Trang Chủ > Truyền Giáo > Tài Liệu Khác

MỪNG ĐÓN CHÚA VÀO GIA ĐÌNH

NHÂN DỊP NĂM MỚI

 “ Bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi” (Tv.64,12)

K8D5D1CAJ99DQKCAB4PKZ5CAZUA31HCAJNK30XCAUACXFDCAKU9Y4NCAQNFW75CAJ33KQ4CAP3A981CALLK0UXCAB6NCIACAMILIOCCA6FDZI8CATBRK80CASLM91MCAS7WGW0CAL1ZB2OCALJ5APF.jpg

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

PHÚC CHÚA XUÂN TUÔN TRÀO LAI LÁNG

TÂM CON THƠ ĐÓN NHẬN ĐÊM NGÀY

MỪNG ĐÓN CHÚA VÀO GIA ĐÌNH

NHÂN DỊP NĂM MỚI

“Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa thì Ta sẽ vào nhà người ấy và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh.3,20).

DẪN NHẬP

Qua Tin Mừng các Thánh Sử đã lược thuật những tấm gương đón Đức Kitô vào mái ấm gia đình như: Ông Lê-vi, người thu thuế (x. Lc.5,27-32); ông Da- kêu, người đứng đầu ngành thu thuế (x.Lc.19,1-10); hai chị em Mác-ta và Maria (x.Lc.10,38-42). Qua việc đón rước Đức Kitô vào nhà cùng dùng bữa, họ đã được Đức Kitô bênh đỡ, biến đổi và thi thố tình yêu và quyền năng của Ngài, điển hình như cho người em trai của hai chị em Mác-ta và Maria sống lại từ cõi chết (x.Ga,11,1-44).

Nơi cửa sổ ban công đền thờ thánh Phêrô ngày 22/10/1978, nhân ngày lễ đăng quang ngôi vị Giáo Hoàng của Đức Chân Phước Gioan Phaolô II, trước một biển người từ khắp nơi trên thế giới, bằng một giọng hân hoan, xác tín và niềm tin mãnh liệt vào Đức Kitô. Đức Chân Phước Gioan Phaolô II đã lớn tiếng kêu gọi: “ Hỡi tất cả các quốc gia, thể chế chính trị, tất cả các thành phần kinh tế, hỡi tất cả nam, phụ, lão, ấu. Đừng sợ! Hãy mở cửa lòng, cửa nhà, của quốc gia đón Đức Kitô vào ngự trị, từ nơi Đức Kitô ta có tất cả, chỉ có Ngài, Ngài mới biết ta đang thiếu gì và cần gì…”. Chính nhờ Đức Kitô đồng hành, nâng đỡ, Đức chân phước Gioan Phaolô II đã trở thành một vị giáo hoàng lỗi lạc, thánh thiện, được nhiều người yêu mến và cảm phục.

Trước thềm năm mới, noi gương các bậc tiền nhân, gia đình ta hướng về Đức Kitô là hoa quả đầu mùa, là phúc lộc mà Thiên Chúa ban tặng cho toàn nhân loại, Ngài là Chúa của mùa xuân. Với nghi thức đón rước Ngài vào ngự trị nơi gia đinh, ta ước mong Ngài cùng vui xuân, xin Ngài ở lại mãi nơi tâm hồn, gia đình ta, để từ nơi Ngài ta có tất cả như lời mời gọi của Đức chân phước Gioan Phaolô II. Nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô tin chắc bình an, hạnh phúc, sức mạnh và thành công  sẽ mãi ở lại nơi mái ấm và từng thành viên trong gia đình ta.

NGHI THỨC ĐÓN CHÚA XUÂN

(tùy hoàn cảnh gia đình, vào lúc giao thừa, hoặc sáng 1 tết)

1.      Chuẩn bị.

-         Thập Giá có treo tượng Chịu Nạn, Sách Tin Mừng, nhang, đèn cầy, bình hoa, nước phép.

-         Giá đặt Sách Tin Mừng, trang trọng, dễ nhìn thấy

-         Chủ sự nghi thức, cha hoặc mẹ, cũng có thể anh hay chị lớn trong gia đình, cả gia đình quy tụ, trang phục chỉnh tề.

-         Nghi thức rước Chúa từ ngoài sân, hoặc từ cửa chính vào trong nhà.

2.      Nghi thức.

-         Làm dấu Thánh Giá

-         Hát kinh Chúa Thánh Thần

1)     Cầu xin Chúa Thánh Thần. Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa. Trau dồi cho đáng ngôi thánh đường

2)     Cầu xin Chúa Thánh Thần. Người ban cho trí hồn con. Ơn biết khôn ngoan tìm theo chân lý, xa điều gian dối luôn trung thành.

3)     Cầu xin Chúa Thánh Thần. nguồn thiêng êm ái từ nhân. Hun đúc tim con tình yêu lai láng, cho lòng thao thức bên Chúa luôn.

ĐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.

Chủ sự: Lời Chúa trong sách Khải Huyền của thánh Gioan: “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa thì Ta sẽ vào nhà người ấy và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh.3,20). Đó là Lời Chúa

Thưa: Tạ ơn Chúa

Chủ Sự: Lạy Chúa Giêsu Kitô, hiện thân Lòng Thương Xót của Chúa Cha trên trời, chúng con tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban muôn phúc lành xuống trên gia đình chúng con trong suốt một năm qua. Giờ đây, trước những giây phút khởi đầu của năm mới, gia đình chúng con mong ước được Chúa vào viếng thăm và ở lại với chúng con như khi xưa Chúa đã đến và ở lại với ông Lê-vi, Da-kêu, hai chị em Mát-ta và Maria, đặc biệt với hai môn đệ nơi quán trọ trên đường E-mau, để nhờ Chúa, chúng con luôn được bình an, dần trở thành những người con ngoan trong gia đình nhà Chúa và là anh em tốt của nhau. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

Thưa: Xin Chúa nhậm lời chúng con

Bài hát trong lúc rước Chúa: ĐỂ CHÚA ĐẾN

1)     Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến. Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến. Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao một thế giới sướng vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau

2)     Xin cho lòng chúng con không oán hờn và không ghen ghét. Xin cho lòng chúng con luôn quảng đại và luôn tha thứ. Xin cho lòng chúng con yêu mến người, yêu suốt đời chỉ biết sống hiến dâng phục vụ và hướng đến ân tình trời cao

3)     Xin cho lòng chúng con như máng cỏ tỏa nồng hơi ấm. Nên nơi Ngài náu thân khi xuống trần một đêm cô vắng. Cho con được ủi an ai khóc than, ai khó khăn, giọt nước mắt sẽ nên nụ cười và tiếng hát vang dậy trần gian.

ĐK: Để Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn Trời, nguồn hạnh phúc cho con người, mùa cứu rỗi cho mọi nơi

-   Sau khi rước và đặt tượng Chúa, Sách Tin Mừng, tất cả các thành viên dâng hương, chủ sự hoặc một thành viên đọc đoạn ngắn Tin Mừng.

Chủ sự: Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan: “ Khi ấy Đức Giêsu phán với  các môn đệ rằng: Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống, không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy… Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.(Ga.14,6-7; 27). Đó là Lời Chúa

Thưa:  Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa

Chủ Sự: Lạy Chúa! Chúa là Đường, Sự Thật và là Sự Sống, chúng con thờ lạy, chúc tụng, ngơi khen và cảm tạ Chúa, vì Chúa ban tặng cho chúng con mùa xuân. Trong giây phút thánh thiêng này, chúng con tin Chúa đang ngự trị nơi gia đình chúng con, xin dâng lên Chúa thân xác, linh hồn, mọi ước mơ, hoài bão, mọi dự tính và khó khăn trong mưu kế sinh nhai của chúng con, xin Chúa thương thánh hóa, hướng dẫn và chúc phúc, để nhờ ơn Chúa, mọi công, mọi việc từ lời nói đến hành động của chúng con đều đẹp lòng Chúa, hầu sinh nguồn ân phúc cho chúng con và cho mọi người, xin cho chúng con luôn biết lắng nghe và noi gương Chúa rộng mở tấm lòng để tiếp rước những người anh em nghèo hèn, khổ đau quanh chúng con, nhất là những người chưa nhận biết Chúa, ngõ hầu danh Chúa được cả sáng . Amen

-         Đọc một kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng, kinh Sáng Danh

-         Hát bài:  TRÔNG CẬY CHÚA

1)     Con vẫn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng nơi Ngài, con hy vọng vào Ngài, đời con nương bóng Chúa thôi. Con xin trao về Chúa, niềm tin và ước mơ này, được quên đi những âu lo, tìm vui theo bước chân Cha.

2)     Giữa tháng năm đời sống, nhiều khi mưa đổ bên trời, đam mê nặng lòng người, niềm đau khơi nước mắt rơi. Những ánh sao còn đó, còn tin yêu ngước lên trời, tình thương Thiên Chúa muôn nơi, ngàn năm soi ấm tin vui.

3)     Nếu Chúa không gọi nắng thì hoa đâu nở trong vườn, con không tựa vào Ngài thì con như lá úa phai. Yếu đuối trong cuộc sống, đời con tay trắng như không, đường đi sông núi mênh mông, làm sao qua hết long đong.

4)     Đã thấy trong đời sống, thời gian trôi dạt vô tình, ai tin được cuộc đời, ngay mai vẫn mãi thế thôi. Xin trao muôn đổi thay vào tay Thiên Chúa an bài, Ngài đưa con bước hôm nay, còn thương con mãi tương lai

ĐK: Con luôn trông cậy Chúa khác nào em bé ngủ yên trong tay mẹ hiền bên lời yêu mến. tình Chúa mãi mãi theo con, cho tâm hồn dù trong mưa gió, mãi mãi bình yên, mãi mãi bình yên.

Chủ sự: Qua lời mời gọi của thánh Phaolô: “ Hãy tạ ơn trong moị hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1Tx.5,18).Chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa.

-         Hát bài: CẢM TẠ ƠN CHÚA

ĐK. Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa, đến muôn đời, muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa. Và mãi mãi con nhớ công ơn Người.

1)     Vì tình thương bao la, Chúa nâng đỡ con như phượng hoàng tung đôi cánh. Chúa dắt dìu con đi trong ánh sáng Người hạnh phúc nào hơn.

2)     Vì tình yêu bao la, Chúa gìn giữ con qua bao hiểm nguy con vui sướng. Đôi mắt lệ yêu thương, con hiến dâng người êm ái nào hơn.

3.      Hướng về Đức Mẹ là Mẹ của mùa xuân.

Chủ sự: Lạy Mẹ Maria! Nơi tiệc cưới Cana năm xưa, chính nhờ Mẹ, Chúa đã thực hiện phép lạ hóa nước thành rượu để giúp cho đôi tân hôn, gia đình hai bên và thực khách có được niềm vui trọn vẹn. Trước thềm năm mới, gia đình chúng con xin tri ân Mẹ, vì nhờ sự hiện diện và lời cầu bầu rất thần thế của Mẹ mà Chúa  đã ban muôn phúc lành gìn giữ chúng con. Nguyện xin Mẹ giúp chúng con trong năm mới này luôn sống trong bình an và luôn biết noi gương Mẹ trong từng ngày sống của chúng con. Amen

-         Hát Bài: XIN VÂNG

1) Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'. Mẹ ơi đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'.

ÐK: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng 'Xin Vâng', hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng 'Xin Vâng', hôm nay, tương lai và suốt đời.

 2). Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'. Mẹ ơi đường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'.

 3). Mẹ ơi, Mẹ tin nơi Chúa an bài, Mẹ nên phúc ân muôn loài. Nơi Mẹ đoàn con tuôn đến nương thân. Mẹ ơi, niềm vui bên Mẹ rạng rỡ, lòng con sao còn bỡ ngỡ ? Xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'.

4.      Cầu cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Chủ sự: Lạy Chúa! Chúa đã dạy chúng con: “ Ngươi hãy thờ cha, kính mẹ, để được sống lâu trên  đất mà Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi” (Xh.20,12). Giờ đây, chúng con hiệp lòng nhau dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân, vì Chúa đã ban cho chúng con những bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ, các ngài đã sinh dưỡng và giúp chúng con có được như ngay hôm nay. Xin Chúa thương chúc phúc lành cho các ngài, xin cho chúng con luôn biết noi gương của các ngài, biết phụng dưỡng và đền đáp công ơn  của các ngài cho tròn đạo hiếu. Amen.

-         Hát bài: CẦU CHO CHA MẸ 7

1)     Con ra đời có mẹ cha, là trời cao biển lớn bao la. Từng ngày qua giữa tuổi ngọc ngà. Con là nụ hoa bé nhỏ trong nhà. Nhờ công cha, nhờ nghĩa mẹ, con khôn lớn trong muôn lời ca.

2)     Nuôi con bằng sữa tình yêu, và dạy con bằng tiếng thương yêu. Là nụ hoa bé nhỏ dại khờ. Con nhờ mẹ cha mới trở nên người. Bàn tay cha, dòng sữa mẹ, xin ghj nhớ không bao giờ quên.

ĐK. Xin ơn trên đổ xuống muôn nhà. Giúp mẹ cha ngày tháng an hòa. Bao nhọc nhằn kết trái đơm hoa. Xin cho con ở giữa gia đình. Sống làm sao đền đáp ân tình. Ơn biển trời ghi khắc trong tim.

5.         Xin Chúa chúc lành và kết thúc

Chủ sự: Lạy Chúa Trời, xin tới giúp chúng con

Thưa:    Muôn lạy Chúa xin mau phù trợ

Chủ sự: Vinh danh Chúa Cha, Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Thưa:   Từ muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

Chủ sự: Xin Thiên Chúa Toàn Năng, chúc phúc lành cho tất cả chúng con và những người thân yêu trong gia đình, gia tộc, cũng như bè bạn của chúng con, xin gìn giữ và dẫn đưa chúng con đến sự sống muôn đời.

Thưa:     Amen

Chủ sự:  Nào ta chúc tụng Chúa

Thưa:     Tạ ơn Chúa.

(Nếu thực hiện vào đêm giao thừa, chủ sự đọc kinh Tin Kính và  rảy nước thánh trên người thân và toàn bộ căn nhà, sân)

6.      Chúc tuổi ông bà, cha mẹ, anh em chúc mừng nhau.

XUÂN PHÚC, XUÂN VUI, XUÂN TÌNH CHÚA

YÊU THƯƠNG, HIỆP NHẤT, CHÚA XUÂN VUI

 Sài Gòn, ngày 17/12/2011

  Antôn Lương Văn Liêm

 

 


Các bài viết mới hơn
     NHỮNG CÂU HỎI CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỂ LƯỢNG ĐỊNH LÒNG NHÂN ÁI - Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
     Ghanh Tỵ....... Cơn Khát Vô Cùng Của Nhân Loại - Lyeur Nguyễn
     Tuổi trẻ trong vòng vây của cơn cám dỗ - Giuse Phạm Đình Ngọc . SJ
     Nhà Là Nơi....... Lyeur Nguyễn
     ĐHY Tagle: 7 năm với Đức Phanxicô là một dụ ngôn về sự gần gũi của Thiên Chúa
     Dung Mạo của Lòng Thương Xót_Fr. Huynhquảng
     ĐỌC KINH THÁNH Một “bài tập thiêng liêng”_ Giuse NGUYỄN Văn Lộc, SJ
     GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2016
     SUY NIỆM 20 MẦU NHIỆM MÂN CÔI THEO Ý CHỈ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
     100 Truyện tích Chuỗi Hạt Mân Côi - Nguồn gốc, lịch sử chuỗi hạt Mân côi, Kinh Mân côi

Các bài viết cũ hơn
     TÌNH XUÂN. Sưu tầm
     KHƠI ĐỘNG Ý THỨC TRUYỀN GIÁO NƠI CÁC TRẺ EM
     BÀI CẢM ƠN CỦA CHA TRƯỞNG BAN LOAN BÁO TIN MỪNG GP XUÂN LỘC NGÀY HỌP MẶT TÂN TÒNG.
     Nhóm Bạn Người Samari Nhân Hậu
     QUỲ XUỐNG CẦU NGUYỆN
     "CHÍNH NHỜ LỜI CẦU NGUYỆN MÀ TÔI ĐƯỢC CỨU THOÁT..."
     ĐỨC TIN – LỜI MỜI GỌI CỦA THIÊN CHÚA VÀ TIẾNG ĐÁP TRẢ CỦA CON NGƯỜI
     “CHIA RẼ VÀ HIỆP THÔNG” – “SỰ THẬT VÀ DỐI TRÁ” TRONG THƯ THỨ NHẤT GIOAN. Jos Lê Minh Thông
     VẠN TUẾ VUA GIÊSU. An-tôn Lương Văn Liêm
     NGUYỆN CẦU. Antôn Lương Văn Liêm