Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN I TN. B

Mc 1, 21b – 28

LỜI CHÚA

img4145awl1.jpg21) Ðức Giêsu và các môn đệ đi vào thành Caphácnaum. Ngay ngày sabát, Người vào hội đường giảng dạy. (22) Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Ðấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.

(23) Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên (24) rằng: "Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Ðấng Thánh của Thiên Chúa!" (25) Nhưng Ðức Giêsu quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" (26) Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. (27) Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có thẩm quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!" (28) Lập tức danh tiếng Ngươi đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Galilê.

SUY NIỆM   

Trong Tin mừng Đức Giê-su thường đồng hóa sự hiện diện của người như triều đại Thiên Chúa đã đến (x. Mc 1,14 – 15; Mt 4,12 - 17). Người là Đấng có thẩm quyền không những trong lời nói mà cả trong việc làm. Lời của Thiên Chúa là Lời hành động - Đức Giê-su ra lệnh và quỉ dữ cũng phải vâng theo; trình thuật Tin mừng cho thấy quỉ dữ hoảng sợ khi có sự hiện diện của Đức Giê-su – sự hiện diện khiến chúng cảm thấy không còn chỗ đứng và bị tiêu diệt. Và cho đến nay, đã qua hơn hai ngàn năm, sự hiện dện của Đức Giê-su vẫn làm cho quỉ ma sợ hãi, phản ứng mãnh liệt vì thấy mình bị đe dọa, mất chỗ đứng.

Thật vậy, Đức Giê-su đã đến, đã thiết lập vương quốc nước trời, vương quốc của tình yêu. Vương quốc Người trải rộng vô biên và hiển trị nơi tâm hồn những con người đặt niềm tin nơi Người và biết sống yêu thương. Quyền lực của Đức Giê-su không đè bẹp con người, nhưng đẩy lui sự ác, bởi vì đó là quyền lực của tình yêu. Quyền lực ấy vẫn tiếp tục được thực hiện nhờ những con người được tình yêu của Thiên Chúa chiếm hữu và là cánh tay nối dài của Người trong việc thực hiện những nghĩa cử, hành vi yêu thương, xây đắp tình yêu trong cuộc sống. Ở đâu có yêu thương, ở đấy có Thiên Chúa. Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó ma quỉ phải bỏ chạy. Nhưng trước khi bỏ chạy, nó vẫn phản ứng dữ dội; nó tìm mọi cách gây xáo trộn bất an bằng những lời phê bình, chỉ trích, xúi quẩy, gây chia rẽ và rắc gieo tai họa. Tuy nhiên, nếu người ta vững tin, trung thành, gắn bó với Lời, thì Lời sẽ phát huy quyền lực và quỉ dữ sẽ phải ‘cúp đuôi’.

Trình thuật Tin Mừng cho thấy sa tan có mặt ở khắp mọi nơi. Thần ô uế có mặt cả ở những nơi xem ra thánh thiêng – nơi người ta tụ họp để nghe Lời Chúa – Hội đường. Bây giờ cũng thế, và có lẽ còn nhiều hơn thế; trong một xã hội duy vật chất, tôn sùng khoái lạc này, thần ô uế lấn át lòng người, lôi kéo người ta vào những con đường lầm lạc, tạo ra những cảnh nhiễu nhương phá hoại hạnh phúc đích thật của con người. Trong Thánh đường, trong cử hành phụng vụ, khi chúng ta thực hành những nghi thức tháng thiêng, thần dữ vẫn còn chiếm ngụ lòng biết bao con người. Bởi vì tuy chúng ta ở đó - trong Thánh đường mà thần trí, tâm hồn không có sự hiện diện của Đức Giê-su Ki-tô; hay nói khác đi chỉ như một cái xác không hồn. Do đó, cuộc sống của những ‘Ki-tô hữu’ (có Chúa Ki-tô), thực chất là ‘phi Ki-tô’ (không có Chúa Ki-tô) không có gì thay đổi vì vẫn mãi bị thần dữ chiếm ngụ.

Trình thuật Tin mừng hôm nay cật vấn mỗi người chúng ta: Khi chúng ta tham dự những cử hành phụng vụ hoặc những việc đạo đức khác, tâm hồn chúng ta có thực sự gặp được Đức Giê-su để cho Lời của Ngài chiếm lĩnh và đẩy lui thần dữ còn đang ám ảnh và thống trị trí lòng chúng ta hay không, hầu quyền năng của Lời tình yêu như mưa thấm nhuận tâm hồn làm trổ sinh hoa trái phong phú. Mỗi sớm mai khi thức dậy, ngắm nhìn ánh mặt trời chiếu sáng và muôn cảnh tưng bừng của một ngày mới, chúng ta có biết cảm tạ và ca ngợi quyền năng Chúa được tỏ bày qua thiên nhiên, trong vũ trụ hay không? Chúng ta có biết ngạc nhiên, sửng sốt vì những điều kỳ diệu của tạo hóa để cúi mình thờ lạy và khiêm tốn, tin tưởng, tín thác vào Đấng tạo thành? Chúng ta có sẵn sàng mở lòng mình để Đức Giê-su Ki-tô bước vào thể hiện quyền năng của Người trong tình yêu và sự thật và cùng người đẩy lui sự ác còn đang hoành hành khắp nơi trong con mỗi con người, trong gia đình, xã hội và trên toàn thế giới.

Lạy Chúa Giêsu, con thờ lạy, yêu mến và tin phục Chúa.

Xin thể hiện quyền năng của Ngài nơi con;

Xin chữa lành và gìn giữ con khỏi âm mưu của ác thần;

Xin biến con nên khí cụ tình yêu trong tay Chúa,

Để mỗi ngày sống, con làm cho sự hiện diện và quyền năng của Chúa tiếp tục được thể hiện, hầu nước Chúa được hiển trị, đem hạnh phúc cho muôn người. Amen.  

Nt. Maria Chinh Anh, OP

            

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên Năm B_LM Đan Vinh – Hiệp Hội Thánh Mẫu
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên Năm B-Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Thường Niên_ Nt. Maria Chinh Anh, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần I Thường Niên A_ Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VIII Thường Niên: "CON NGƯỜI ĐẾN LÀ ĐỂ PHỤC VỤ VÀ HIẾN MẠNG". Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên B: "Vì Thầy và vì Tin Mừng". Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên: VƯƠN TỚI ĐỈNH TRỌN LÀNH. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng

Các bài viết cũ hơn