Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

KHOÁ  ĐUỐC HỒNG 2011

HUẤN LUYỆN GIÁO LÝ VIÊN CẤP GIÁO PHẬN

GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Công tác dạy giáo lý, giới thiệu Thiên Chúa cho mọi người thuộc mọi tầng lớp, đối tượng là sứ mạng của Giáo hội, của mỗi người Kitô hữu. Nhưng để thực thi sứ mạng quan trọng này, công tác huấn giáo này được Giáo hội toàn cầu và Giáo hội địa phương giao phó vào trong tay những người giáo lý viên, một sứ mạng mang tính chuyên biệt đối với một số người tự nguyện làm những cánh tay nối dài của Giáo hội trong công tác huấn giáo.

Tuy nhiên, dù người Giáo lý viên luôn ý thức về vai trò, sứ mạng của mình trong công tác huấn giáo mà họ nhận lãnh, những thách đố trong công tác, sứ mạng vẫn luôn là những trở ngại đối với họ, cho dù các vấn đề đó mang tính khách quan hay chủ quan. Hơn nữa, đứng trước những vấn nạn nguy hiểm, báo động xấu của giới trẻ hiện nay, các vị chủ chăn cảm thấy nỗi lo lắng về đời sống đức tin, đạo đức của thiếu nhi, thanh thiếu niên, thanh niên “ Nhìn đến lớp người tuổi từ 23 đến 40, những người đã từng là các thiếu nhi được đào tạo đức tin trong quá khứ, tính từ khi chương trình giáo lý Hồng Ân của giáo phận được triển khai, nhưng cho đến hôm nay, bên cạnh phần lớn những người sống đời Ki tô hữu trưởng thành, thì còn có những nỗi lo khi còn bao nhiêu người trong số những người được học hỏi giáo lý lại sống một đời sống buông thả, xa rời Thiên Chúa, xa rời Giáo hội, chọn lựa cho mình những con đường xấu, làm lu mờ khuôn mặt của Thiên Chúa tình yêu. Vì thế, sứ mạng của người giáo lý viên là phải làm sao cho đời sống đức tin của các em, những người được đào tạo đức tin, giáo lý được nuôi dưỡng, triển nở đời sống đức tin một cách hoàn thiện hơn. Điều này được giao phó cho giáo lý viên, những người trực tiếp huấn luyện, đưa dẫn các em đến giáo lý, giáo huấn, niềm tin của Giáo hội.” 1.

Vì thế, để giúp người giáo lý viên có  thể làm tốt vai trò, sứ mạng của mình, Ban Huấn giáo của Giáo phận Xuân Lộc đã tiếp tục tổ  chức khoá Đuốc Hồng lần thứ 15 cho các giáo lý viên cấp III - đã qua các khoá huấn luyện cấp giáo xứ và giáo hạt- tại Giáo xứ Thái Hoà nhằm giúp giáo lý viên bồi dưỡng, ý thức rõ ràng hơn sứ mạng của mình, đi sâu vào đời sống tâm linh, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho giáo lý viên.

Khoá Đuốc Hồng 2011 năm nay lấy chủ đề “ GIÁO LÝ VIÊN, SỨ GIẢ CỦA LỜI CHÚA”2 được tổ chức thành 4 đợt: đợt 1 từ ngày 4- 6/07/2011; đợt 2 từ ngày 11-13/07/2011; đợt 3 từ ngày 18-20/07/2011 và đợt 4 từ ngày 25-27/07/2011.

Mỗi đợt học có từ 3- 4 giáo hạt trong giáo phận Xuân Lộc tham dự với khoảng 170 anh chị giáo lý viên tham dự. Tính đến thời điểm này, khi đợt 3 của khoá Đuốc Hồng đang diễn ra, đã có khoảng 510 anh chị giáo lý viên của 9 giáo hạt đã và đang tham dự khoá Đuốc Hồng. Độ tuổi của các giáo lý viên dao động từ 20 đến 60 tuổi. Học viên ở độ tuổi 40- 60 tuổi chiếm 0, 02 %; các anh chị từ 30 – 40 tuổi chiếm 0,04 %, còn lại là các học viên tuổi từ 20-30, những con người mang nhiệt huyết người trẻ, dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng phục vụ với tất cả khí huyết của người Kitô hữu trẻ.

Trong khoá học, các anh chị giáo lý viên sẽ được bồi dưỡng gần như toàn diện các mảng kiến thức, đẩy sâu đến đời sống nội tâm của người giáo lý viên với các đề tài: Vai trò, sứ mạng người Giáo lý viên; Đời sống nội tâm của người Giáo lý viên; Giáo lý viên với Kinh Thánh. Đồng thời, khoá học cũng giúp anh chị giáo lý viên có một cái nhìn sơ lược đến những hiện trạng báo động đối với thiếu nhi hiện nay, những cái xấu…đã và đang ảnh hưởng trên thiếu nhi, để từ đó, mời gọi người giáo lý viên góp phần vào việc giúp đỡ các em thiếu nhi biết chọn lựa và sống với giá trị tốt trong tư cách làm con Chúa, tránh khỏi những tác động xấu của xã hội… qua các bài học “Thiếu nhi trong xã hội hôm nay; Bạo lực học đường và giải pháp”. Và để có thêm những kỹ năng cho hành trang giáo lý viên, các đề tài “Kỹ năng quản lý lớp; Nghệ thuật lãnh đạo; Nghệ thuật giáo dục” giúp các anh chị giáo lý viên có thể làm tốt sứ mạng của mình hơn nữa.

Trong toàn khoá học, các anh chị sẽ được sống với nhau với một tinh thần đoàn kết, yêu thương và kỷ luật, những yếu tố cần thiết cho một người giáo lý viên thực thụ. Các trò chơi, sinh hoạt tập thể hay cá nhân đều được lồng ghép trong tinh thần yêu thương, phục vụ và quan tâm lẫn nhau. Vì thế, khoá Đuốc Hồng, không đơn thuần chỉ là những khoá bồi dưỡng kiến thức học tập trên lớp, nhưng còn là một khoá trại để huấn luyện người giáo lý viên trong cấp độ trưởng thành thực sự, thiết lập được mối tương quan với Thiên Chúa cách sâu xa theo chiều dọc và với anh chị em mình theo chiều ngang. Do vậy, những Thánh Lễ, giờ chầu Thánh Thể, các giờ kiểm tâm sáng tối đưa dẫn anh chị giáo lý viên có được những giây phút lắng đọng bên Chúa và bên anh chị em, cùng nhau lắng nghe tiếng Chúa mời gọi sứ mạng của mình trong tin yêu và phó thác. 

Vào những buổi tối ngày thứ 2 của khoá, đều có chương trình đốt lửa trại, cùng vui hát, trao gởi cho nhau những tâm tình yêu mến. Nhưng để buổi lửa trại có chiều sâu, cuối chương trình có nghi thức tôn vinh thánh giá, cầu nguyện và cùng nhau hiệp thông mầu nhiệm thập giá của Đức Ki tô trong hành trình người giáo lý viên, để dù có gặp khó khăn, họ cảm thấy được sức mạnh của thập giá đỡ nâng, để tin yêu và phó thác cho Chúa Giê su, người Giáo lý viên tuyệt vời của mọi giáo lý viên. 

Khoá  Đuốc Hồng 2011 dành cho anh chị giáo lý viên của Giáo phận Xuân Lộc được khởi đi từ tình yêu thương của Thiên Chúa, thể hiện qua Đức cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức cha Phụ tá Thomas Vũ Đình Hiệu, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú- Tổng Đại diện, Cha Giuse Đỗ Đức Trí, đặc trách Huấn Giáo của Giáo phận, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Huy, phó đặc trách, cùng quí cha đặc trách huấn giáo của từng giáo hạt, của các cha xứ nhằm mong ước các anh chị giáo lý viên luôn có được một ý thức sâu xa về vai trò và sứ mạng của mình, có thêm những kiến thức để chu toàn nhiệm vụi của mình một cách tốt đẹp.

Bên cạnh đó, không thể không nói đến công lao của  ông Trưởng ban Thomas Lưu Đức Thuần, cùng quí vị trong Ban Trị sự thiếu nhi của Giáo phận,  quý cha, quí dì trong Ban Nghiên huấn, 10 chàng trai áo đỏ đến từ Đại chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc đã chịu trách nhiệm về mọi chương trình và hoạt động của khoá Đuốc Hồng 2011.

Và  trong những yêu thương giúp cho các anh chị giáo lý viên tham dự khóa Đuốc Hồng có được những điều kiện thuận lợi, cha đặc trách Giuse Đỗ Đức Trí- cũng là cha chánh xứ giáo xứ Thái Hòa, nơi diễn ra các đợt khóa Đuốc Hồng- cùng ông Trưởng ban Hành giáo, quý vị trong ban Hành giáo và mọi đoàn thể trong giáo xứ đã chuẩn bị rất chu đáo các phương tiện phục vụ cho mọi sinh hoạt của từng học viên. Phục vụ rất quảng đại, nhiệt tình tràn đầy tình yêu thương, không quản ngại mỏi mệt của Ban Hành giáo, ban Hiền Mẫu, quý đoàn thể trong giáo xứ Thái Hoà đã giúp cho các đợt của khóa Đuốc Hồng được diễn ra thành công tốt đẹp.

Xin tạ ơn Chúa với những kỳ công và thành quả  tốt đẹp đã, đang và sẽ diễn ra trong suốt khóa Đuốc Hồng 2011 của Giáo phận Xuân Lộc. 

       Nt. Têrêsa NL. O.P

 


Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     THÁNH LỄ THÊM SỨC VÀ ĐẶT VIÊN ĐÁ GIÁO XỨ DĨ AN. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     LỄ HỘI NGÀY CỦA MẸ TẠI GIÁO XỨ BẮC HẢI, HẠT HỐ NAI. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI GIÁO PHẬN XUÂN LỘC 21/4/2011.Giuse Khổng Hữu Nguồn
     GIÁO HỌ VINH SƠN XỨ BẮC HẢI HẠT HỐ NAI MỪNG LỄ THÁNH VICENTE QUAN THẦY. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ BẮC HẢI XUÂN LỘC TỔ CHỨC LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG CƠ SỞ BÁC ÁI XÃ HỘI
     LỄ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG CẦU DU SINH. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     GIÁO XỨ BẮC HẢI HÂN HOAN MỪNG CHÚA GIÁNG SINH 2010. Khổng Hữu Nguồn
     LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ NGUYỆN TẠI CÔ NHI VIỆN THÁNH GIUSE, GIÁO XỨ HÀ NỘI, HẠT HỐ NAI
     KHAI MẠC KHÓA HỌC HỎI VÀ SỐNG LỜI CHÚA TẠI GIÁO XỨ HÀ NỘI, GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
     THÁNH LỄ MỪNG HỒNG ÂN GIÁM MỤC - GIÁM MỤC GIÁO PHẬN XUÂN LỘC