Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

LỄ MỪNG KÍNH BỐN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG

HẠT HỐ NAI – GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

----------oOo----------

Sáng Chúa nhật 06.11.2011, tại Đền Thánh Hải Dương, Hạt Hố Nai, Giáo Phận Xuân Lộc, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám Mục Giáo Phận Kontum, đã chủ sự lễ Mừng Kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương. Cùng dâng lễ với Ngài có Cha Vinh Son Nguyễn Văn Hòa, Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam. Qúy Cha Dòng Thánh Thể, Dòng Đaminh, Qúy Cha trong Hạt.

Dự lễ có đông đảo Qúy Tu sĩ nam nữ, Qúy giới các đoàn hội, Qúy cộng đoàn gần xa trong ngoài giáo Hạt đến dự lễ hành hương ĐềnThánh.

Tiếng trống tiếng nhạc oai hùng, hòa tiếng hát cung đàn của ca đoàn cất vang lời ca tôn vinh các Thánh Tử Đạo, đoàn rước là Qúy Tu Sĩ, Qúy Cha đồng tế, Đức Cha chủ tế và kiệu Xương Thánh từ trong khuôn viên Tu Viện Dòng Thánh Thể tiến về lễ đài trong vui mừng hân hoan của cộng đoàn phụng vụ.

Trong bài giảng lễ Đức Cha Micae đã chia sẻ với cộng đoàn.

“Anh chị em rất thân mến, Lời Chúa chúng ta vừa nghe giới thiệu chính cuộc đời của các vị Tử Đạo chúng ta mừng kính hôm nay. Cuộc đời của các ngài chắc trong những ngày này và những năm trước anh chị em đã có nhiều dịp đọc, suy ngẫm, với tất cả lòng kính trọng và cảm phục, giờ đây chúng ta cũng nghĩ tới các ngài một chút.

Chắc chắn các ngài đã từng lắng nghe, suy ngẫm và sống lời của Chúa, lời Chúa đã biến các ngài thành những con người mới, những con người công chính sống trong tay Chúa. Dưới con mắt người đời các ngài bị coi như đồ bỏ, chính các ngài cảm thấy thân phận hay chết của mình, nhưng thực ra các ngài đã trở thành bất tử, tuy là những người yếu đuối nhỏ bé, những bình sành dễ vỡ, nhưng các ngài đã trở lên hiện thân sống động của chính Đức Kito, các ngài đã vượt thắng mọi gian nan thử thách, vượt thắng mọi cực hình để tiến vào vinh quang vĩnh hằng, chính lời Chúa là ánh sang cho các ngài và chính các ngài trở thành ánh sáng của tình yêu Chúa cho mỗi người chúng ta hôm nay.

Giờ đây tôi xin chia sẻ với anh chị em hai điều. Lời Chúa là ánh sáng cuộc đời chứng nhân chúng ta, và thứ hai. Thời đại chúng ta đang sống cần chứng nhân hơn thầy dậy, và mọi người đang chờ mong mỗi người chúng ta là chứng nhân của Đức Kito. Vâng! Lời Chúa: Ánh Sáng Đời Chứng Nhân đây là chủ đề của ngày đại lễ hôm nay.

Đối với các vị cha anh tử đạo, đúng như Thánh vịnh đã nói, Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi. Còn chúng ta hơn một lần chúng ta đều biết, con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời từ miệng Thiên Chúa phán ra. Chính Chúa Giesu cũng đã quả quyết: Lời của Thiên Chúa là thần khí và là sự sống.

Chính thánh Phero thay mặt các tông đồ xác quyết: Bỏ Thầy chúng con biết đến với ai, Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Trời đất qua đi, lời của Thiên Chúa dù một chấm một phết cũng không thể qua đi nếu chưa được thực hiện, và chính Chúa Giesu đã ví: Những người nghe và thi hành lời của Thiên Chúa được ví như người xây nhà trên đá, vì mưa sa lũ cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ vì đã xây trên nền đá.

Vâng! Thưa anh chị em, Lời của Thiên Chúa có sức mạnh phi thường, chính trong thư gởi tìn hữu Do Thái tác giả đã viết: Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.

Chính Chúa cũng đã quả quyết: Thầy bảo thật anh em, nếu ở dưới đất hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì thì Cha Thầy Đấng ngự trên trời sẽ ban cho, và đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy có Thầy ở đó giữa họ, Lời Chúa không thể sai, Lời Chúa chắc nịch. Vậy hôm nay chúng ta tự hỏi nhân ngày mừng cha anh tử đạo, chúng ta có thực sự tin vào Lời Chúa như Chúa đòi hỏi và như các cha anh tử đạo đã tin hay không?.

Xưa Chúa Giesu đã nói: "Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?". Hôm nay chúng ta cũng có thể hỏi, liệu hôm nay trong chúng ta có còn thực sự tin vào sức mạnh của Lời Chúa không?. Hình như, chúng tôi xin nói hình như nhiều người trong chúng ta chưa đủ tin vào lời của Thiên Chúa, hình như chúng ta tin vào lời của con người nhiều hơn lời của Thiên Chúa.

Chúng ta thử rảo qua một vài nơi những người mang danh Kito hữu mà coi, họ giấu thần nọ thần kia dưới nền nhà, họ vái tứ phương thiên hạ, rồi ngay trong cuộc sống nhiều khi chúng ta cũng chưa thật sự tin vào Lời Chúa.

Anh chị em để ý trong bài Tin Mừng hôm nay, chỉ có mấy câu thôi: ‘Anh em đừng sợ’. Anh em đừng sợ người ta. Anh em đừng sợ người đời. Anh em đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác mà không giết được linh hồn, nhưng hãy sợ Đấng có thể giết cả xác và cả hồn; Nhưng thực tế chúng ta vẫn còn sợ nhiều thứ lắm.

Tin vào Lời Chúa, Chúa mời gọi chúng ta phải thực hành, vì thế đã một lần Chúa xác định: Hỡi kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa, vì Mẹ tôi và anh em tôi là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành. Không chỉ tin mà còn phải thực hành. Vì thế chúng ta đang sống trong thời đại mới, một thời đại cần chứng nhân hơn thầy dậy, và chính Chúa Giesu đã truyền cho các môn đệ: Anh em hãy đi, Anh em là chứng nhân của thầy tại Gierusalem và cho đến tận cùng trái đất.

Vâng, thưa Anh chị em, hôm nay mừng cha anh tử đạo là dịp để mỗi người chúng ta nhớ lại lời mời gọi của Chúa. Chính mỗi người chúng ta đã được sai đi, là chứng nhân cho Chúa trong môi trường sống cụ thể của mình.

Suy ngẫm cuộc đời bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương hôm nay là dịp mỗi người chúng ta nhìn lại cuộc đời mình để tự đối chất và tự trả lời cho chính sứ mạng mà Chúa trao phó cho mỗi người Kito hữu chúng ta. Vì yêu mến Chúa Kito nên các ngài đã mến yêu và tuân giữ lời và bước theo Chúa Giesu. Các ngài đã từ bỏ gia đình, xứ sở, lên đường đem Tin Mừng đến đất Việt này. Bất chấp gian nan thử thách và đã hy sinh cả tính mạng vì tin theo lời của Chúa, các ngài đã vì Chúa, bị chem. đầu tại Hải Dương ngày 01.11.1861 và Thầy giảng Giuse Khang ngày 06.11.1861. Là những con người yếu đuối là những bình sành, nhưng không sợ chết và đã chấp nhận cái chết trong quyền năng phi thường xuất phát từ Thiên Chúa.

Các ngài không sợ người đời là những kẻ chỉ giết được xác mà không giết được linh hồn, các ngài ý thức mình từ bỏ, nhưng còn quý giá hơn muôn ngàn chim sẻ hay bông huệ ngoài đồng. Mãi mãi các ngài là những chứng nhân đích thực và sống động của lời Thiên Chúa cho toàn thể nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Sống trong thời đại đang cần chứng nhân hơn thầy dậy, chúng ta mừng các vị thánh bằng quyết tâm noi gương sống của các ngài, sống triệt để theo Lời Chúa, qua đời sống yêu thương phục vụ, nếu cần cũng sẵn sang chấp nhận chính cả mạng sống cho tha nhân.

Giờ đây xin giới thiệu với anh chị em một vài chứng nhân của thời đại hôm nay như một gợi ý cho mỗi người trong cuộc sống thương ngày của chúng ta: Tại một làng Dân tộc kia, có một chú giáo sư lấy vợ, sau bẩy năm rời trại cùi về làng U Minh, cũng là làng cùi, làng bên vợ, nhưng làng bên vợ không có một người theo đạo, làng bên vợ là những người  được tuyên truyền ghét đạo công giáo hơn bao giờ hết, cho nên cả làng không chấp nhận hai vợ chồng theo đạo, cả hai vợ chồng ra đi trở về làng cùi có đạo.

Một hôm đọc được Lờ Chúa, hai vợ chồng giật mình nói: Uả, chúng ta nhận được hai cái lệnh, một bên là lệnh của Thầy Giesu bảo: Hãy đi loan báo Tin Mừng. Như vậy mình được sai về làng của mình chưa hề biết nghe danh Giesu, nay về làng cán bộ của dân làng bảo mình mê tín dị đoan không được ở trong làng đuổi mình ra khỏi làng vậy thế mình cũng đi, như vậy bây giờ mình nghe lệnh Thầy Giesu hay nghe lệnh của mấy cán bộ cũng như dân làng?.

Hai vợ chồng cầu nguyện rồi đứng dậy trở về làng. Bị nhục mạ, bị xua đuổi, bị mất hết những quyền căn bản của một người trong địa phương; Nhưng vẫn vui vẻ, vẫn đi làm, vẫn sống và vẫn rao giàng Lời. Anh chị em có hiểu rằng, nay cả làng 388 người lãnh nhận Bí tích thánh tẩy, và trở thành một trung tâm loan báo Tin Mừng cho các buôn làng ở Kontum.

Ở một địa điểm kia có một vị chủ tịch bí thư mặt trận là dân tộc thề sống thề chết: Trong xã này một tên nào tin theo tên Giesu thì ra khỏi, đi đâu thì đi, sống đâu thì sống, ai cũng nghe khét tiếng ông. Nhưng nay ông là một người hăng say nhất trong những người dân tộc đi loan báo Tin Mừng.

Người ta hỏi ông tại sao vậy? ông bảo, tôi nói giấu gì anh là giành để cho mọi người cơm no áo ấm, đoàn kết yêu thương, không còn mê tín dị đoan. Nhưng sau 41 năm tôi nhìn thấy những người Kito giáo là những người đáng trân trọng nhất. Họ không được quyền thi đại học, không được tham gia vào các cơ quan, họ công dân hạng hai. Thế mà ngày chủ nhật họ vẫn áo quần đẹp đẽ bảnh bao đi tới Thánh Đường dâng thánh lễ vui vẻ. Còn tôi làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm mà vẫn thiếu thốn, vẫn chưa thấy đủ, dân tộc của tôi làng nào biết làng đó. Thế mà khi người ta bước vào trong giáo hội họ ngồi đâu cũng ngang hàng với nhau cả, ở La Vang, ở Trà Kiệu, hoặc là trong Thánh Đường, chúng tôi dân tộc, hoặc là không dân tộc cũng ngồi bình đẳng với nhau và các làng chúng tôi trước đây làng nào biết làng đó, từ khi nghe Tin Mừng chúng tôi biết đến nhau và thành anh chị em.

Sau này tôi cũng chống lại mê tín dị đoan, nhưng tôi không nhìn thấy 41 năm chúng tôi vẫn không khá nổi, còn những người tin theo Giesu họ đã thoát khỏi mê tín dị đoan, họ tin vào Giesu tin vào Thiên Chúa là Cha mà thôi, họ không muốn bất cứ thần linh nào cả, cho nên tôi tin theo ông Giesu.

Tôi cũng mới thăm một vùng ở biển, rất ngạc nhiên, ba xứ đó chắc anh chị em cũng không xa lắm đâu. Tôi thấy ngày chủ nhật tất cả các cửa hiệu đóng hết, tôi hỏi sao vậy? họ bảo: Chúng con từ năm 54 vào Miền Nam vẫn giữ truyền thống ngày chủ nhật là ngày của Chúa, do đó chúng con đóng hết các cửa tiệm, chúng con dành để  thờ phượng Chúa và đi gặp Chúa qua anh chị em chúng con, thăm viếng nhau.

Tôi hỏi như vậy ngày chủ nhật là ngày nghỉ, anh em có dịp buôn bán phát đạt ra chử?. Họ bảo, chúng con càng suy ngẫm chúng con càng thấy chúng con không thiệt thòi gì, chúng con đóng cửa ngày chủ nhật, chúng con vẫn phát đạt, Chúa vẫn gởi tới người này người khác mua cho chúng con và chúng con vẫn phát đạt. Tôi nghĩ đó là những chứng nhân đích thực nhất trong cuộc sống của chúng ta.

Tôi nhớ có một làng kia, hai vợ chống sau khi nghe đài chân lý, họ quyết định đi tìm ông Giesu. Họ bảo muốn tìm ông Giesu thì lên thị trấn mà gặp ông linh mục. Lên thị trấn 49-50 cây số đi xe đạp, rồi về, về tuần sau lại lên; Nhưng sau đó người ta phát hiện ra cái quân này lại mê tín dị đoan tìm đạo, cho nên phải làm bản kiểm điểm, và khuyên răn bỏ, thì mấy người đó bảo: Chúng tôi có tin ông linh mục đâu, chúng tôi tin ông Giesu mà, tin ông Giesu thì không thể bỏ được. Và họ phạt bắt phài cuốc một héc ta đất trong ngày chủ nhật, thì họ bảo không, ngày hôm nay là ngày của Chúa, ngày nghỉ không thể cuốc được, thế thì ngồi đó, ngồi dưới mưa đó.

Thế là mấy làng chung quanh nghe thấy anh em mình phải ngồi dưới mưa nên mới hỏi. Vừa kể đến chuyện đi tìm ông Giesu như thế và họ bắt phải cuốc đất ngày chủ nhật thì không cuốc. Anh chị em biết không, sang thứ Hai cả hai làng chung quanh kéo đến cuốc một hồi thế là xong hết héc ta đất, và nay những người đó cũng đã tin đạo.

Vâng, thưa anh chị em. Câu hỏi vẫn là chúng ta có tin vào Lời Chúa không? Tin vào Lời Chúa cũng có nghĩa là tin theo Chúa thật không? Mà tin theo Chúa thì phải trung thành theo ý Chúa, để cho Chúa làm chủ cuộc đời của mình, như Thánh Phaolo nói: Tôi sống không còn phải tôi mà chính Đức Kito sống trong tôi. Vì thế cụ thể hơn, tôi xin tóm gọn như sau, ba điều: Thứ nhất hãy giữ vững một đức tin. Thứ hai hãy tuân giữ một giới luật. Và thứ ba hãy nghiêm chỉnh chấp hành một lệnh được sai đi.

Chúng ta học giáo lý nhiều quá, nhiều lớp quá, nhiều khóa quá, nhiều mầu nhiệm quá, mà chúng ta quên mất điều căn bản nhất. Chỉ có một đức tin có một Thiên Chúa là Cha mọi người là anh em con trên trời. Chúa Giesu nói: Sự sống đời đời là chúng nhận biết Cha, Thiên Chúa độc nhất và chân thật và là Đấng Cha đã sai là Đức Kitô. Nhờ Đức Kito chúng ta biết có một Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em. Nhờ Chúa Kito sống được tinh thần gia đình này, vĩ thế chúng ta chỉ có một giới răn là Mến Chúa Yêu Người. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em. Yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa Ngươi hết lòng hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Và hãy yêu thương người thân cận như chính mình.

Tất cả luật Môisen và các sách Ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều: Với tình yêu thương, với niềm tin vào một Thiên Chúa là Cha, một sứ mạng là anh em hãy đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân, chữ muôn dân nghĩa là con cháu của Chúa, là anh em với nhau.

Nếu chúng ta không làm sứ mạng này, bản chất của đạo là bản chất của người Kito hữu chúng ta, bản chất của giáo hội ta, bản chất của gia đình xứ đạo ta. Nói như Thánh Phaolo: Khốn cho tôi nếu tôi loan báo Tin Mừng.

Trong mọi hoàn cảnh và đặc biệt trong cuộc sống cụ thể hôm nay chúng ta đòi hỏi ở những chứng nhân đích thực của Chúa, nói cách khác, chúng ta cần phải chấp nhận cuộc sống tử đạo liên tục và tế nhị trong môi trường sống của mình; Bởi vì theo Thầy Giesu là phải hoàn toàn để cho ngài hướng dẫn, Thần khí ngài biến đổi trở thành một chân lý một tình thương là một gia đình, tất cả là anh em với nhau, và trong môi trường đó chúng ta không thể quên tất cả những anh chị em đang bị bách hại dưới mọi hình thức ở nơi này nơi khác, đang bị trà đạp quyền lợi sống của mình, kể cả những quyền tự do sống đạo của mình. Chúng ta có nhiệm vụ như thế và làm chứng tá, có nghĩa là chia sẻ với tất cả những anh chị em đó trong lời cầu nguyện, bằng lời nói, bằng cuộc sống chứng nhân của mình.

Anh chị em rất thân mến, mừng lễ bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương hôm nay, chúng ta không chỉ cảm phục và cùng các ngài cảm tạ tôn vinh Thiên Chúa là Cha toàn năng, và nguyện xin Chúa ban Thánh Thần dũng mãnh để biến đổi chúng ta ngày càng biết noi gương sống của các ngài. Sống Hùng-Sống Mạnh-Sống Thánh. Qua cuộc đời say mê Lời Chúa: Năng Đọc và Suy Ngẫm Lời Chúa. Nhiệt tình chia sẻ Lời Chúa và hăng say Loan Truyền-Loan Báo Lời Chúa trên Quê Hương. Xin các vị Tử Đạo cầu bầu cùng đồng hành cùng chúng ta Amen”. 

Trước khi cộng đoàn lãnh nhận phép lành cuối lễ, Cha Vinhson Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam, đại diện Dòng Thánh Thể, quý Tu sĩ, Qúy cộng đoàn, dâng lời cảm ơn Đức Cha, Qúy Cha đồng tế, Qúy Tu sĩ, Qúy cộng đoàn hiện diện, Qúy vị Ân nhân, Qúy các Ban: Kèn Tây, Nam Nhạc, Ca Đoàn, Âm Thanh, Trật Tự, cũng như Qúy Chính Quyền các cấp.

Kết thúc Thánh lễ, là giờ chầu Thánh Thể của các Tu Sĩ và các giờ chầu của các đoàn thể, các xứ trong Hạt Hố Nai.

Trước giờ Thánh lễ chiều dành cho các bạn trẻ là chương trình Diễn Nguyện do các Tu sĩ và giới trẻ, các ca sĩ công giáo thực hiện.

 Giuse Không Hữu Nguồn

               

                                                                    

        

       


Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     THÁNH LỄ KHAI MẠC TẠI ĐỀN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG. Khổng Hữu Nguồn
     CHƯƠNG TRÌNH TAM NHẬT KÍNH BỐN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG 2011
     LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ XÂY DỰNG ĐỀN KÍNH THÁNH VINH SƠN. Khổng Hữu Nguồn
     BÀI CHIA SẺ CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN NĂNG MỪNG LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO GP. XUÂN LỘC (23/10/2011)
     BÀI CHIA SẺ CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN NĂNG NGÀY HỌP MẶT TÁC VIÊN TIN MỪNG GP. XUÂN LỘC (Khánh Nhật Truyền Giáo 22/10/2011)
     LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2O11 – GP. XUÂN LỘC. BBT
     NGÀY HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG TÁC VIÊN TIN MỪNG GP XUÂN LỘC. BBT
     LỄ CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH LÀM PHÉP NHÀ NGUYỆN GIÁO HỌ DU SINH. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     CHA CỐ ĐAMINH ĐINH CAO ĐÀM
     LỄ MỪNG KÍNH THÁNH AUGUSTINO...