Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha tiếp kiến 6 ngàn sinh viên Đại Học LUMSA


VATICAN. Sáng 12-11-2009, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến 6 ngàn người gồm các giáo sư và sinh viên Đại Học Tự Do Đức Mẹ Mông Triệu, gọi tắt là LUMSA, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập đại học này.

Đại học Lumsa được vị Tôi Tớ Chúa, Mẹ Luigi Tincani, sáng lập dòng nữ Đa Minh với danh hiệu ”Liên hiệp Thánh Catarina Siena các thừa sai học đường”, thành lập năm 1939 với sự cộng tác của ĐHY Giuseppe Pizzardo, bấy giờ là Tổng trưởng Bộ chủng viện và các đại học. Mục đích ban đầu là để đào tạo các nữ tu giảng dạy trong các trường Công Giáo. Ngày nay, đại học Lumsa có 4 phân khoa với 9 ngàn sinh viên tại 4 trụ sở ở Italia.

Hiện diện tại buổi tiếp kiến còn có Ông Renato Schifani, Chủ tịch Thượng Viện Italia. Lên tiếng trong dịp này ĐTC đề cao vai trò của các giáo sư đại học Công Giáo cũng như các nghề khác. Ngài nói: ”Mỗi nghề nghiệp trở thành một cơ hội để làm chứng tá và đưa vào thực hành những giá trị đã xác tín trong nội tâm, qua công tác giảng dạy. Cuộc khủng hoảng trầm trọng về kinh tế trên thế giới hiện nay, với những nguyên do tạo nên nó, càng làm nổi bật sự cấp thiết phải đầu tư quyết liệt và can đảm hơn vào lãnh vực kiến thức và giáo dục, như một phương thế để đáp lại nhiều thách đố hiện nay và giúp các thế hệ trẻ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Cũng trong bài huấn dụ, ĐTC đề cao vai trò của các đại học Công Giáo trong việc bảo đảm sự hiện diện của Kitô giáo trong giới đại học. Ngài nói: ”Trong thực tại xã hội và văn hóa phức tạp, Đại học Công Giáo được mời gọi hoạt động theo linh hứng Kitô của mỗi người và của cộng đoàn đại học, được đức tin soi sáng, trong niềm trung thành với sứ điệp Kitô như được Giáo Hội trình bày, dấn thân phục vụ Dân Chúa và gia đình nhân loại trên con đường tiến về mục đích tối hậu”.

Trong ý hướng trên đây, ĐTC khích lệ Đại học Lumsa khi thi hành công tác huấn luyện, luôn chú ý tới chiều kích luân lý đạo đức, tạo nên một tổng hợp tích cực giữa đức tin và văn hóa, giữa khoa học và sự khôn ngoan, để đạt tới sự tăng trường trọn vẹn và hòa hợp cho con người”.Và ĐTC kết luận rằng: ”Ngày nay cũng như trong quá khứ, Đại học đang cần những bậc thầy đích thực, biết thông truyền một phương pháp nghiên cứu nghiêm túc, các giá trị và động lực sâu xa, cùng với nội dung và kiến thức khoa học. Và các bạn sinh viên thân mến, sống trong một xã hội bị phân hóa và duy tương đối, các bạn hãy luôn giữ cho tâm trí được cởi mở đối với chân lý. Hãy cố gắng thủ đắc một cách sâu sắc những kiến thúc giúp huấn luyện toàn diện nhân cách của các bạn” (SD 12-11-2009)

G. Trần Đức Anh OP

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Tương quan đại kết giữa hai Giáo Hội Chính Thống và Công Giáo
     Đức Thánh Cha viếng thăm Brescia, quê hương của đức Phaolô VI
     Đức Thánh Cha kêu gọi nhìn nhận khía cạnh tích cực của hiện tượng di cư
     Công bố Tông Hiến về việc đón nhận các nhóm tín hữu Anh Giáo vào Công Giáo
     KINH TRUYỀN TIN LỄ CÁC THÁNH
     THÁNH LỄ BẾ MẠC KHÓA HỌP THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VỀ CHÂU PHI
     THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI KHÓA HỌP ĐẶC BIỆT CHO PHI CHÂU
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO
     Huấn Từ của ĐTC dành cho Giới Trẻ: “Các bạn là Hy Vọng của Hội Thánh”
     Thánh lễ phong thánh cho năm chân phước