Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 2

CHÚA NHẬT II TN B

CÁC BẠN ĐANG TÌM GÌ?

Ga 1,35-42

Lời Chúa:

normal_DSCF0689.jpg(35) Hôm sau, ông Gioan lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. (36) Thấy Ðức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng nói: "Ðây là Chiên Thiên Chúa". (37) Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Ðức Giêsu. (38) Ðức Giêsu quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: "Các anh tìm gì thế?" Họ đáp: "Thưa Rápbi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?" (39) Người bảo họ: "Ðến mà xem". Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng bốn giờ chiều.

(40) Ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, là một trong hai người đã nghe ông Gioan nói và đi theo Ðức Giêsu. (41) Trước hết, ông gặp em mình là ông Simon và nói: "Chúng tôi đã gặp Ðấng Mêsia" (nghĩa là Ðấng Kitô). (42) Rồi ông dẫn em mình đến gặp Ðức Giêsu. Ðức Giêsu nhìn ông Simon và nói: "Anh là Simon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha" (tức là Phêrô).

Suy niệm:

Thưa quý OBACE, hẳn nhiều người trong chúng ta đã có kinh nghiệm một lần được gặp gỡ một người nào đó, hoặc một biến cố nào đó đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của mình. Có người từng là những đại ca trên giang hồ, vậy mà chỉ một tiếng gọi của trái tim khiến anh bừng tỉnh và tuyên bố rửa dao gác kiếm thậm chí vào chùa tu thân tích đức để làm việc từ thiện; Người ta kể rằng trên chuyến bay từ Italy về Paris năm đó, cô tiếp viên trẻ đẹp trên chuyến bay hôm ấy chú ý đến một ông hành khách đã đứng tuổi cứ thỉnh thoảng lại liếc nhìn cô và mỉm cười, không những thế, những lúc cô đi ngang qua ông, ông còn nói với cô: Này cô tiếp viên, cô có biết cô rất đẹp không? Lúc đầu cô này cũng hơi khó chịu với người hành khách, nhưng vì công việc, cô vẫn mỉm cười. Trước khi xuống máy bay ông hành khách lại còn đưa cho cô địa chỉ và mời cô ghé thăm nhà ông. Cô cũng cầm địa chỉ theo thói lịch sự mà không quan tâm lắm đến ông này.

Một lần nọ có việc cô đi ngang qua dãy phố có địa chỉ của người hành khách, và địa chỉ lại là Tòa Giám Mục Paris, cô quyết định ghé thăm. Ông hành khách kia chính là vị giám mục tiếp đón và chuyện trò với cô, ngài vẫn khen cô đẹp và đột nhiên hỏi cô rằng: có bao giờ con cảm ơn Chúa về sắc đẹp của mình không? Vị giám mục nói với cô: Con có biết là Thiên Chúa đã lấy sắc đẹp của bao người mà tặng cho con không? Và con sẽ dùng sắc đẹp đó để làm gì? Sau một vài lần gặp gỡ  với vị giám mục, cô tiếp viên xinh đẹp ấy đã quyết định trở thành một nữ tu của dòng Nữ Tử Bác Ái, hơn thế nữa cô đã tình nguyện đến phục vụ tai trại phong Di Linh, như cô giải thích, cô muốn tạ ơn Chúa vì sắc đẹp Chúa ban cho cô vì Chúa đã lấy sắc đẹp của những người này để ban cho cô. Nữ tu này đã phục vụ tại Di Linh cho đến năm 1975 thì bị trục xuất về Pháp. Qua cuộc gặp với vị giám mục, cô gái trẻ ấy đã nhận ra một tiếng gọi mãnh liệt là làm môn đệ Đức Kitô và đem Chúa đến cho người nghèo khổ.

Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện hai chàng trai trẻ đã đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời chỉ sau một lần nghe tiếng mời gọi và được gặp gỡ Đức Giêsu. Hai chàng trai này là Anre và Gioan, họ đang là môn đệ của Gioan Tiền Hô, nhưng có lẽ họ vẫn đang mang trong lòng một khao khát muốn đi tìm một cái gì đó khác hơn,  mà Gioan Tiền Hô không mang lại cho họ được; vì thế hôm nay khi vừa thấy Thày mình là Gioan Tiền Hô chỉ vào Đức Giêsu và giới thiệu: Đây là Chiên Thiên Chúa, thì hai chàng trai này đã bỏ Gioan lại, để lặng lẽ bước theo thày Giêsu.

Chúa Giêsu biết họ đi theo mình, Ngài đã mở lời trước và hỏi hai anh: Các anh tìm gì? Câu hỏi này như chạm vào nỗi khát khao trong lòng của hai người, hai chàng trai đã trả lời nghe như có vẻ lạc đề: Thưa Thày, Thày ở đâu? Câu trả lời cho thấy các anh không chỉ tìm kiếm một cái gì bên ngoài, cũng không phải là một cái gì là vật chất, mà các anh muốn biết nhiều hơn nữa về Thày Giêsu, về chính con người của Người về đời sống và hoạt động cùa Người. Chúa Giêsu đã hết sức quảng đại đáp lại thiện chí của hai chàng trai này bằng một lời mời gọi: Hãy đến mà xem. Hai anh đã đến, đã xem và đã ở lại với Người ngày hôm ấy; Chính Gioan đã viết lại cái cảm nghiệm này nên ông đã nhấn mạnh đến hàng loạt những hành động của các ông: Họ đã đến, đã xem và đã ở lại với Ngài. Ba động từ đó đã diển tả cả một hành trình tìm kiếm và nó đã làm thay đổi cuộc đời của các anh, hành trình ấy cũng là hành trình của tất cả những ai muốn làm môn đệ của Chúa Giêsu, trước hết phải đến với Người để được Người hướng dẫn dạy bảo, đến với người để nhìn xem cách sống và cuộc đời của người và làm theo, sống theo như Người đã sống và đã làm, sau cùng là ở lại với Người tức là ở trong sự thân tình như thày với trò, như bố với con và như bạn bè tri kỷ để cùng chuyện trò, cùng chia sẽ và đồng cảm với những thao thức của Chúa. Chỉ một lần gặp gỡ và ở lại với Chúa Giêsu, được nhìn xem và cảm nếm sự thân tình với Chúa, Đức  Giêsu đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời hai chàng trai này, khiến cho họ rất ấn tượng và còn nhớ từng chi tiết, Gioan đã ghi lại rằng: Lúc ấy khoàng bốn giờ chiều.

Kết quả của ấn tượng lần đầu gặp Chúa là gì? Hai bạn trẻ này đã trở về giới thiệu cho người em của mình là Simon rằng: Chúng tôi đã gặp được Đấng Mesia, và còn đưa Simon đến gặp Đức Giêsu. Việc làm đó chính là hoa trái, là kết quả của cuộc gặp gỡ, gặp Chúa là được biến đổi và muốn đưa nhiều anh em mình đến để được gặp Chúa, là giới thiệu Chúa cho anh em.

Thưa quý OBACE, để nghe được lời mời gọi của Chúa, thì hai môn đệ - Anre và Gioan- đã phải có một tâm hồn khát khao tìm kiếm, chỉ khi khát khao tìm kiếm thì người ta mới chú ý tập trung để nhận ra tiếng gọi của Chúa, và khi thực sự muốn tìm kiếm thì tâm hồn mới có thể nhạy bén và đọc ra được tín hiệu Chúa gửi đến. Đề nhận ra tiếng chúa, còn cần phải có một tâm hồn tĩnh lặng, không bị xáo động như câu chuyện cậu bé Samuel trong bài đọc một.

Cậu bé Samuel giống như một cậu giúp lễ vào ngủ trong đền thờ với Thày Eli, và trong sự tĩnh lặng củ màn đêm, trong khung cảnh thánh thiêng của đền thờ nơi đặt Hòm bia Thiên Chúa, Chúa đã gọi cậu: Samuel, Samuel! Tưởng là Thày Eli gọi câu đã chạy đến với thày và thưa: Thưa Thày, Thày gọi con? Thày Eli trả lời, Thày không gọi con, con về ngủ đi. Lần thứ hai cũng thế, nhưng Samuel chưa biết đó là tiếng Chúa, cậu lại chạy đến với Eli, lần này Eli biết đó là tiếng Chúa nên nói với Samuel rằng: Nếu Ngài còn gọi con, thì con hãy thưa: Lạy Chúa, xin cứ phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe. Chúa đã gọi Samuel và cậu đã chỗi dây thưa với Chúa như thế và Chúa đã chọn gọi cậu làm một vị Ngôn sứ là thủ lãnh lỗi lạc trong dân Israel.

Thưa quý OBACE và đặc biệt là các bạn trẻ, Thiên Chúa cũng vẫn đang gọi chúng ta, và mời chúng ta: hãy đến mà xem. Ngài mời chúng ta đến với Ngài, sống thân mật trò chuyện tâm sự với Ngài, nhìn xem và bắt chước gương sống của Ngài, và trở thành những người bạn thân tín của Ngài và ở mãi trong tình thân thiết với Ngài, song có thể vì cuộc sống của chúng ta qúa ồn ào với nhiều lo toan khiến chúng ta không nhận ra lời mời gọi ấy hoặc có thể chúng ta cũng vẫn nghe thấy tiếng mời gọi thôi thúc nhưng chúng ta không dám đến, không dám ở lại với ngài, vì chúng ta sợ Ngài can thiệp vào cuộc đời chúng ta.

Lời mời gọi này được gưi đến cho tất cả mọi người dù đang sống trong bậc gia đình hay còn độc thân. Những người đang sống trong bậc gia đình, làm cha làm mẹ, Chúa mời quý vị hãy đến mà xem, đến với Chúa trong Bí tich Thánh Thể mỗi ngày, để chúa đỡ nâng chia sẽ với những nhọc nằn của chúng ta, hãy đến để tâm sự với Chúa về những khó khăn và lo toan của gia đình; hãy đến gặp chúa trong thánh lễ mỗi ngày để ở nơi đây, chúng ta được sống thân tình với Chúa, được nghe Chúa nói, được nói với Chúa được đồng bàn với Chúa và ở với Chúa, mỗi người sẽ cảm nhận cách cụ thể tình yêu và sự nâng đỡ của Chúa.

Còn với các bạn trẻ, nhiều người trong các bạn cũng đang khắc khoải tìm cho mình một con đường, một hướng đi, một chọn lựa, hãy đến với Thày Giêsu như hai bạn trẻ trong Tin Mừng hôm nay, các bạn đừng sợ để cho Ngài bước vào cuộc đời của mình, hãy tin tưởng chọn ngài làm quân sư cho mình, hãy đến với Tin Mừng của Ngài để biết rõ hơn về Ngài và biết rõ hơn về mình, hãy ở lại với Ngài trong cầu nguyện. Một trong những cái ngại ngùng của tuổi trẻ ngày nay là ngại cầu nguyện, ngại đến với Chúa trong thánh lễ và trong Bí Tích Thánh Thể. Đừng sợ! để cho Ngài sử dụng cuộc đời mình, hãy đến với Ngài một cách thân tình như với những người bạn, đừng ngại tâm sự với Ngài, vì Ngài sẽ chỉ cho các bạn biết cách sống.

Một khi đã gặp được Chúa, và thấy Chúa hiện diện đồng hành với mình, mỗi người sẽ được thúc đẩy để giới thiệu về Chúa cho người thân của mình và đem Chúa đến cho người chung quanh, và nói với họ về kinh nghiệm gặp gỡ Chúa của mình. Chớ gì mỗi người sau thánh lể này sẽ trở về nhà và nói với vợ chồng, con cái anh em của mình rằng: tôi đã gặp được Chúa, và Ngài đã nói với tôi như hai môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay. Amen

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên_Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_ Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Thường Niên-Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên- Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Lm J.P

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT THỨ II THƯỜNG NIÊN A - Lm. Giuse Nguyễn Đức Thắng
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM A,
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN A. Maria Chinh Anh OP.
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM A - NÀY CON XIN ĐẾN. Lm HK
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM A- KHIÊM HẠ VÀ HY SINH. Lm.Jos Tạ duy Tuyền
     THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C- SỰ CHỌN LỰA ĐẦY TÌNH YÊU VÀ TÍN NHIỆM. Nt. Madalena Lan
     THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C- Lm. Giuse Nguyễn Đức Thắng
     CHÚA NHẬT THỨ II THƯỜNG NIÊN C - BÌNH AN, ÊM XUÔI LÀ ƠN CHÚA - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM c - Phaolô Nguyễn Văn Đông