Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 2

CÁC ANH TÌM GÌ THẾ?

beach-footprints2.jpgNước Tống có người được hòn ngọc, đem biếu quan Tư thành là Tử Hãn. Tử Hãn không nhận, người biếu ngọc thưa rằng:

Ngọc này tôi đã cho thợ ngọc xem, quả là một thứ  ngọc rất báu nên mới dám dâng quan lớn. Xin quan lớn nhận cho tôi vui lòng.

Ngươi cho ngọc là của báu, ta cho tính không tham là của báu. Ngươi đem ngọc cho ta, nếu ta nhận thì hai bên cùng mất cả của báu. Âu là ngươi cứ đem về. Ai giữ lấy vật báu của người ấy, như thế vật báu của hai người còn cả. Thế chẳng hơn ư?

Người biếu ngọc cúi đầu thưa:

Chúng tôi là thường dân mà lại có ngọc quí này, chỉ sợ bị trộm cướp mà có khi hại đến thân.

Tử Hãn thấy thế, lưu người ấy lại, gọi thợ ngọc đến giũa ngọc, bán được tiền rồi, bèn đưa cho người ấy để làm giàu.

Sống niềm tin vào Đức Kitô không nhất thiết là thông hiểu giáo lý, mà cốt yếu ở tại biết mình tìm điều gì, và phải làm gì. Tin theo Đức Kitô, do đó, không chỉ đơn giản là lời tuyên xưng ngoài miệng mà đòi phải thay đổi cả cuộc sống. Các môn đệ đầu tiên của Đức Kitô là những kiểu mẫu cho hành trình tin theo Đức Kitô. Trước hết, với lòng khao khát tìm một lẽ sống, họ đến Gioan Tẩy giả; khi Gioan giới thiệu Chúa Giêsu, họ “liền đi theo Chúa Giêsu”.

Điều kiện đầu tiên của đức tin, do đó, là một tâm hồn sẵn sàng, như Sa-mu-en đang lúc ngủ say mà nghe Chúa gọi, liền thưa: “Dạ, con đây” và chạy ngay để tìm biết điều Chúa muốn.

Thiên Chúa đã khởi xướng mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người. Chính Chúa đã gọi Sa-mu-en, chính Đức Kitô đã hỏi các môn đệ: “Các anh tìm gì thế?”; và khi họ tỏ ra muốn tìm kiếm Chúa: “Thầy ở đâu?”, Chúa đã mời gọi họ bước vào cuộc sống của Ngài, và để Ngài bước vào cuộc sống của họ: “Hãy đến mà xem”.

Đó cũng là câu hỏi và lời mời gọi Chúa đặt ra cho hết những ai muốn theo Ngài, để mỗi người biết rõ đâu là điều phải ước muốn, và đâu là việc phải làm khi tin theo Chúa Kitô.

Đúng thế, “Thầy ở đâu?” là câu đầu tiên các môn đệ hỏi Đức Kitô Phải tìm Chúa. Chúa đã đến ở với nhân loại, nhưng Chúa vẫn đòi hỏi mỗi người phải tìm Chúa, tích cực tìm Chúa: “Hãy đến mà xem”.

Cuộc đàm thoại ngắn ngủi giữa Đức Kitô và các môn đệ trong ngày đầu tiên đó cũng đã đưa ra mấy nét đề cương cho bản “hiến pháp” của những ai theo Đức Kitô: Điều chính yếu mà họ tìm kiếm là chính Chúa, và lề luật của họ là sống như Chúa đã sống.

Nói đến lề luật, triết gia Nietzsche có một câu rất chí lý: “Nhiều người cố chấp theo đuổi con đường mà họ chọn, chỉ có một ít là theo đuổi mục đích”.

Vâng, lề luật là điều không thể thiếu cho con người, nhưng cũng chính lề luật lại có thể dẫn người ta đi lạc xa mục đích. Người ta dễ bị cám dỗ nhiệt tình với lề luật mà quên đi điều lề luật nhắm đến, sốt sắng với việc tông đồ bên ngoài mà tâm hồn lại ở xa Chúa, như Sa-mu-en lúc đầu nghe Chúa gọi mà lại chạy đến với Hê-li.

Lại tiếp chuyện lề luật, một số tín hữu Cô-rin-tô tự lừa gạt chính mình, cho rằng mình không còn chịu lệ thuộc vào lề luật nữa, vì đã được Đức Kitô giải thoát và ban sự tự do. Phaolô cảnh báo: “Tôi được phép làm mọi sự”; nhưng không phải mọi sự đều có ích. "Tôi được phép làm mọi sự"; nhưng tôi sẽ không để sự gì làm chủ được tôi” (1Cr 6,12).

Rabbi Samlai thuyết giảng: sáu trăm mười ba điều luật đã được ban cho Mô-sê (…) Đa-vít rút gọn lại còn mười một điều. Isaia rút lại còn sáu điều. Rồi đến tiên tri Mica rút lại chỉ còn ba. Sau đó Isaia rút lại chỉ còn hai điều, là sống chính trực và công minh, như lời đã viết: “Đức Chúa được suy tôn, vì Người ngự trên chốn cao vời. Người làm cho Xi-on được đầy chính trực công minh” (Is 33,5). Và cuối cùng là tiên tri Amốt rút lại chỉ còn một điều, là “Hãy tìm Ta thì các ngươi sẽ được sống” (Am 5,4).

Thiên Chúa là Đấng tôi phải tìm suốt đời. Thành bại đời tôi, hạnh phúc đời tôi là ở đó. Chính Chúa đã khởi xướng, luôn ở bên tôi, luôn tìm kiếm tôi, và mời gọi tôi tìm Chúa: “Hãy đến mà xem.”

Thế nhưng nhiều lúc tôi tự hỏi mình: “Tôi đang tìm gì thế?”... và giật mình thấy mình tìm rất nhiều mà không có Chúa ở đó!

Lm. HK


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên_Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_ Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Thường Niên-Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên- Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Lm J.P

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM B: CÁC BẠN ĐANG TÌM GÌ? Lm. Giuse Đỗ Đức trí
     SUY NIỆM THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT THỨ II THƯỜNG NIÊN A - Lm. Giuse Nguyễn Đức Thắng
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM A,
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN A. Maria Chinh Anh OP.
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM A - NÀY CON XIN ĐẾN. Lm HK
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM A- KHIÊM HẠ VÀ HY SINH. Lm.Jos Tạ duy Tuyền
     THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C- SỰ CHỌN LỰA ĐẦY TÌNH YÊU VÀ TÍN NHIỆM. Nt. Madalena Lan
     THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM C- Lm. Giuse Nguyễn Đức Thắng
     CHÚA NHẬT THỨ II THƯỜNG NIÊN C - BÌNH AN, ÊM XUÔI LÀ ƠN CHÚA - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM c - Phaolô Nguyễn Văn Đông