Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ KINH TRUYỀN TIN

DTC 17.03.11.jpgTheo truyền thống từ lâu đời, cứ mỗi trưa chúa nhật thứ 3 mùa vọng, các em bé ở Roma thường mang tượng Chúa Hài Đồng đến đây xin ĐTC làm phép để các em đặt vào hang đá máng cỏ trong gia đình các em. Năm nay có hơn 5 ngàn người gồm các trẻ em và các phụ huynh tháp tùng đến dự buổi đọc kinh truyền tin và xin ĐTC làm phép tượng. Trước đó, họ đã tham dự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô vào lúc 10 giờ do ĐHY Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ, chủ sự.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, sau khi quảng diễn ý nghĩa mùa vọng nói chung, ĐTC nói: “Đặc biệt phụng vụ chúa nhật hôm nay, gọi là “Gaudete” Hãy vui lên, mời gọi chúng ta hãy vui mừng, tỉnh thức nhưng không buồn rầu, trái lại vui tươi. “Anh chị em hãy luôn vui mừng trong Chúa - như thánh Phaolô đã viết (Ph 4,4)-. Niềm vui chân thực không phải là kết quả sự vui chơi giải trí, hiểu theo nguyên ngữ của từ di-vertere, nghĩa là xuất khỏi những nghĩa vụ của cuộc sống, khỏi những trách nhiệm của mình. Niềm vui đích thực gắn liền với một cái gì sâu xa hơn. Dĩ nhiên, trong nhịp sống thường nhật, nhiều khi ồ ạt, điều quan trọng là có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nhưng niềm vui chân thực gắn liền với quan hệ cùng Thiên Chúa. Ai đã gặp Chúa Kitô trong cuộc sống của mình, thì cảm nghiệm trong tâm hồn sự thanh thản và niềm vui mà không một ai hoặc hoàn cảnh nào có thể tước mất. Thánh Augustinô đã hiểu điều đó rất rõ. Trong cuộc tìm kiếm của ngài đối với chân lý, an bình và vui mừng, sau khi đã kiếm tìm trong nhiều sự mà không có kết quả, thánh nhân đã kết luận với câu thời danh rằng tâm hồn bất an của con người chỉ tìm được thanh thản và an bình cho đến khi được an nghỉ trong Chúa (Xc Le Confessioni, I,1,1). Niềm vui đích thực không phải chỉ là một tâm trạng chóng qua, cũng chẳng phải là điều ta đạt tới bằng sức riêng của mình, nhưng là một hồng ân, nảy sinh từ cuộc gặp gỡ với con người sinh động của Chúa Giêsu, từ sự kiện ta dành chỗ trong chúng ta cho Chúa, đón nhận Thánh Linh hướng dẫn cuộc sống chúng ta. Đó là lời mời gọi của thánh Phaolô Tông Đồ: “Xin Thiên Chúa an bình thánh hóa anh chị em hoàn toàn, và trọn con người, tinh thần, linh hồn và thân xác anh chị em, trở nên không có gì đáng trách để đón Chúa Giêsu Kitô của chúng ta đến” (1 Ts 5,23). Trong mùa vọng này, chúng ta hãy củng cố xác tín Chúa đã đến giữa chúng ta và tiếp tục đổi mới sự hiện diện an ủi, yêu thương và vui mừng của Ngài. Chúng ta hãy tín thác nơi Chúa; như thánh Augustinô cũng đã quả quyết, do kinh nghiệm của ngài: Chúa gần chúng ta hơn chúng ta gần chính mình” (Le Confessioni, III, 6,11).

Và ĐTC kết luận rằng “chúng ta hãy phó thác hành trình của chúng ta cho Đức Mẹ Vô Nhiễm, thần trí của Mẹ đã vui mừng trong Chúa là Đấng Cứu Thế. Xin Mẹ hướng dẫn tâm hồn chúng ta trong sự vui mừng chờ đợi Chúa Giêsu đến, một sự chờ đợi đầy kinh nguyện và việc lành.

Sau phép lành, ĐTC đặc biệt chào thăm các trẻ em Roma đến để xin ngài làm phép các tượng Chúa Hài đồng, do trung tâm các Khánh nhạc viện Roma tổ chức. Ngài nhắn nhủ rằng: “Các con thân mến, khi các con cầu nguyện trước hang đá máng cỏ, các con cũng hãy nhớ đến Cha, như Cha nhớ đến các con! Cha cám ơn các con và chúc mừng các con lễ Giáng Sinh tốt đẹp”.

ĐTC cũng chào thăm các đại diện của Phong trào bảo vệ sự sống từ nhiều nước Âu Châu đến đây nhân dịp trao tặng giải thưởng Mẹ Terêsa Calcutta, được thiết lập để tưởng niệm chị Chiara Lubich. Ngài nói “Các bạn thân mến, nhân kỷ niệm Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, chúng ta hãy nhớ rằng quyền đầu tiên trong các quyền là quyền sống. Tôi cầu chúc cho hoạt động của anh chị em được mọi sự tốt lành”.

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     ĐẠI DIỆN TÒA THÁNH TẠI LHQ BÊNH VỰC NGƯỜI TỊ NẠN
     ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI CÁC TÍN HỮU ĐÓN NHẬN VÀ TRAO BAN ÁNH SÁNG
     ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ KINH TRUYỀN TIN VÀ VIẾNG ĐÀI ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM
     NGOẠI TRƯỞNG TÒA THÁNH BÊNH VỰC TỰ DO TÔN GIÁO
     Chỉ người có con tim bé mọn và tinh thần khó nghèo mới được gặp gỡ và trông thấy Thiên Chúa
     TẬN HIẾN CHO ĐỨC MẸ MARIA VÔ NHIỄM LÀ HỒNG ÂN VÔ GIÁ
     Nạn buôn bán cơ phận người trên thế giới
     ĐỨC THÁNH CHA CỖ VÕ ĐỐI THOẠI GIỮA CÁC NỀN VĂN HÓA
     THAY ĐỔI CUNG CÁCH SUY TƯ HÀNH XỬ VÀ SỐNG THANH ĐẠM
     Kitô hữu phải là chứng nhân của lời cầu nguyện mở cửa Nước Trời