Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 28

TUYÊN XƯNG CÁCH MẠNH DẠN

(Lc 12, 8 – 12)

3 ngon nen.jpg“Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12, 8)

Ai trong mỗi người chúng ta đều có những khát vọng về chân lý, về sự thật. Nhưng chính thái độ bịt tai, nhắm mắt khoanh tay trước sự thật đã khiến chúng ta chai lì, mất dần khả năng cảm nhận sự thật, để rồi đối với chúng ta sự thật chẳng có giá trị gì. Sống trong xã hội ngày này đầy dãy những áp bức bất công, tham nhũng, gian dối, ánh sáng của sự thật đã dần tắt rụi trong mọi khía cạnh của cuộc sống, ngay cả trong môi trường giáo dục cũng bị trào lưu thế tục len lỏi vào. Là một Kitô hữu, chúng ta phải sống sự thật và làm chứng cho niềm tin của chúng ta thế nào. Sự thật đó là chính Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, nay vẫn đang là một thách đố mà mỗi người chúng ta vẫn cần phải đối diện và đó cũng là lệnh truyền của Đức Kitô. Vậy, là tông đồ của Đức Kitô chúng ta phải truyền bá giáo huấn này như thế nào?

Trước khi sai các Tông Đồ đi rao giảng. Chúa Giêsu là vị Thầy đã chỉ dạy thật rõ ràng: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28, 19), phép rửa khiến mọi người trở thành môn đệ Đức Kitô và đi vào mối tương quan với Ba Ngôi Thiên Chúa “bằng cách dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy truyền dạy cho anh em”. Như thế, môn đệ thuộc bất cứ thời nào đều có một điểm chung đó là cùng tuân giữ toàn bộ giáo huấn của Chúa, sống cho sự thật của Chúa là điều rất an ủi cho tất cả mọi người chúng ta “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Chúa Giêsu thật là Đấng Emmanuel, Ngài ở cùng Giáo hội, ở cùng các môn đệ và ở cùng chúng ta trong mọi bước đường rao giảng làm chứng cho tình yêu của Ngài. Thật vậy, một khi đã biết Chúa, sống với Chúa và cảm nếm được sự ngọt ngào của tình yêu Chúa, thì các môn đệ không thể nào ngồi yên, họ lập tức lên đường truyền bá Đức Kitô cho mọi người, như hình ảnh của hai môn đệ trên đường Emau, của các tông đồ sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ông đã mạnh dạn ra đi tuyên xưng niềm tin của mình, rao giảng về một Đức Kitô chết và sống lại “Đức Giêsu đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá, nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại” (Cv 2, 23). Dẫu biết rằng rao giảng như thế sẽ bi thiệt thòi, mất mát, nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng không làm các ông sợ hãi, các ông đã tin vững chắc vào lời Đức Giêsu nói: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12, 8)

Khi nhìn đến quê hương Việt Nam, chúng ta thấy còn gần 70 triệu người chưa biết Chúa, là môn đệ Đức Kitô, chúng ta có bổn phận nói về Chúa cho họ, nói bằng lời và bằng cuộc sống cụ thể. Vậy tôi phải làm sao, để qua cuộc sống của tôi diễn tả được tình yêu thương tha thứ, phục vụ, bằng một tâm hồn bình an vui tươi có Chúa luôn hiện diện, và mọi người có thể gặp được Chúa trong ánh mắt, trong nụ cười cảm thông, trong lời nói an ủi, trong đôi tay nhân ái, trong con tim rung nhịp đập yêu thương của tôi. Hơn nữa, làm sao tôi có thể trả lời câu hỏi, soi sáng được những vấn để nhức nhối trong cuộc sống của họ bằng ánh sáng Tin Mừng? khi mà tôi chưa có được những kỷ niệm sống với Chúa, kỷ niệm về tình yêu nhưng không của Ngài.

Truyền giáo không phải là việc tuyên truyền hay mua chuộc, cũng không phải là áp đặt một cách tinh vi, nhưng truyền giáo là hát lên niền vui chất chứa trong lòng mình, là ca lên bài ca tình yêu thương muôn đời của Thiên Chúa.

Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, và tất cả mọi hoạt động của Giáo Hội đều nhằm mục đích loan báo Đức Kitô cho mọi dân tộc. Vì vậy chúng ta có bổn phận trao ban Chúa Giêsu cho con người hôm nay, nhưng trước hết chính mỗi người chúng ta phải tràn đầy Chúa, vì nếu có Chúa trong lòng, chúng ta mới có thể cho được.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã khởi đầu sứ mạng truyền giáo dưới tác động của Chúa Thánh Thần, và trối lại cho các Tông Đồ, để các ngài tiếp nối và hoàn thành sứ mạng rao giảng của Chúa. Chính vì thế, các Tông Đồ đã hăng say rao giảng Lời Chúa cho mọi người, đến nỗi đổ máu đào để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa, nhờ đó mà chúng con được biết Chúa, được hạnh phúc sống trong gia đình của Chúa, được tình yêu Chúa luôn bao bọc che chở và dẫn dắt từng ngày. Ước chi mỗi người chúng con biết hân hoan sống làm chứng cho sự thật, cho tình yêu và mạnh dạn tuyên xưng niềm tin của mình bằng việc chia sẻ sứ mạng rao truyền Lời Chúa cho mọi người, nhất là những người chưa biết Chúa bằng chính cuộc sống và gương sáng của chúng con dưới tác động tình yêu và ân sủng của Chúa Thánh Linh. Amen.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXIV Thường Niên - Đa-minh Trần văn Tân, SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên_Nt . Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXVIII THỪNG NIÊN NĂM A- BỊ RỦA LÀ “KHỐN NẠN”…
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A-NHỮNG KẺ ĐƯỢC MỜI KHÔNG XỨNG ĐÁNG. Lm Gioan B.Phan Kế Sự
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIỆN NĂM A. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A- NẾU CUỘC SỐNG THIẾU TÌNH YÊU?. lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A- TÔI SẼ MẶC ÁO NÀO?.
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXVIII. Lm.Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C- LÒNG BIẾT ƠN. Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C-LÒNG TIN CỦA CON ĐÃ CỨU CHỮA CON. Lm. HK
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Phao lô Nguyễn văn Đông