Trang Chủ > Giáo Lý > Dự Tòng

LỜI CHA CHUNG GIÁO PHẬN

Anh chị em Tân Tòng thân mến,

Trong niềm vui chung anh chị em vừa được vào đạo hôm nay, tôi muốn chia sẻ với anh chị em mấy tâm tình sau đây:

Tôi rất vui mừng thấy anh chị em phấn đấu thật nhiều suốt thời gian qua, để trở thành con Chúa và con Hội Thánh. Tôi biết rằng: một đàng, anh chị em phấn khởi tìm hiểu Chân lý; nhưng đàng khác, anh chị em phải can đảm thật nhiều và đôi khi xót xa từ bỏ những ý nghĩ, tình cảm, những liên hệ không phù hợp Tin mừng mà bấy lâu nay đã rất thắm thiết trong cuộc đời anh chị em. Cảm tạ Chúa về sự thành công của ơn Chúa nơi anh chị em.

Bây giờ, mời anh chị em nhìn tới tương lai:

a. Khung cảnh vào Đạo thật cảm kích và tràn ngập an ủi đã qua rồi, anh chị em lại trở về sống đời thường của anh chị em, một đời thường với những công việc vui có, buồn có, thành công có, thất bại cũng không thiếu... như trước kia.

Đời sống thực hành đạo của anh chị em rồi cũng sẽ như thế, sẽ trải qua những hiện tượng của bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Có lúc anh chị em cảm thấy rực lửa mến, phấn khởi hăng say, có thể làm được hết mọi điều Chúa dạy. Lúc khác lại cảm thấy lạnh lùng băng giá, như muốn buông xuôi tất cả: chán nản, thất vọng, mặc cho dòng đời trôi nổi... xin anh chị em biết rằng: nếu trái đất cứ là mùa Xuân, thì làm sao có mùa gặt bội thu? Tiết lạnh của ba tháng đông cũng cần để cành mai trước nhà bung cánh vàng rực rỡ đón chúa Xuân!

Biết như thế rồi thì khi gặp những bất ổn đó, anh chị em nên bình tĩnh. Những lúc ấy anh chị em có thể lui tới những người có kinh nghiệm như các Giáo lý viên, các Linh mục, những người này sẽ giúp anh chị em ứng xử thích hợp từng cảnh huống. Việc tiếp tục học hỏi Giáo lý hỗ trợ anh chị em rất nhiều trong các trường hợp như vậy.

b. Chúa phán: “Anh em hãy đi đến với muôn dân, làm Phép Rửa cho họ nhân Danh Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).

Lời ấy, cách đây ít lâu, được anh chị em coi là Chúa phán với các tông đồ vì lợi ích của anh chị em, nghĩa là Chúa truyền cho các tông đồ (mà ngày nay là các Linh mục, các Giáo lý viên) rao giảng Tin mừng cho anh chị em, để anh chị em trở thành con Chúa.

Còn từ nay, anh chị em phải hiểu rằng lời ấy Chúa phán với anh chị em vì lợi ích người khác, những người đang sống gần bên: trong gia đình, cùng nghề nghiệp, cùng môi trường sinh sống để họ trở thành con Chúa như anh chị em.

Vậy, anh chị em hãy “lên đường” rao giảng ơn cứu độ bằng cuộc sống hoàn toàn đổi mới: tuân theo mọi hướng dẫn của Hội Thánh, phục vụ Hội Thánh bằng việc tham gia các hoạt động trong giáo xứ anh chị em. Hãy thực thi tình bác ái với lân bang, xóm làng. Hãy soi sáng người chung quanh bằng cây nến đức tin mà anh chị em đã lãnh nhận ngày Rửa tội.

c. Hơn tất cả, anh chị em hãy thường xuyên cầu nguyện. Cầu nguyện là nguồn tiếp sức sống cho anh chị em và cho công việc tông đồ truyền giáo của anh chị em. Noi gương Mẹ Maria, anh chị em hãy tập “Suy niệm Lời Chúa”, anh chị em sẽ thấy mình tiến triển không ngờ nhờ việc cầu nguyện và suy gẫm này.

Tôi xin phó dâng anh chị em trong tay hiền mẫu Đức Maria, Mẹ Hội Thánh và Thánh Cả Giuse, Bổn mạng của Giáo phận.

Chúc anh chị em mãi mãi là thành viên tích cực sống và phục vụ Hội Thánh.

X PHAOLÔ MARIA NGUYỄN MINH NHẬT

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc


Các bài viết mới hơn
     NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI DẠY GIÁO LÝ DỰ TÒNG_Maria Trúc Anh. OP
     DÀN BÀI SƯ PHẠM MỞ ĐẦU GIÁO LÝ DỰ TÒNG
     BÀI 34 : BÍ TÍCH HÔN PHỐI

Các bài viết cũ hơn
     NHỮNG KINH CẦN THUỘC
     BÀI 36 : TRỜI MỚI, ĐẤT MỚI
     BÀI 35 : TỨ CHUNG
     BÀI 33 : BÍ TÍCH TRUYỀN CHỨC THÁNH
     BÀI 32 : BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN
     BÀI 31 : BÍ TÍCH GIẢI TỘI
     BÀI ĐỌC THÊM : NGHI THỨC GIA NHẬP KITÔ GIÁO
     BÀI 30 : THÁNH LỄ
     BÀI 29 : BÍ TÍCH THÊM SỨC
     BÀI 28 : BÍ TÍCH RỬA TỘI