Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

AI LOAN BÁO TIN MỪNG, CẦN PHẢI SỐNG LỜI CHÚA

Icon_Dove-Bible_02.pngQuý vị thính giả thân mến,

Rô-ma đã vào thu, trời thật đẹp, trong không khí se lạnh của buổi sáng Chúa nhật, quảng trường thánh Phê-rô lại tiếp đón khách hành hương lúc 12 giờ trưa để cùng đọc Kinh truyền tin với Đức Thánh Cha. Trong bài huấn dụ ngắn, như thường lệ, Đức Thánh Cha gợi ý một vài điểm chính yếu trong phụng vụ Lời Chúa và chủ đề của ngày hôm qua là thái độ sống Lời Chúa và mời gọi hành xử theo gương của Chúa Giê-su, Anh chị em thân mến,

Từ các bài đọc của phụng vụ Lời Chúa, thánh Phao-lô mời gọi chúng ta lắng nghe Tin Mừng "không phải như lời của người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa" (1Tx 2,13). Trong thế giới hôm nay, chúng ta có thể đón nhận trong đức tin những cảnh báo của Chúa Giê-su gợi lên trong tâm cảm để hành xử như Ngài. Trình thuật Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giê-su khiển trách các luật sĩ và người Pha-ri-sêu, là những người có vai trò giáo huấn trong cộng đoàn, rằng họ đã sống hoàn toàn trái ngược với những gì họ giảng dạy. Chúa Giê-su nhấn mạnh đó là những người "nói mà không làm (Mt 23,3); thậm chí "họ bó những gánh nặng mà đặt lên vai người ta nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào (Mt 23,4). Giáo huấn đã được đón nhận nhưng có nguy cơ bị phủ nhận bởi một lối sống đi ngược lại giáo huấn ấy. Vì vậy Chúa Giê-su nói: "Tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm thì đừng có làm theo" (Mt 23,3). Thái độ sống của Chúa Giê-su thì hoàn toàn trái ngược với thái độ sống của các kinh sư và người Pha-ri-sêu: trước tiên Ngài đã sống giới răn yêu thương rồi mới dạy người ta sống như vậy. Ngài có thể nói ách tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng chính là bởi Ngài giúp chúng ta và cùng chúng ta mang lấy ách của mình (x. Mt 11,29-30).

Về gánh nặng của quyền lực, thánh Bonaventura chỉ ra ai là người Thầy đích thực khi ngài khẳng định: "Không ai có thể giảng dạy, hành động, hay đạt tới sự thật nếu không phải là Con Thiên Chúa" (Sermo I de Tempore, Dom. XXII post Pentecosten, Opera omnia, IX, Quaracchi, 1901, 442). "Chúa Giê-su ngự trên "toà" như ông Mô-sê người đã loan truyền Giao Ước cho các dân tộc" (Gesù di Nazaret, Milano 2007, 89). Và chỉ có Chúa Giê-su là vị Thầy duy nhất đích thực của chúng ta! Chúng ta vì thế được mời gọi bước đi theo Con Thiên Chúa, Ngôi lời nhập thể. Người đã bày tỏ chân lý trong lời dạy của mình ngang qua lòng trung thành với thánh ý Chúa Cha, ngang qua chính quà tặng là bản thân Người. Chúa Giê-su cũng lên án kẻ ham danh vọng và hành xử "cốt để cho thiên hạ thấy" (Mt 23,5); như thế họ chỉ nhắm đến sự chú ý của người ta và đặt để công việc của mình trên những giá trị phù du.

Anh chị em thân mến,

Chúa Giê-su đã đến thế gian như người tôi tớ, đã hạ mình xuống và hiến mình trọn vẹn trên thập giá, đó là bài học hùng hồn về khiêm tốn và yêu thương. Từ mẫu gương của Người, vọt lên lời mời gọi của sự sống: "Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em" (Mt 23,11). Với sự chuyển cầu của Mẹ Rất Thánh Maria, chúng ta cùng cầu xin, cách đặc biệt cho các cộng đoàn tín hữu được mời gọi để thi hành sứ vụ giáo huấn, để họ luôn luôn làm chứng bằng hành động chân lý mà họ loan báo.

Sau kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha bày tỏ sự liên đới đặc biệt tới người dân Thái Lan ở những vùng bị ngập lụt, đồng thời tại một số vùng ở Italia, người dân cũng đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. Đức Thánh Cha không quên họ trong lời cầu nguyện của ngài.

Với khách hành hương nói tiếng Pháp, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hướng về Mẹ Maria với lòng tin tưởng và nơi Mẹ chúng ta học biết Chúa Giê-su, Con của Mẹ để bước theo sát gót bước của Người. Đức Thánh Cha nguyện chúc từng người, đặc biệt những ai đang phải chịu đau khổ và thử thách, cảm nghiệm được tình mẫu tử dịu dàng và sự che chở của Mẹ Thiên Chúa . Với khách hành hương nói tiếng Anh, Đức Thánh Cha nêu lên sự cấp bách trong Tin Mừng về việc kết hợp giữa sự khiêm tốn và phục vụ bác ái đối với anh chị em đồng loại trong thế giới hôm nay. Quả vậy, ngài mời gọi tín hữu luôn bắt chương mẫu gương phục vụ của Chúa Giê-su và coi đó như khuôn mẫu hoàn hảo nhất.

Sau cùng, Đức Thánh Cha chúc lành và gởi lời chào thăm đến mọi người với tất cả lòng yêu mến.

Đặng Thế Nhân


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     NGÀY SUY TƯ, ĐỐI THOẠI VÀ CẦU NGUYỆN TẠI ASSISI CHO CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH
     Kitô hữu phải dấn thân loan báo Nước hòa bình của Thiên Chúa
     CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA NHÂN NGÀY DI DÂN VÀ TỊ NẠN
     Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2011
     ĐỨC THÁNH CHA TUYÊN BỐ NĂM ĐỨC TIN
     ĐHY TURKSON HỌP BÁO GIỚI THIỆU NGÀY SUY TƯ CẦU NGUYỆN TẠI ASSISI
     ĐTC MỜI GỌI CÁC TÍN HỮU TÁI TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG
     ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM GIÁO PHẬN LAMEZIA TERME
     TRÀNG CHUỖI MÂN CÔI LÀ KHÍ GIỚI MẠNH NHẤT!
     ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM ĐAN VIỆN CHARTREUX SAN BRUNO