đã hứa với các Môn Đệ của Ngài: “ Thầy sẽ xin Chúa Cha và người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận” (Ga.14,16-17).

Vâng! Chính nhờ Thần Khí sự thật của Chúa Cha hoạt động trong con người của Đức Giêsu khi Ngài mang bản tính nhân loại, để rồi Ngài “ Nói thật, sống thật và làm thật…”. Đây là cách sống đối nghịch với thế gian, là duyên cớ cho quyền lực sự dữ tác động và lôi kéo những ai thuộc về chúng, sống như chúng. Điển hình là những thượng tế, biệt phái, kinh sư và những người dân mê muội…thời Đức Kitô. Chính cách sống đối nghịch với quyền lực sự dữ, quyền lực thế gian mà Ngài đã bị người đời ganh ghét, bị chống đối, ngược đãi và cuối cùng là gánh chịu bản án tử một cách bất công. Nhưng, Chính nhờ Thần Khí Sự Thật của Chúa Cha, Ngài đã chiến thắng thế gian, chiến thắng tử thần một cách oai hùng qua sự Phục Sinh vinh hiển của Ngài (x.1Pr. 3,18).

Giữa thời đại hôm nay, thời đại của nền “văn minh sự chết”, thời đại mà người ta dần chối bỏ Thiên Chúa “ là đường, là sự thật và là sự sống ”, thời đại mà đời sống luân lý, nhân bản bị đạp đổ, thời đại mà sự thật bị bưng bít và chối từ, người nghèo bị coi khinh… Là những người tin, nhận và đi theo Đức Kitô, những người được mệnh danh là Kitô hữu, ta phải làm sao và làm thế nào cho xứng với danh phẩm “ Kitô hữu”, danh phẩm mà Thiên Chúa đã ban tặng cho ta? Phải chăng ta bàng quang, ta thu mình trong vỏ ốc một cách an phận, hoặc giả ta sống theo chủ nghĩa “makeno” ( mặc kệ nó)? Tồi tệ hơn nữa là ta sống thỏa hiệp với thế gian để đổi lấy sự bình yên, sự giàu sang phú quý…?

Không, không phải thế! Ta luôn được Thiên Chúa mời gọi qua ngôn ngữ của thánh Phaolô: “Giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao ở giữa vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống ”(Pl.2,15-16). Để ta có thể trở thành những ánh sao luôn chiếu sáng giữa đêm tối của thế gian, thiết tưởng không còn con đường nào khác cho ta ngoài con đường học và sống như Đức Kitô đã sống. Đó là: “ Nói thật, sống thật và làm thật ”, luôn bảo vệ và làm chứng cho sự thật, học nơi Ngài sự chuyên cần và hăng say trong công việc như Ngài đã từng nói với người Do Thái: “ Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga,5,17).

  Nói thật, sống thật và làm thật ” để bảo vệ và làm chứng cho sự thật, là điều không phải dễ cho ta là những con người luôn yếu đuối và mỏng dòn. Ca dao tục ngữ Việt Nam có câu: “ Thuốc đắng thì giã bệnh, sự thật thì mất lòng ”. Mất lòng quá đi chứ, đang yên, đang lành bỗng dưng những điều sai sự thật, những điều gian dối bị vạch trần và phơi bày một cách minh nhiên, hơn nữa, cha đẻ ra sự gian dối là tên sát nhân, là ma quỷ. Vì thế mà chúng không buông tha cho những ai chống phá và đi ngược lại đường lối của chúng. Điều này đã được minh chứng qua cuộc đời của các vị Ngôn Sứ như: Giêrêmia, Êzêkien, Giacaria, Gioan Tẩy Giả và ngay cả Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa khi mặc lấy kiếp người. Quả như lời Đức Kitô cảnh báo cho các môn đệ của Ngài: “ Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó ” (Ga.16,33).

Nói như thế không có ngĩa là ta không thể và không dám “ Nói thật, sống thật và làm thật ” để bảo vệ và làm chứng cho sự thật. Còn đó lời hứa và động viên của Đức Kitô: “ Thầy sẽ xin Chúa Cha và người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác, đến và ở với anh em luôn mãi. Đó là  Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và trong anh em, Thầy sẽ không để anh em mồ côi ” (Ga.14, 16-18).

Lời hứa và lời động viên của Đức Kitô đã được tỏ hiện nơi cuộc đời của các thánh Tông Đồ, như sách Công Vụ trình thuật. Sau khi đón nhận Thần Khí sự thật, đời sống các ngài đã được biến đổi hoàn toàn, từ những con người nhát đảm, sợ sệt đã trở nên mạnh mẽ, can đảm; từ những con người bình dân, ít học trở thành những con người uyên bác; từ những con người trước đây tranh dành ngôi vị cao thấp, đã trở thành những người đầy tớ trung thành trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, các ngài đã trở thành những người “Nói thật, sống thật và làm thật ” để bảo vệ và làm chứng cho sự thật bằng chính mạng sống của mình. Nơi Giáo Hội Việt Nam ta cũng không ít những tấm gương “Nói thật, sống thật và làm thật ” để bảo vệ và làm chứng cho sự thật, cho Tin Mừng như: 117 vị Thánh Tử Đạo đại diện cho trên dưới 300.000 chứng nhân tử đạo vì Tin Mừng, cha Phanxicô Trương Bửu Diệp, Đức cố tổng giám mục Micae Nguyễn Kim Điền, Đức cố tổng giám mục Phanxicôsaviê Nguyễn Văn Thuận, Đức tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt….

Lời Chúa trong phụng vụ thánh lễ Chúa Nhật Thứ VI Phục Sinh hôm nay, nhắc nhở ta những điều tối quan trong trong đời sống Kitô hữu, đời sống chứng nhân Tin Mừng. Trước tiên ta luôn cảm tạ Thiên Chúa và khẩn cầu Ngài ban tràn đầy Thần Khí của Ngài xuống trên ta, dể nhờ Thần khi giúp ta sống và noi gương Đức Kitô luôn  Nói thật, sống thật và làm thật ” để bảo vệ và làm chứng cho sự thật, cho Tin Mừng, kế đến đáp trả tình yêu và yêu mến Đức Kitô bằng việc tuân giữ giới răn của Ngài, để từ đó ta được đón nhận phúc lành của Thiên Chúa và lời minh định của Đức Kitô được tỏ hiện nơi ta “ Ai có và giữ các điều răn của thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. thầy sẽ yêu mến người ấy và sẽ tỏ mình ra cho người ấy ” (Ga.14,21). Đây là điều mà tất cả những ai tin, nhận Đức Kitô khát khao và mong ước, vì có Chúa là ta có tất cả hiện tại cũng như tương lai như lời Thánh Vịnh:

“Ha-lê-lui-a.
Hạnh phúc thay, người kính sợ Chúa,

những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban.

2 Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường,

dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc.

3 Gia đình họ phú quý giàu sang,

đức công chính của họ tồn tại muôn đời.

4 Giữa tối tăm bừng lên một ánh sáng

đó là người từ bi nhân hậu và công chính.

5 Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn,

biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình.

6 Họ sẽ không bao giờ lay chuyển,

thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.

7 Họ không lo phải nghe tin dữ,

hằng an tâm và tin cậy Chúa,

8 luôn vững lòng không sợ hãi chi

và rốt cuộc coi khinh lũ địch thù.

9 Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc,

đức công chính của họ tồn tại muôn đời,

uy thế họ vươn cao rực rỡ.

10 Thấy cảnh này ác nhân tức giận,

nghiến răng nghiến lợi và mòn mỏi héo hon,

ước vọng của ác nhân sẽ chẳng còn.” (Tv,112,1-10).

“ Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian ” (Ga,16,33). Vâng! Sự khốn khó, ngược đãi, khinh ghét và phỉ báng từ thế gian sẽ đến với những ai bước đi theo Đức Kitô qua đời sống “Nói thật, sống thật và làm thật ” để bảo vệ và làm chứng cho sự thật, cho Tin Mừng. Đừng sợ, nói theo lời mời gọi của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và lới quả quyết của thánh Phêrô: “ Ai làm hại được anh em, nếu anh em nhiệt thành làm điền thiện….Đừng sợ những kẻ làm hại anh em và đừng xao xuyến. Đức Kitô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em ” (1Pr. 3,13-15). Một chân lý bất di bất dịch Đức Kitô đã chiến thắng thế gian, chiến thắng quyền lực tử thần qua sự Phục Sinh vinh hiển của Ngài. Đây là động lực giúp ta vững tiến trên bước đường đời hôm nay và mãi về sau.

Lạy Chúa! Con cảm tạ Chúa vì Chúa đã yêu thương đón nhận con làm nghĩa tử của Chúa, Chúa đã chết để cho con được sống, Chúa đã Phục Sinh để kiện toàn niềm hy vọng nơi con, Chúa đã ban Thánh Thần của Chúa để dẫn dắt con trong từng ngày sống. Nhưng Chúa ơi! Con thật tệ hại và thật xấu hổ vì chính con đã vô ơn với những ân sủng cao trọng đó qua cách sống khiếp nhược của con, con đã làm ô danh Chúa với những người anh em khi con chưa “Nói thật, sống thật và làm thật . Lạy Chúa! Con xin lỗi Chúa, xin Chúa tha thứ và giúp con, để nhờ ơn Chúa con can đảm “Nói thật, sống thật và làm thật , nhất là can đảm làm chứng cho Tin Mừng bằng đời sống thường nhật của con. Amen.

Sài Gòn Ngày 25/05/2011

Antôn Lương văn Liêm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM A-Lm Gioan B. Phan Kế Sự
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM A- mỐI TÌNH CHÂU LONG. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM A-THẦY Ở TRONG CÁC CON. Lm HK
     SUY NIỆM TIN MỪNG VI PHỤC SINH NĂM A- Bản Chất Yêu Thương.Martin Đăngphạm
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN V PHỤC SINH NĂM A.Nt. Minh Thùy
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH NĂM A. Nt. Maria Chinh Anh OP.
     CON ĐƯỜNG MANG TÊN GIÊSU. (Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
     ĐƯỜNG
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM A- Niềm tin vào đời sau. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM A. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông