Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA

NHÂN NGÀY DI DÂN VÀ TỊ NẠN

110728Pope.jpgVATICAN. Trong sứ điệp nhân ngày thế giới di dân và tị nạn, ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi nâng đỡ đời sống đức tin của người di dân trong hoàn cảnh mới, và tạo điều kiện để chính các tín hữu di dân trở thành những người loan báo Lời Chúa.

Sứ điệp của ĐTC nhân ngày Thế giới di dân và tị nạn lần thứ 98 đã được công bố tại Vatican sáng 25-10-2011 trong cuộc họp báo của Đức TGM Antonio Vegliò, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động, cùng với các vị phụ tá. Ngày di dân sẽ được cử hành vào ngày 15-1-2012 với chủ đề “Di dân và tái truyền giảng Tin Mừng”.

Trong Sứ điệp, ĐTC nói đến hoàn cảnh mới ngày nay trên thế giới, trong đó nhiều biên giới được bãi bỏ và tiến trình hoàn cầu hóa làm cho con người và các dân tộc trên nên gần gũi nhau hơn, các phương tiện truyền thông phát triển, sự đi lại của con người trở nên dễ dàng hơn. Ngài viết: “Trong hoàn cảnh mới, chúng ta phải thức tỉnh nơi mỗi người sự hăng say và lòng can đảm đã từng thúc đẩy các cộng đoàn Kitô tiên khởi trở thành những người kiên cường rao giảng Tin Mừng”.

ĐTC cũng tố giác những toan tính xóa bỏ Thiên Chúa và giáo huấn của hội Thánh ra khỏi chân trời cuộc sống, trong khi sự ngờ vực, chủ nghĩa hoài nghi và dửng dưng bành trướng, muốn loại bỏ mọi biểu hiệu cụ thể của đức tin Kitô ra khỏi đời sống xã hội.

Ngài nhận xét rằng: “Trong bối cảnh đó, những Kitô hữu di dân bị thúc đẩy không còn coi Chúa Kitô là quan trọng nhất trong cuộc sống của họ, đánh mất cảm thức sức tin và không còn coi mình là thành phần của Giáo Hội, và nhiều khi sống không còn chịu ảnh hưởng của Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài nữa. Ở đây Giáo Hội đang đứng trước thách đố làm sao giúp người di dân duy trì đức tin vững chắc, cả khi họ bị thiếu sự nâng đỡ về văn hóa như tại quốc gia nguyên quán, đồng thời phải tìm ra những kế hoạch mới về mục vụ, những phương pháp và ngôn ngữ để giúp người di dân luôn đón nhận Lời Chúa một cách sinh động”.

ĐTC mời gọi coi hiện tượng di cư ngày nay như một cơ hội Chúa Quan Phòng ban, để loan báo Tin Mừng trong thế giới hiện thời. “Cần tìm ra những phương thức thích hợp để giúp người di dân gặp gỡ và nhận biết Chúa Giêsu, cảm nghiệm hồng ân cứu độ vô giá của Chúa; và chính người di dân cũng có một vai trò quí giá trong lãnh vực này, vì họ có thể trở thành những người loan báo Lời Chúa và trở thành chứng nhân của Chúa Giêsu Phục Sinh, niềm hy vọng của thế giới” (tông huấn Verbum Domini, 105).

Sau cùng, ĐTC đặc biệt nhắn nhủ các nhân viên mục vụ, LM, tu sĩ nam nữ và giáo dân, trong niềm hiệp thông với các vị Bản Quyền, đảm nhận vai trò quyết định, tìm điểm những con đường chia sẻ huynh đệ, loan báo trong sự tôn trọng, vượt thắng sự đối nghịch và chủ nghĩa quốc gia. (SD 25-10-2011)

G. Trần Đức Anh OP



 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2011
     ĐỨC THÁNH CHA TUYÊN BỐ NĂM ĐỨC TIN
     ĐHY TURKSON HỌP BÁO GIỚI THIỆU NGÀY SUY TƯ CẦU NGUYỆN TẠI ASSISI
     ĐTC MỜI GỌI CÁC TÍN HỮU TÁI TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG
     ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM GIÁO PHẬN LAMEZIA TERME
     TRÀNG CHUỖI MÂN CÔI LÀ KHÍ GIỚI MẠNH NHẤT!
     ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM ĐAN VIỆN CHARTREUX SAN BRUNO
     ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM GIÁO PHẬN LAMEZIA TERME
     ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC GIÁM MỤC INDONESIA
     Canh tân sự tin tưởng và hoàn toàn phó thác cho Chúa