Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ THÁNH LỄ BẾ MẠC

 NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ

GMVNGHCGTG_Full_744533163.jpgMADRID. Sau 1 tuần lễ tiến hành khẩn trương tại Madrid, Ngày Quốc Tế giới trẻ thứ 26 đã kết thúc tốt đẹp với Thánh lễ do ĐTC Biển Đức 16 chủ sự tại Sân Bay Cuatro Vientos sáng chúa nhật 21-8-2011 trước sự hiện diện của 2 triệu người.

Sáng sớm 21-8-2011, các bạn trẻ đã được đánh thức với nhạc Mêhicô được truyền qua các loa phóng thanh, và một lát sau đó, các tu sĩ nam nữ đã nguyện kinh sáng. Nhiều HY và GM cũng đã có mặt từ lúc này để tham dự. Bầu trời tươi sáng trở lại và có phần mát hơn so với hôm trước. Số người hiện diện tại khu vực phi trường đã lên tới 2 triệu người.

ĐTC đến đây vào lúc 9 giờ sáng, rồi dùng xe bọc kính tiến vào khu vực phi trường, đi qua các lối đi để chào thăm các bạn trẻ và tín hữu, trong bầu không khí rất tưng bừng.. rất nhiều nhóm vẫy cờ quốc gia của họ. Khu vực trước lễ đài được dành cho hàng ngàn linh mục đồng tế. Các vị cũng mặc áo lễ trắng giống như 800 vị Hồng Y và GM, nhưng hai giải đằng trước và đằng sau có các thánh giá màu đỏ đơn sơ. Hiện diện trong thánh lễ cũng có Quốc vương Juan Carlos và Hoàng hậu Sofia của Tây Ban Nha.

Bài giảng

Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã nhấn mạnh tới cách thức sâu xa để biết Chúa Kitô và nhắc nhở các bạn trẻ về lòng gắn bó với Giáo Hội là điều rất cần thiết để nhận biết đích thực về Chúa. Ngài nói:

“Các bạn trẻ thân mến, với thánh lễ này, chúng ta đạt tới tột đỉnh của Ngày Quốc Tế giới trẻ. Khi thấy các bạn đến đây đông đảo từ các nơi, tâm hồn tôi đầy vui mừng và nghĩ tới lòng quí mến đặc biệt mà Chúa Giêsu nhìn các bạn. Đúng vậy, Chúa Giêsu yêu thương và gọi các bạn là bạn hữu của Ngài (Xc Ga 15,15). Chúa đến gặp gỡ các bạn và muốn tháp tùng các bạn trên đường đời, để mở cho các bạn những cánh cửa dẫn đến sự sống sung mãn và làm cho các bạn tham dự vào quan hệ thân mật với Chúa Cha. Về phần chúng ta, ý thức về sự cao cả của tình yêu Chúa, chúng ta muốn hết sức quảng đại đáp lại dấu chỉ yêu thương đặc biệt ấy với quyết tâm chia sẻ với tha nhân niềm vui mà chúng ta đã nhận lãnh. Chắc chắn là nhiều người ngày nay cảm thấy được hình ảnh Chúa Kitô thu hút và muốn biết Ngài rõ hơn. Họ cảm thấy Ngài là câu trả lời cho nhiều băn khoăn bản thân của họ. Nhưng Chúa Kitô là ai? Làm sao một người đã sống trên trái đất này cách đây bao nhiêu năm lại có điều liên hệ gì với tôi ngày nay?”

Từ câu hỏi đó, ĐTC giải thích các bài đọc trong thánh lễ, đặc biệt là cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và các môn đệ, “Người ta bảo Con Người là ai?”, và Phêrô đã tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. ĐTC nhận xét rằng có hai cách thức nhận biết Chúa Kitô: cách thứ I là biết Chúa một cách bề ngoài, theo ý kiến thịnh hành. Cách thứ hai là niềm tin đi xa hơn những dữ kiện thực nghiệm hoặc lịch sử và có thể hiểu được mầu nhiệm về con người của Chúa Kitô trong chiều sâu.

ĐTC nói: Nhưng đức tin không phải là kết quả của cố gắng nhân trần, của lý trí con người, nhưng là một ơn Chúa: “Phúc cho con, hỡi Simon, con Giona, vì không phải xác thịt, hay máu huyết tỏ cho con điều đó, nhưng là Cha Thầy ở trên trời”. Đức tin có nguồn gốc nơi sáng kiến của Thiên Chúa, Đấng tỏ cho chúng ta cuộc sống thân mật của Ngài và mời gọi chúng ta tham phần vào chính đời sống thần linh của Ngài.

ĐTC nói thêm rằng: “Các bạn trẻ thân mến, ngày hôm nay Chúa cũng hỏi các bạn cùng một câu hỏi như với các Tông Đồ: “Vậy các con nói Thầy là ai?”. Các bạn hãy quảng đại và mạnh dạn trả lời Chúa, như con tim trẻ trung của các bạn. Các bạn hãy nói với Chúa: “Lạy Chúa Giêsu, con biết rằng Chúa là Con Thiên Chúa, Đấng đã hiến mạng sống cho con. Con muốn trung thành theo Chúa và xin để cho Lời Chúa hướng dẫn con. Chúa biết và yêu thương con. Con tín thác vào Chúa và con đặt trọn cuộc sống của con trong tay Chúa. Con muốn Chúa là sức mạnh nâng đỡ con, là niềm vui không bao giờ bỏ con”.

“Khi đáp lại lời tuyên xưng của Phêrô, Chúa Giêsu nói về Giáo Hội: 'Và Thầy bảo con: Con là Phêrô, và trên đá này Thầy sẽ xây dựng Giáo Hội của Thầy'. Điều này có nghĩa là gì? Chúa Giêsu xây dựng Giáo Hội trên đá tảng niềm tin của Phêrô, Người đã tuyên xưng thiên tính của Chúa Kitô.

Đúng vậy, Giáo Hội không phải là một tổ chức phàm nhân như bất kỳ tổ chức nào khác, nhưng được liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa. Chính Chúa Kitô gọi Giáo Hội là của Ngài. Không thể tách biệt Chúa Kitô ra khỏi Giáo Hội, cũng như không thể tách rời đầu ra khỏi thân mình (Xc 1 Cr 12,12). Giáo Hội không sống bằng chính mình, nhưng nhờ Chúa. Chúa hiện diện giữa Giáo Hội, ban sự sống, lương thực và sức mạnh cho Giáo Hội”. Tiếp tục bài giảng ĐTC nhắn nhủ các bạn trẻ:

“Hỡi các bạn trẻ thân mến, xin hãy để tôi, trong tư cách là Người Kế Vị Thánh Phêrô, mời gọi các bạn củng cố niềm tin được các Tông Đồ truyền lại, hãy đặt Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, ở trung tâm cuộc sống của các bạn. Nhưng các bạn cũng hãy để tôi nhắc nhở rằng theo Chúa Giêsu trong niềm tin, đó là đồng hành với Chúa trong tình hiệp thông của Giáo Hội. Không thể theo Chúa Giêsu một mình. Ai chiều theo cám dỗ đi theo ý riêng mình, hoặc sống đức tin theo não trạng duy cá nhân chủ nghĩa, - một điều rất thịnh hành trong xã hội,- thì gặp nguy cơ là sẽ không bao giờ gặp được Chúa Giêsu Kitô, hoặc rốt cục chỉ theo một hình ảnh sai lạc về Chúa.

“Có đức tin có nghĩa là dựa vào đức tin của các anh chị em mình, và niềm tin của bạn một cách nào đó cũng là điểm dựa cho niềm tin của tha nhân. Các bạn thân mến, tôi xin các bạn hãy yêu mến Giáo Hội đã sinh ra các bạn trong đức tin và giúp các bạn biết rõ Chúa Kitô hơn, giúp các bạn khám phá vẻ đẹp của tình yêu Chúa. Để tình bạn của các bạn với Chúa Kitô được tăng trưởng, thì các bạn cần nhận biết rằng một điều quan trọng là các bạn hội nhập vào các giáo xứ, các cộng đoàn và phong trào, cũng như tham dự thánh lễ mỗi ngày chúa nhật, siêng năng lãnh nhận bí tích hòa giải và vun trồng kinh nguyện, suy niệm Lời Chúa. Từ tình bạn này với Chúa Kitô sẽ nảy sinh một động lực dẫn tới sự làm chứng về niềm tin trong các môi trường rất khác nhau, kể cả nơi mà Chúa Giêsu bị phủ nhận hoặc bị dửng dưng lãnh đạm. Không thể gặp Chúa Kitô mà lại không làm cho người khác biết Chúa. Vì thế, các bạn đừng giữ riêng Chúa Kitô cho các bạn mà thôi! Hãy thông truyền cho tha nhân niềm vui đức tin của các bạn. Thế giới đang cần chứng tá đức tin của các bạn, chắc chắn là đang cần Thiên Chúa. Tôi nghĩ rằng sự hiện diện của các bạn tại đây, những người trẻ đến từ 5 châu, là một bằng chứng tuyệt vời về sự phong phú của mệnh lệnh mà Chúa Giêsu ban cho Giáo Hội: “Các con hãy đi khắp thế giới và loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Cả các bạn cũng có nhiệm vụ đặc biệt là trở thành môn đệ và thừa sai của Chúa Kitô tại các lãnh thổ và quốc gia trong đó có nhiều người trẻ đang khao khát những điều lớn lao hơn, và nhận thấy trong tâm hồn họ có khả năng về những giá trị chân chính hơn, không để cho mình bị cám dỗ vì những lời hứa hẹn giả dối của một lối sống không có Thiên Chúa”.

Trong phần rước lễ, ĐTC đã đích thân cho hàng chục các bạn trẻ rước lễ, các LM đã mang Mình Thánh cho hàng ngàn bạn trẻ khác. Nhưng rất tiếc là nhiều bạn trẻ khác chỉ được rước lễ thiêng liêng trong lễ này, vì cơn giông tố tối thứ bẩy vừa qua đã làm sập 10 trên tổng số 14 nhà nguyện được bố trí trong Phi trường để các bạn trẻ có thể chầu Mình Thánh Chúa ban đêm và rước Mình Thánh được giữ tại đây. Mình Thánh bị hư hại, và vì lý do an ninh không cho phép các bạn trẻ di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác, ngoài ra, nhiều căn lều có nguy cơ bị sụp đổ thêm, nên việc cho rước lễ trong thánh lễ không thể thực hiện được. Đây là quyết định của ban chỉ huy tối cao của cảnh sát Tây Ban Nha. Các bạn trẻ được yêu cầu khi rời phi trường, hãy ghé lại một thánh đường ở Madrid để xin rước Mình Thánh Chúa.

Nghi thức sai đi

Cuối thánh lễ, ĐHY Stanislaw Rylko, Chủ Tịch Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, đã ngỏ lời cám ơn ĐTC và xin ngài trao thánh giá với sứ mạng truyền giáo cho các bạn trẻ. 5 bạn trẻ đại diện mọi người tiến lên nhận thánh giá truyền giáo từ tay ĐTC, rồi ngài nhắn nhủ tất cả các bạn trẻ:

“Giờ đây các bạn sẽ trở về nơi cư ngụ thường xuyên. Bạn hữu của các bạn muốn biết điều gì đã thay đổi nơi các bạn sau khi đã ở nơi thành phố cao quí này với Đức Giáo Hoàng và hàng trăm ngàn bạn trẻ khác trên thế giới: các bạn sẽ nói gì với họ? Tôi mời gọi các bạn hãy mạnh dạn làm chứng về đời sống Kitô trước mặt người khác. Như thế các bạn là men của các Kitô hữu mới và làm cho Giáo Hội mạnh mẽ tái sinh trong tâm hồn nhiều người. Trong những ngày này, tôi đã nghĩ bao nhiêu người đang chờ đợi các bạn trở về! Hãy thông truyền cho họ lòng quí mến, đặc biệt là những người kém may mắn, và gia đình, các cộng đoàn Kitô của các bạn.

ĐTC đặc biệt cám ơn Đức TGM Giáo Hạt quân đội và không quân Tây Ban Nha đã quảng đại cho sử dụng Phi trường Cuatro Vientos này, trùng vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập không lực Tây Ban Nha. Rồi ĐTC chính thức tuyên bố Ngày Quốc Tế giới trẻ lần tới sẽ được cử hành tại thành phố Rio de Janeiro bên Brazil vào năm 2013. Ngài nói: “Tôi cầu xin Chúa ngay từ lúc này mạnh mẽ giúp đỡ những người có nhiệm vụ tổ chức và dọn đường cho các bạn trẻ thế giới để họ có thể tái họp mặt với ĐGH tại thành phố đẹp đẽ này của Brazil”.

Các bạn trẻ Brazil hiện diện tại Sân bay Cuatro Vientos reo hò phất cờ quốc gia, nhảy mừng vì tin này. Và đoàn trẻ Tây Ban Nha đã chuyển giao thánh giá giới trẻ cho một đoàn các bạn trẻ Brazil cùng với ảnh Đức Mẹ. ĐTC lần lượt chào thăm các bạn trẻ bằng nhiều thứ tiếng và nhắn nhủ họ hãy trở thành những chứng nhân can trường của Chúa Kitô. Và sau kinh Truyền Tin, ngài ban phép lành cho mọi người.

G. Trần Đức Anh OP


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA: 14-8-2011
     ĐỨC THÁNH CHA BẮT ĐẦU THĂM TÂY BAN NHA
     Suy gẫm là nhớ lại các ơn Chúa đã ban cho chúng ta
     THÁNH LỄ KHAI MẠC NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ
     Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ XXVI
     BẮT ĐẦU NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ TẠI MADRID
     Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid
     KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA: 14-8-2011
     CHA LOMBARDI HỌP BÁO VỀ CUỘC VIẾNG THĂM CỦA ĐTC TẠI TÂY BAN NHA
     TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO BAN ƠN TOÀN XÁ NHÂN NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ