Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 6

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN 6 THƯỜNG NIÊN B

Mc 8, 34-9,1 : ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA

Ban_Tay.jpg(34) Rồi Ðức Giêsu gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. (35) Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. (36) Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? (37) Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình? (38) Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người". 

(1) Ðức Giêsu còn nói với họ: "Tôi bảo thật các người: trong số những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy Triều Ðại Thiên Chúa đến, đầy uy lực."

SUY NIỆM

Bất cứ ai muốn thành công về một lãnh vực nào đều phải trải qua một giai đoạn gọi là thử tháchđể tiến tới mục tiêu của mình. Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi mỗi người lên đường, bước theo Đức Ki-tô, vì Ngài là hạnh phúc đích thực dẫn đưa chúng ta tới Nước Thiên Chúa. Vậy, làm thế nào để có thể thành công trong việc đi theo Ngài? Tin mừng thánh Mac-cô thuật lại: Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo(c.34).

a.      Theo Chúa là từ bỏ chính mình

Nói đến từ bỏ, dù chỉ là một thói quen không tốt nho nhỏ, cũng không mấy ai ưa thích. Vì nói đếntừ bỏlà đụng chạm đến hy sinh, mà hy sinh thì phải chịu đau đớn, thiệt thòi, mất mát.... Cũng như nói đến tình yêuthì đụng đến tự do, mà muốn được tự do thì phải dấn thân, mạo hiểm... Chính sự mạo hiểm này nói lên sự bấp bênh trong chọn lựa của chúng ta, nhưng càng bấp bênh bao nhiều thì sự hy sinh và từ bỏ chính mình càng cao quý bấy nhiêu, nhất là khi chúng ta từ bỏ chính mình cho một lý tưởng,  một tình yêu nào đó hoặc cho một Ai đó rất đặc biệt, rất quan trọng trong cuộc đời của chúng ta. Chúa đã từng nói:Ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấylà vậy (x.Mc 8,35). Tuy nhiên, từ bỏ chính mình để theo Đức Giêsu không phải chỉ quyết tâm một lần là đủ, mà là một thái độ luôn sẵn sàng từ bỏ trong từng phút giây của cuộc sống.

Như thế, việc từ bỏ chính mìnhvì Chúa, thì chúng ta chẳng thua lỗ tí nào. Trái lại, chúng ta từ bỏ cái mau qua để có được sự sống vĩnh hằng; từ khước cái tương đối để được cái Tuyệt Đối là chính Đức Kitô; và từ bỏ cái thân xác tội lỗi để có được sự sống đời đời.

b.      Theo Chúa là vác thập giá mình  

Đối với các tín hữu Do Thái ngày xưa, thập giá chính là án tử hình nặng nhất, nhục nhã và khủng khiếp nhất của luật hình La mã. Những tín hữu đã bị bắt bớ và lãnh án xử tử thập giá, thì quả là một chuyện khủng khiếp đối với họ. Vậy mà Đức Giêsu lại mời gọi chúng ta vác cái ô nhục đó để đi theo Ngài!

Lời mời gọi của Đức Giêsu xem ra là một nghịch lý cho cuộc đời, nhưng đối với Thiên Chúa, đó không phải là một ô nhục hay là sự điên rồ mà họ lầm tưởng; trái lại, đó là một dấu chỉ chiến thắng của tình yêu mà chính Đức Kitô đã đón nhận đau khổ trên thập giá bằng một giá rất đắt, một thái độ vâng phục và phó thác cho thánh ý Chúa Cha để trở nên máng chuyển thông ơn cứu độ cho loài người chúng ta. Vì vậy, khi nhìn lên cây thánh giá có Chúa Giêsu hiện diện, nhắc nhở chúng ta ý nghĩa của sự đau khổ mà Chúa Giêsu đã chịu để chúng ta được tham dự vào mầu nhiệm cứu độ và phục sinh vinh quang của Người. Ước gì tình yêu thập giá chiếu sáng những ai muốn làm môn đệ của Chúa Giêsu vác lấy mà đi theo Người.   

Lạy Chúa, chúng con là những thụ tạo yếu đuối, mỏng dòn, đầy tính ích kỷ... Chúng con vẫn thích hưởng thụ hơn là hy sinh, thích đón nhận hơn là cho đi, thích được phục vụ hơn là phục vụ. Xin cho chúng con biết từ bỏ chính mình, biết hy sinh, hiến thân phục vụ để mỗi ngày chúng con trở nên giống Chúa hơn trong hành trình theo Chúa.

M. Tố Quyên

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần VI Thương Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VI Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VI Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VI Thường Niên_Thầy Phêrô Maria. Mảnh vỡ. FVP
     ĐTC mời gọi tín hữu Buenos Aires cầu xin Đức Mẹ mở lòng để gặp gỡ người khác - Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VI Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VI Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật VI Thường Niên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật VI Thường Niên_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VI Mùa Thường Niên

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN VI THƯỜNG NIÊN NĂM B: TRẮC NGHIỆM. Anh Thư, OP
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN VI THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN VI THƯỜNG NĂM B.Minh Tứ
     SUY NIỆM THỨ HAI TUẦN VI THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN NĂM B: “Hãy sống đẹp cho nhau”. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN NĂM B: PHONG CÙI ĐANG GẶM NHẤM ĐỜI TÔI?. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN VI THƯỜNG NIÊN NĂM A. Lm. Đaminh. Đỗ Hữu Nam
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN VI THƯỜNG NIÊN A. THẬP GIÁ – BÀI CA TÌNH YÊU.
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN NĂM A-CÔNG CHÍNH HƠN LUẬT SĨ VÀ BIỆT PHÁI . Lm HK