Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 27

“Ác gỉa ác báo !”(Mat.21,33-43)

CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN A

   [wallcoo.com]_2560x1600_Widescreen_GreenLeaves_wallpaper_da035043e.jpg33"Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.”. Câu chuyện chủ vườn nho và những người tá điền, chính là chuyện đời của mỗi chúng ta.     

   Chúng ta đến trong cuộc đời với hai bàn tay trắng. Chúa chính là ông chủ đã ban sẵn cho chúng ta với đầy đủ mọi thứ vốn liếng. Và “tất cả đều là hồng ân” khi mỗi người được mời đến để quản lý, canh tác. Phần huê lợi mà chúng ta phải trả lại chỉ bằng tỷ lệ 1/10, phần còn lại là thuộc về chúng ta.

   Nhưng rồi, sự đời thật trớ trêu: 34 “Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. 35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. 37 Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta." 38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!" 39 Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.

40 Vậy ông sẽ làm gì bọn tá điền kia ?" 41 Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông."

·        Thân phận tá điền: chúng ta vẫn mãi chỉ là kẻ làm thuê,nhưng lại được hưởng lợi một cách thật dồi dào và sung túc. Chính lòng tham,dã tâm,tính thủ đọan khiến chúng  ta lầm tưởng vườn nho là của mình, hưởng dùng hoa lợi,ăn chơi trác táng,để rồi nhẫn tâm đối xử tàn ác với những  đầy tớ được sai đến và giết chết cả con ông chủ! Đúng là hạng tá điền bất nhân, thất đức!

·        Thân phận tá điền là canh tác và sinh lợi cho ông chủ, để đúng mùa nộp huê lợi.Đừng vội nghĩ  mà thủ đọan để chiếm cứ vườn nho, cái không bao giờ thuộc về người tá điền làm mướn Hãy làm việc hết sức mình và cố gắng sinh lợi, để đúng mùa giao hoa lợi.Đó chính là nhiệm vụ và bổn phận của một người tá điền chính danh. Còn ngược lại chỉ là hạng tá điền bất tín!

·        Cùng thân phận tá điền, chúng ta hãy biết cảm thông và thương nhau. Đừng vì chút huê lợi hay đừng vì chút hư danh mà triệt hạ, làm hại và chơi nhau như những kẻ thù.Tất cả rồi cũng sẽ được trả 1 đồng, làm gì mà phải tranh giành, cãi cọ hay tìm cách để được phần hơn. Đến cả anh em, những người đồng nghiệp, cũng còn tìm cách hãm hại,đó là hạng người bất nghĩa!

Cái gì cũng có gía của nó. Khi người tá điền không còn nhận ra được chỗ đứng, vai trò là phục vụ, làm mướn của mình . Họ trở thành những tên gian ác :bất nhân, bất tín, bất nghĩa và bất đức. Họ sẽ phải chuốc án phạt vào thân ,bị lọai trừ ra khỏi Gíao Hội và cả xã hội "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng”. Tranh giành ,cắn xé, thủ đọan với nhau làm gì để đời mãi nguyền rủa chúng ta là những kẻ gian ác, dã tâm và thất đức. “Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các người” khi chúng ta chỉ biết ngồi đó mà hiềm thù, cạnh tranh, chì chiết lẫn nhau như những kẻ bủn xỉn, ích kỷ. Vì “Nước Thiên Chúa sẽ được ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”.

·        Thật xấu hổ khi con cái trong nhà bị tống cổ ra ngoài đường như những kẻ “ngoại cuộc”.

·        Thật uổng phí khi chúng ta được thừa hưởng biết bao ân lộc mà đành là “kẻ bị tru diệt”

·        Thật bất hạnh, trở thành “tên tội đồ, bọn hung ác” khi nô lệ cho chính lòng tham của mình.

Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa, mỗi người chúng con đều là những tá điền được mời gọi để vào canh tác trong vườn nho của Chúa.Xin cho chúng con biết ý thức về chỗ đứng của mình và cố gắng với hết khả năng để quản lý và làm  sinh lợi cho vườn nho Chúa. Xin cho trần gian không còn hạng tá điền bất nhân,bất tín và bất nghĩa nữa, để mọi người được sống trong nguồn bình an của Chúa . Amen. 

Lm.Gioan B.Phan kế Sự


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVII Thường niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên - Lm . J. P
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên Năm A - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVII Thường Niên- Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên- Lm Micae Vũ An Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVII Thường Niên-Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVII Thường Niên- Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVII Thường Niên- Lm.JB

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Phao lô Nguyễn văn Đông