Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 24

“Sao người không chịu thương bạn ngươi”

(Mt. 18, 21-35)

imagesCAFUAI9C.jpg “Thầy không dạy con phải tha đến bảy lần, nhưng tha đến bảy mươi lần bảy”.Bài học tha thứ mà Chúa dạy tất cả chúng ta là tha thứ không điều kiện ,không tính toán hơn thiệt và với tất cả tấm lòng bao dung. Vì “Thiên Chúa chính là tình yêu… và ai biết yêu thương thì người đó thuộc về Thiên Chúa”. Như Nhà Vua thật bất ngờ “nổi cơn thịnh nộ,trao y cho lý hình hành hạ..” khi anh em không hết lòng tha thứ cho nhau.

“Sao ngươi không chịu thương bạn ngươi”:Cái tâm con người luôn hướng về sự thiện “Nhân chi sơ tính bản thiện”.Nhưng cũng chính cái tâm đó khi đã bị ràng buộc bởi tiền bạc,quyền lực, đam mê đủ thứ ở trần gian…sẽ làm cho nó ra chai đá, mất hết tính người và trở thành “dã tâm”.Việc tha thứ không còn là việc dễ làm và nhiều khi đã trở thành một thứ phương thế để trả thù,để thỏa mãn cho đam mê quyền lực.Nào có ai trong chúng ta muốn người khác hơn mình bao giờ, và việc trả thù cũng là cách thế để chứng tỏ cái hơn người của chính cái tôi ích kỷ, độc tài, độc ác và độc đóan Khi người ta đã chỉ biết dùng thủ đọan để chiếm hữu mọi thứ ở trần gian, thì cũng thật dễ hiểu khi họ lạm dụng việc trả thù như phương thế tốt  nhất, an tòan nhất để lọai trừ anh em mà tồn tại.

“Sao ngươi không chịu thương bạn ngươi”.Yêu thương và tha thứ cho anh em , cũng chính là điều kiện để được yêu thương và tha thứ .Vẫn biết là thế nhưng thật không dễ để tha thứ khi chúng ta chỉ biết sống ích kỷ, chỉ biết mình và chỉ muốn mọi người cụng phụng và hầu hạ mình.Điều cũng thật dễ hiểu, khi trái tim con người không còn dấu vết của tình thương Thiên Chúa,trái tim con người sẽ hiển nổi hình ảnh trái tim của một con thú : cắn xé, chiếm đọat và không hề biết chia sẻ, cảm thông. Có chăng thì họ cũng tìm cách với mọi lý do và uy quyền của mình để bào chữa và biện hộ, che đậy cho chính cái thú tính của mình.Thật buồn cho Chúa khi dạy con người bài học tha thứ đến bảy mươi lần bảy ! nhưng con người vẫn mãi mãi “không thuộc bài”!

“Sao ngươi không chịu thương bạn ngươi”.Chúng ta được tạo dựng để “sống cùng, sống với và sống cho” chứ không thể “độc hành” mà tồn tại được.Trái lại khi chúng ta sẵn sàng chấp nhận và tha thứ cho anh em, chúng ta cũng sẽ đón nhận sự tha thứ và yêu thương từ nơi anh em. Và đó cũng chính là quy luật của sự công bằng. “Nếu ngươi muốn anh em làm cho ngươi thế nào, thì ngươi cũng hãy làm cho anh em ngươi như vậy”( Lc.6,31) “Hãy cho đi, và các ngươi sẽ được người ta cho lại” (Lc. 6,38).Bởi “Các ngươi hãy biết thương xót, như Cha các ngươi là Đấng thương xót” (Lc.6,36).Đừng vội nghĩ mình “đã là ai” mà kết án bất công với anh em.

Yêu thương chính là giới răn duy nhất và thiết yếu mà Chúa đã dạy tất cả chúng ta. Nó chính là dấu chỉ, là điều kiện để chúng ta thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Nước Trời.Chúa chắc là “khá ngỡ ngàng” trước hành động và việc làm của một con người vừa được tha thứ, lại không biết tha thứ và cảm thông với chính anh em mình.Quả là điều hết sức bất công và “vô liêm sỉ” bởi con người ích kỷ chúng ta vẫn mãi là thế ,dù sống ở thời đại văn minh nào. Chúng ta luôn muốn mình là “nhân vật số 1”, phải được hưởng thụ tất cả và cũng phải được cảm thông và tha thứ tất cả, còn ngược lại thì không.Hãy trở nên “người dễ thương”, những “người dễ gần” với chính am em mình.

Là người dễ thương khi chúng ta:biết sống hiền hòa, quảng đại bao dung với anh em,biết “sống đẹp” qua cách sống,cư xử, ăn nói, đối đãi lịch thiệp

Là người dễ gần khi chúng ta luôn  biết sống thân thiện,không loại trừ ai và sống độ lượng,biết đón nhận tất cả và tha thứ tất cả.

‘Hãy tha thứ để được thứ tha”.Đừng quá khắc nghiệt với anh em để tránh bị nguyền rủa suốt đời !

Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con hãy yêu thương và tha thứ cho anh em như Chúa.Xin cho trong mắt con có đôi mắt của Chúa để con có ánh nhìn thật trìu mến,Xin cho trong tay con có đôi bàn tay Chúa để con luôn ban phát và cho đi tất cả,Xin cho trên chân con có đôi bàn chân Chúa để con biết đến trước với anh em,Và xin trong tim con có trái tim của Chúa để mãi mãi chỉ biết yêu thương và tha thứ cho nhau.

  Lm Gioan B.Phan Kế Sự

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     ¬Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh – HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM A- PHẢI THA ĐẾN MẤY LẦN?. Lm HK
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM A- Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM C. Minh Thuỳ
     BA CUỘC ĐỜI- BA CÁCH CHẾT. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     XÉT XỬ BẰNG TÌNH YÊU. Lm HK
     SUY NIỆM LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ. Nt Maria- Madalena Phạm thị Huy, OP
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM C.Nt Anna Nguyễn Nguyện
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm HK
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền