Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG

Sáng chúa nhật 05.02.2012, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh Giám mục giáo phận Xuân Lộc đã về ban phép thêm sức cho 52 em và làm phép đặt viên đá xây dựng Thánh Đường Giáo xứ Bình Khánh, Hạt Xuân Lộc, Giáo phận Xuân Lộc.

Cùng dâng lễ với Ngài, có Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản Hạt Xuân Lộc, Quý Cha trong Giáo Hạt. Dự lễ có Quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, đông đảo quý vị ân nhân trong ngoài xứ và cộng đoàn phụng vụ.

Theo Quốc lộ 1A hướng từ Sài Gòn về Long Khánh đến ngã ba “Cua Heo’’ (tiếng địa phương) rẽ trái, đi vào hơn 3 cây số, xe phải chạy chậm vì đường đất đang làm dở dang, bụi đất đỏ mịt mù, đến nhà thờ Bình Khánh, thuộc địa bàn Xã Bình Lộc, Thị Xã Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn:

“Cộng đoàn phụng vụ thân mến, chúng ta đang đứng ở một nơi hoàn toàn mới mẻ, và có lẽ chúng ta cũng thấy không được thoải mái, nhưng chính vì điều này mà chúng ta có thánh lễ hôm nay. Vậy chúng ta cùng cầu xin Chúa và Chúa Thánh Thần ban cho công việc xây dựng nhà thờ mới Bình Khánh này được mau sớm hoàn thành và hoàn thành cách tốt đẹp, và cũng xin Chúa trả công cho tất cả những người đã, đang và sẽ góp công góp của vào việc xây dựng nhà Chúa nơi Bình Khánh này. Đồng thời chúng ta cầu nguyện cho tất cả các em lãnh nhận bí tích thêm sức hôm nay, để các em cũng biết xây dựng đền thờ tâm hồn của mình xứng đáng là nơi Chúa ngự’’.

Giáo xứ Bình Khánh tọa lạc trong một địa bàn trù phú và giầu có, đa số là lương dân và một phần là dân tộc Tầu Nùng, ở đây đất đai rộng rãi, trong thổ cư nhà nào cũng thấy cây chôm chôm, sầu riêng bạt ngàn, chắc hẳn tới mùa cây trái chin đỏ rực sẽ là bức tranh tuyệt đẹp.

Trải qua 37 năm, Tạ ơn Chúa giáo xứ Bình Khánh có được niềm vui trọng đại này. Từ năm 1975 đến năm 1982 lúc đầu có 27 gia đình công giáo gồm 158 nhân khầu, họ từ miền Trung, miền Bắc vào sinh sống lập nghiệp, công việc chính là làm thuê làm mướn nông nghiệp, thuộc họ đạo Trinh Vương giáo xứ Chính tòa Xuân Lộc. Từ năm 1982 đến năm 1996 số gia đình công giáo tăng lên là 80 gồm 359 nhân khẩu, thuộc xứ Tân Xuân. Từ năm 1996 đến năm 2007 số gia đình công giáo tăng lên là 116 gồm 1017 nhân khẩu, thuộc xứ Nùi Tung. Năm 1996 có một gia đình công giáo hiến tặng 2300 mét vuông đất để tạm làm nơi sinh hoạt phụng vụ (hiện giáo xứ cũng mới mua thêm 2000 mét vuông đất ngay bên cạnh). Năm 2007 được Đức Cha chánh nâng lên thành giáo họ biệt lập. Ngày 15/09/2010 Đức Cha chính thức ra quyết định nâng giáo họ Bình Khánh lên thành giáo xứ.

Hiện nay cả xã Bình Lộc chưa có một nhà thờ nào, dân số xã hơn 16 nghìn người, số giáo dân nơi đây có 1017 người, chiếm tỷ lệ rất thấp 6,3% . Hiện vùng đất này đã có Khu Công Nghiệp đang xây dựng, chắc chắn một ngày không xa, giáo xứ sẽ đón rất đông anh chị em công giáo khắp nơi đến làm ăn sinh sống ở miền đất hứa truyền giáo mênh mông này.

“Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy, ngàn năm hồ dễ mấy ai quên” (Nhà thơ Hồ Dzếch). Vâng, đến đây lần đầu tiên chúng con đón nhận được tấm lòng hiếu khách của Quý Cụ, Quý Ông Bà, Anh Chị Em người dân xứ Bình Khánh – Bình Lộc.

Trong rừng cây xanh tươi rợp bóng mát, các Nữ Tu Mến Thánh Giá, các bà mẹ y phục áo dài đẹp, các gia trưởng, các em thiếu nhi đồng phục, xếp thành hai hàng chào danh dự, niềm nở, rạng rỡ nụ cười tươi đón chào khách từ đầu ngõ vào đến khuôn viên cử hành lễ, các vườn cây của những nhà xung quanh là những điềm giữ xe do quý ông anh em trật tự trông coi ân cần chu đáo.

Xin Tạ ơn Chúa, xin tri ân tình người khắp nơi. Nguyện chúc cho Thánh Đường Giáo Xứ  Bình Khánh mau sớm trở thành trung tâm điểm của truyền giáo nơi vùng đất nông nghiệp trù phú hoa trái, và khu công nghiệp tràn đầy hứa hẹn tương lai, và xin Chúa ban cho công việc xây dựng được tốt đẹp từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Xin kính chúc Cha quản nhiệm Phê-rô Phan Khắc Giữa, Qúy Dì Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Qúy chức Ban Hành Giáo, Qúy Cộng Đoàn, sức khỏe, an khang thịnh vương, giầu thánh đức, tràn đầy ân sủng, bình an của Chúa nơi cánh đồng truyền giáo Bình Khánh – Bình Lộc – Long Khánh.

Giuse Khổng Hữu Nguồn


Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     TƯỜNG THUẬT BUỔI HỌP MẶT TÂN TÒNG LẦN I. BTT
     GIÁO XỨ BẮC HẢI HÂN HOAN MỪNG LỄ MẸ VÔ NHIỄM QUAN THẦY. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     LỄ TRUYỀN THỐNG GIỚI HIỀN MẪU HẠT HỐ NAI. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     LỄ MỪNG KÍNH BỐN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG. Khổng Hữu Nguồn
     THÁNH LỄ KHAI MẠC TẠI ĐỀN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG. Khổng Hữu Nguồn
     CHƯƠNG TRÌNH TAM NHẬT KÍNH BỐN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG 2011
     LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ XÂY DỰNG ĐỀN KÍNH THÁNH VINH SƠN. Khổng Hữu Nguồn
     BÀI CHIA SẺ CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN NĂNG MỪNG LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO GP. XUÂN LỘC (23/10/2011)
     BÀI CHIA SẺ CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN NĂNG NGÀY HỌP MẶT TÁC VIÊN TIN MỪNG GP. XUÂN LỘC (Khánh Nhật Truyền Giáo 22/10/2011)
     LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2O11 – GP. XUÂN LỘC. BBT