Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

 SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ LỄ TRO NĂM B

Mt 6,1 – 6. 16 – 18

Sám hối tội lỗi và trở về với Chúa bằng những việc lành với lòng đạo đức đích thực.

thutuletro.jpg(1) "Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời, ban thưởng. (2) Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (3) Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, (4) để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

(5) "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

(16) "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

SUY NIỆM

Mùa chay là một quà tặng, chúng ta có thời gian để sám hối, quay lưng với tội lỗi của mình, trở về làm hòa với Thiên Chúa, hướng về Thiên Chúa. Trong mùa chay, Giáo Hội giáo huấn chúng ta, tạo cơ hội cho chúng ta tham dự các bí tích, tạo điều kiện cho chúng ta cầu nguyện, suy nghĩ thân phận mình là kẻ tội lỗi. Suy nghĩ về lòng từ bi, nhân hậu, thương xót của Thiên Chúa, suy nghĩ về hạnh phúc bất diệt trong chính vương quốc của Ngài. Đây là dịp thuận tiện, đây là thời gian cứu độ, chúng ta mau mắn đón nhận lời Chúa để thay đổi cuộc sống mình. Từ bỏ những gì là xấu xa trái nghịch với Chúa, và sống tốt đẹp trong công bình, bác ái. Chúng ta hãy biểu lộ tất cả tâm tình ấy khi chúng ta cúi đầu nhận tro, với ý thức ta là tro bụi, chúng ta chết đi cho tội, tin vào Chúa và lời của Ngài, làm cho đời sống Thần Linh lớn lên, và cầu xin Chúa ban cho ta một trái tim tinh tuyền thánh thiện.

Lễ tro Giáo Hội mời gọi chúng ta là những Kitô hữu bước vào mùa chay. Lời Chúa ngày hôm nay giúp chúng ta sống hoàn thiện, chuẩn bị tâm hồn đón nhận Mầu Nhiệm Phục Sinh, Mầu Nhiệm tha thứ và ban sự sống. Khi giáo huấn về đời sống hoàn thiện ( Mt 5, 1 – 7. 21 ) Đức Giêsu dạy chúng ta phải tránh những thói hư tật xấu làm cản trở chúng ta trên con đường về Nước Trời. Một trong những tính xấu độc hại đó là tính phô trương. Chúa Giêsu cũng lấy ba việc thiện của Do Thái Giáo để dẫn chứng về nền đạo đức đích thực, và thiết lập một sự song đôi giữa luật Maisen với những đòi hỏi mới mẽ mà Ngài đề xuất. Nó bao gồm ba chiều kích: Bố thí đối với tha nhân, cầu nguyện đối với Thiên Chúa, ăn chay đối với bản thân ( Đnl 15, 7 – 11 ). Ba lãnh vực này tiêu biểu cho cả cuộc sống. Điều cốt yếu cho cả ba trường hợp vẫn là yếu tố nội tâm, sống thật, sống trước mặt Chúa, với ý hướng ngay thẳng là thi hành ý Chúa, làm vì Chúa chứ không vì mình hay vì ai khác, làm kín đáo không phô trương, nó đối lập với thái độ của Biệt Phái.

- Về việc bố thí: Chúa Giêsu khuyên nhủ “đừng phô trương như bọn đạo đức giả”. Phải kín đáo, âm thầm, khiêm tốn đến mức không cho tay trái biết việc tay phải làm. Phô trương bên ngoài là tìm danh lợi trước mặt người đời, làm cốt cho người ta khen, Chúa kể như họ đã được người ta thưởng công rồi.

- Về việc cầu nguyện: Chúa Giêsu cũng dạy “đừng phô trương như bọn giả hình. Hãy vào phòng đóng cửa lại”. Chúa muốn dạy chúng ta: Khi cầu nguyện phải hồi tâm, tự đặt mình trước mặt Chúa trong chính lòng mình, nhờ lòng tin, cậy, mến, thiếu nó thì không thể cầu nguyện thực sự được. Điều này đòi hỏi khi cầu nguyện phải có ý ngay lành chứ không được giả hình.

- Về vấn đề ăn chay: luật Do Thái, ăn chay để đền tội, tỏ ra buồn sầu để tỏ lòng chê ghét tội. Thái độ sầu thảm với ý ngay lành Chúa không chê, điều Chúa lên án và dạy từ bỏ là cái ý muốn được khen khi giữ chay. Chúa dạy sự kín đáo bằng việc rửa mặt, chải tóc, xức dầu thơm. Việc thanh tẩy và thánh hóa bản thân là khắc phục bản thân để hoàn toàn thuộc về Chúa trong phẩm giá làm con Chúa.

Trong mùa chay Giáo Hội tha thiết khuyên dạy chúng ta sám hối, từ bỏ tội lỗi và trở về với Chúa: Không những từ bỏ tội lỗi mà còn phải làm nhiều việc lành, đặc biệt là các việc lành Chúa Giêsu đã đưa ra: Có việc làm về tha nhân như bố thí, là phục vụ tha nhân trong mọi nhu cầu của đời sống họ. Có việc lành về Chúa như cầu nguyện, là bổn phận của ta đối với Chúa, nghĩa là trong mùa chay, chúng ta phải dành nhiều thời giờ hơn nữa trong việc thờ phượng Thiên Chúa. Có việc lành về bản thân như chay tịnh là bổn phận thanh tẩy và thánh hóa bản thân là khắc phục bản để hoàn toàn thuộc về Chúa. Chúng ta còn phải thực hiện các việc lành theo tinh thần Chúa Giêsu dạy, là phải tránh mọi thứ phô trương, nó làm hại chúng ta, vì ta làm cốt để người ta khen thì đã lãnh được phần thưởng ở đời này do người đời ban cho rồi. Vì vậy ta phải kiểm xét lại tinh thần khi chúng ta làm việc đạo đức, hay khi làm việc thiện, làm công việc tông đồ truyền giáo của mình. Chúa dạy chúng ta phải làm thật kín đáo, đến nỗi nếu tay trái có mắt nó cũng không thể thấy việc tay phải làm; như thế thì Chúa có mặt trong cỏi thâm sâu nhất của con người, thấy rõ sự. Chúa sẽ trả lại, sẽ thưởng công cho chúng ta.

Dựa vào ba công việc Chúa Giêsu dẫn chứng, và tinh thần thực hiện như Chúa Giêsu dạy, chúng ta có những dự kiến gì để sống bốn mươi ngày chay tịnh. Xin Chúa ban cho chúng ta có thiện chí và có sức mạnh thiêng liêng để sống mùa chay có kết quả, xứng đáng được nhận ơn Phục Sinh Chúa Giêsu đem lại cho chúng ta trong cuộc Vượt Qua của Ngài.

Nt. M.Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     HOÁN CẢI VÀ SINH NHIỀU HOA TRÁI. G. Tuấn Anh
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ LỄ TRO NĂM B
     TẠI SAO LẠI CÓ NHỮNG DẤU ĐINH?
     Ý NGHĨA LINH THIÊNG CỦA TUẦN THÁNH
     Tình yêu vượt trên sự chết
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN THÁNH-ĐƯỜNG THẬP GIÁ.Lm. GioanB Lại Anh Tuấn
     SỰ THẬT TRONG GIOAN (Ga 18, 28 – 19, 16a). Giu-se Lê Minh Thông, O.P.
     Khi hôn chân Chúa bạn nghĩ về điều gì?
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN THÁNH-MÔN SINH PHẢN THÀY. Nt. Thiên Lan
     SUY NIỆM THỨ HAI TUẦN THÁNH NĂM A- LỜI MỜI GỌI YÊU THƯƠNG