Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha tiếp Hội đồng Tòa Thánh cổ võ tái truyền giảng Tin Mừng


VATICAN. Sáng ngày 30-5-2011, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến Đại hội đầu tiên của Hội Đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng và ngài khích lệ các tham dự viên đề ra những phương thức giúp các Giáo Hội địa phương trong công trình này.

Hiện diện tại buổi tiếp kiến có Đức TGM Chủ tịch Hội đồng Rino Fisichella, các Hồng y và GM thành viên, cùng với các cố vấn.

ĐTC nhắc lại lời ngài loan báo trong kinh chiều ngày 28-6-2010 tại Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành về việc thành lập một cơ quan trung ương Tòa Thánh để cổ võ việc tái truyền giảng Tin Mừng, và nay ngài vui mừng vì Hội đồng mới này của Tòa Thánh đã trở thành thực tại.

ĐTC giải thích rằng từ “nuova evangelizzzione” (Truyền giáo mới), nhắc nhớ sự cấp thiết cần có một cách thức được canh tân trong việc rao giảng, nhất là đối với những người sống trong bối cảnh như ngày nay, trong đó sự bành trướng trào lưu tục hóa để lại những dấu vết nặng nề nơi các quốc gia có truyền thống Kitô giáo.”

Ngài cũng đề cập đến “cuộc khủng hoảng của các xã hội ngày nay, kéo theo sự loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống con người, nhiều người dửng dưng lãnh đạm đối với đức tin Kitô, thậm chí toan tính gạt bỏ đức tin ra khỏi đời sống công cộng. Trong những thập niên trước kia, người ta vẫn còn có thể tìm ra một cảm thức chung về Kitô giáo liên kết tâm tình chung của các thế hệ, được lớn lên dưới bóng đức tin đã hình thành văn hóa. Nhưng ngày nay, người ta chứng kiến tình trạng phân hóa, không còn có một điểm tham chiếu chung nữa. Ngoài ra, người ta chứng kiến hiện tượng có những người muốn thuộc về Giáo Hội, nhưng lại có quan niệm về cuộc sống trái ngược với đức tin”.

ĐTC nói đến “sứ mạng ngàn đời của Giáo Hội rao truyền Tin Mừng của Chúa Kitô. Giáo Hội ngày nay tiếp tục công cuộc loan báo của các môn đệ tiên khởi của Chúa Kitô. Qua bao thế kỷ Giáo Hội không bao giờ ngừng công bố mầu nhiệm cứu độ qua cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Nhưng ngày nay, cùng việc rao giảng ấy cần có một năng lực được đổi mới để thuyết phục con người hiện đại, thường lơ đãng và thiếu nhạy cảm. Vì thế, công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng, - hay tân Phúc Âm hóa,- phải làm sao tìm được những con đường để việc rao giảng ơn cứu độ được hiệu nghiệm hơn, chẳng vậy cuộc sống bản thân sẽ tiếp tục ở trong tình trạng mâu thuẫn và thiếu điều cốt yếu.”

Trong bối cảnh này, ĐTC đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc sống chứng tá. Ngài nói: “Chúng ta không thể quên rằng lối sống của các tín hữu cần có sự đáng tin thực sự, hoàn cảnh của người đón nhận chứng tá càng bi thảm thì lối sống của các tín hữu càng phải có sức thuyết phục. Như Đức Phaolô 6 đã viết trong Tông Huấn “Rao giảng Tin Mừng” (Evangelii nuntiandi, 41) rằng: “Chính nhờ lối cư xử, qua cuộc sống của mình mà Giáo Hội truyền giảng Tin Mừng trước tiên cho thế giới, nghĩa là qua chứng tá sống thực về lòng trung thành với Chúa Giêsu, về tinh thần thanh bần và không dính bén, về thái độ tự do trước các quyền thế của trần gian này, tóm lại là qua chứng tá về sự thánh thiện của mình”.

ĐTC không quên cầu mong Đại hội đầu tiên của Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng này sẽ là một đóng góp cho Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 13 sẽ nhóm vào tháng 10 năm tới (2012) về đề tài: “Tái truyền giảng Tin Mừng và thông truyền đức tin Kitô” (SD 30-5-2011)

G. Trần Đức Anh OP



 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Tin Mừng đem lại sự sống như nước khiến cho đất khô cằn xanh tươi
     Đức Thánh Cha tiếp kiến Caritas quốc tế
     Đức Thánh Cha tiếp Hội đồng Tòa Thánh cổ võ tái truyền giảng Tin Mừng
     Đức Thánh Cha tiếp kiến Caritas quốc tế
     Đức Thánh Cha tái phó thác nước Italia cho Đức Mẹ
     Đức Thánh Cha chia buồn với các nạn nhân lốc xoáy tại Mỹ
     Cầu nguyện là chiến đấu với Thiên Chúa và chúng ta chỉ thắng khi đầu hàng tình yêu của Ngài
     Đức Thánh Cha cổ võ Âu Châu bảo tồn các giá trị Kitô
     Đức Thánh Cha chủ sự kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng: 22-5-2011
     Đức Thánh Cha chủ sự kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng: 22-5-2011