Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng

CHỦ NHẬT 1 MÙA VỌNG C

Chúng ta bắt đầu mùa VỌNG: thời gian bốn tuần chuẩn bị mừng lễ GIÁNG SINH, kỉ niệm Chúa Giêsu giáng trần, và đồng thời chuẩn bị đón mừng Chúa Giêsu sinh ra trong tâm hồn chúng ta hôm nay. Phụng vụ giúp chúng ta hiệp thông với tâm tình của những người xưa chờ đợi Đấng Cứu thế Giải phóng, để đến lượt chúng ta chờ đợi Đấng sẽ trở lại.

Sách Tiên tri Giê rê mi a 33,14-16:

Không một tiên tri nào sống những giây phút cuối cùng của thế gian mãnh liệt hơn Giêrêmia. Bị chìm ngập trong cảnh hổn loạn hoàn tòan, ngài vẫn không ngừng tiếp tục hi vọng vào Thiên Chúa. Tiếng nói cuối cùng không thuộc về những thế lực thù nghịch tàn phá, nhưng thuộc về Sự SỐNG. ĐỨC KI TÔ, ĐẤNG MÊSSIA sẽ ngự đến

Thánh vịnh 24:

Tuyệt vọng trước những khó khăn, tác giả Thánh vịnh quay hướng về Thiên Chúa, là Đấng nhân từ và hay thương xót. Ông chờ đợi ơn tha thứ, niềm hi vọng và ánh sáng cần thiết để tiếp tục lên đường bất chấp những trở ngại. Cùng với ông, chúng ta hãy hi vọng và hướng về phía trước.

Thư gửi tín hữu Têxalônica 3,12-4,2:

Thánh Phaolô viết cho các bạn hữu của ngài ở Têxalônica, nơi mà ngài đã sống qua một thời gian. Trước tiên ngài nhấn mạnh đến lòng xác tín đầy hân hoan: Chúa Giêsu đã chết và sống lại, SẼ TRỞ LẠI thiết lập Vương quốc vinh quang của Ngài và sẽ cho tất cả những ai hiệp nhất với Ngài tham dự vào. Ở đây, Phaolô mời gọi tín hữu của ngài tiếp tục tiến tới trong đời sống thánh thiện ngõ hầu chuẩn bị cho Đức Ki tô trở lại.

Tin mừng Lc 21,25-28.34-36

NGỮ CẢNH

Như Mát thêu và Mác cô, Luca cũng thuật lại một diễn từ Cánh chung của Chúa Giêsu về lúc cuối thời gian. Bút pháp và hình ảnh được vay mượn từ văn chương Khải Huyền, là loại văn được sách tiên tri Đaniên khởi xướng 200 năm trước và được phổ biến trong văn chương Do thái thời Chúa Giêsu. Luca cũng đặt giáo huấn nầy sau một loạt các cuộc tranh luận với các lãnh đạo Do thái giáo và ngay trước trình thuật Khổ nạn. Như thế, Lc đã coi giáo huấn nầy như là diễn từ cuối cùng của Chúa Giêsu.

Tuy nhiên có vài điểm khác biệt: trước tiên Luca đặt diễn từ nầy trong đền thờ chứ không ở trên núi Ô liu như Mát thêu và Mác cô; kế đến, Chúa Giêsu cũng không ngỏ lời với các môn đệ, mà với dân chúng. Cuối cùng nhưng đặc biệt hơn hết, Luca phân biệt rõ ràng những cuộc bách hại các môn đệ phải chịu với việc đền thờ bị phá huỷ, là những biến cố sẽ xảy ra “trước” (21,9.12) giờ phút tận cùng.

Ba lời dạy chủ yếu của giáo huấn nầy là: không được tin rằng giờ phút quang lâm vinh hiển của Con người sẽ xảy ra nay mai, vì sẽ có một thời gian dài bách hại đi trước. Tuy nhiên chiến thắng là một điều chắc chắn: Vương quốc của Thiên Chúa sẽ được Con Người thiết lập. Do đó đời sống của người tín hữu phải được nuôi dưỡng bằng sự kiên trì, cầu nguyện và tỉnh thức.

Có thể đọc đoạn tin mừng nay theo bố cục sau đây: sau phần nhập đề (23,5-7) là lời cảnh giác khởi đầu (21,8-9); các dấu chỉ và tai ương (21,10-11); các biến cố xảy ra trước: bách hại (21,12-19); Giêrusalem bị tàn phá )21,20-24), các tai ương trong vũ trụ và Con người đến (21,25-33), lời khuyến dụ cuối cùng (21,34-36).

TÌM HIỂU

Những điềm lạ: sau khi nói đến những biến cố lịch sử chắc chắn được biết đến (21,8-9.12-19.20-24), Luca liền chuyển sang viễn tượng xa hơn trong các câu 10-11 về lúc cuối thời gian, được báo trước qua các dấu chỉ vũ trụ. Những hình ảnh nầy thuộc thành phần văn chương khải huyền mô tả cuộc phán xét chung bao gồm những cuộc xáo trộn trong toàn thể vũ trụ. Nhưng tất cả cũng dừng lại ở những hình ảnh mà thôi.

Người ta: trong khi Mát thêu và Mác cô trình bày tỉ mỉ các tai ương vũ trụ, thì Luca tập chú vào phản ứng của con người trước các hiện tượng ấy. Đối với ông, cái kết cục của thế gian trước tiên là một thảm kịch của thế giới loài người.

Con Người: vắn gọn hơn Mát thêu và Mác cô (x. Mc 13,26-27), Luca chỉ nói về Đức Ki tô vinh hiển, mà việc Ngài quang lâm sẽ là nguồn gốc mang lại ơn cứu độ. Luca cũng trình bày Đức Kitô như là Con Người của Đaniên 7,13, nơi Ngài qui tụ toàn bộ dân Thiên Chúa bị bách hại, và tiếp nhận từ Thiên Chúa mọi quyền năng để cứu độ con người.

Anh em hãy đứng thẳng: chi tiết nầy của riêng Luca. Sau khi đã mô tả sự kinh hoàng và hoảng hốt, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy hy vọng. Các biến cố lịch sử và các dấu chỉ bách hại của thời cuối cùng chắc chắn là đáng sợ, tuy nhiên người tín hữu không được hoảng hốt. Trái lại phải “ngẩng đầu lên” bởi vì các dấu chỉ ấy loan báo chiến thắng của Chúa và sự giải thoát cho chính bản thân mình.

Được cứu chuộc: từ nầy chỉ xuất hiện ở đây trong các sách Tin Mừng. Nó thuộc kho từ vựng của Thánh Phaolô để chỉ công trình cứu độ được Chúa Giêsu hoàn tất (Rm 3,24).

Anh em phải đề phòng: đoạn nầy của riêng Luca: mở đầu như lời cảnh giác tiên khởi (21,8-9) làm thành đỉnh cao của toàn diễn từ. Tuy nhiên hướng đi thì đã thay đổi: việc Con Ngưòi quang lâm không còn được báo trước bởi nhiều thứ dấu chỉ nữa. Ngài xuất hiện một cách bất ngờ không ai đoán biết trước, như trong dụ ngôn về việc tỉnh thức (12.35-48) hoặc trong lời nhắc nhở về Ngày của Con Người (16,22.36). Do đó, các tín hữu cần phải tiếp tục tỉnh thức.

Ra nặng nề: thái độ tỉnh thức phải bao gồm việc từ khước các cám dỗ thường thấy (x. 12,45; 1Tx 5,6-7; Rm 13,13) và nhất là các mối bận tâm thế tục làm cho con người sao lãng việc chính yếu cần thiết (x. 8,14; 12,22-31; 17,27-28).

Chiếc lưới: hình ảnh chiếc lưới của người đánh bắt chim được tiên tri Isaia dùng trong đoạn 24,17-18 để mô tả cuộc phán xét chung thẩm. Lời cảnh giác của Chúa Giêsu không chỉ ngỏ với những người đang qui tụ nghe Ngài trong đền thờ, mà cho “tất cả những người cư ngụ trên khắp mặt đất”.

Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn: (x.18,1). Lời cầu nguyện liên lỉ cho phép các tín hữu duy trì sự tỉnh thức. Như thế họ sẽ có thể vượt qua các thử thách của thời cuối cùng và đứng vững trước sự xét xử của Con Người.

TIN MỪNG HÔM NAY NÓI VỚI CHÚNG TA

Rằng Chúa Gisu loan báo sẽ có lo âu trước khi Ngài trở lại.

Không ai biết khi nào Chúa Giêsu trở lại trần gian, nhưng dường như chúng ta khởi đầu sống những lo âu được loan báo trong Tin mừng. Chúng ta đang chứng kiến những biến chuyển khác thường trong thiên nhiên. Chúng ta lo lắng trước những khám phá của Khoa học. Tuy nhiên, người kitô hữu đừng quên rằng không có gì mới dưới trần gian và Chúa đã hứa hiện diện với chúng ta cho đến tận thế.

TIN MỪNG HÔM NAY NÓI VỚI CHÚNG TA

Rằng Đức Ki tô hứa giải thoát chúng ta.

Đêm càng vào sâu, thì ngày càng mau đến. Chúng ta thường đo lường thời gian bằng những thước đo con người và quên rằng đối với Chúa, không có thời gian, tất cả đều là hiện tại. Tất cả đều qua đi và chỉ có Người mới tồn tại. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà chiến tranh nổ ra cùng khắp chúng ta lo lắng cho một tương lai đầy bất ổn. Tuy nhiên nếu chúng ta đọc kĩ Tin mừng này, chúng ta sẽ nhận thấy rằng chỉ có mình Thiên Chúa mới có thể đến cứu chúng ta và Bình an mà chúng ta mơ ước trên trái đất nầy phải được khởi đầu nơi mỗi người chúng ta và chỉ có thể đến từ Thiên Chúa mà thôi. Nếu mỗi người chúng ta sống trong bình an với Chúa, thì đâu là cơ hội cho những tranh chấp? Nếu đức tin của chúng ta đủ mạnh để đặt trọn niềm tin vào các MỐI PHÚC, nếu mỗi người chúng ta bắt tay làm việc ngay từ bây giờ để thiết lập nền Hòa bình ấy trong tâm hồn, thì chắc chắn bộ mặt trái đất sẽ thay đổi. Vì  Thiên Chúa đã hoàn thành lời Hứa sai Con của Người đến trần gian, nên  mùa Vọng chẳng phải là thời gian để suy nghĩ cách thức hoàn thành những lời hứa khi chịu phép Rửa của chúng ta sao?

TIN MỪNG HÔM NAY NÓI VỚI CHÚNG TA

Rằng hãy ngẩng đầu lên vì ơn Cứu Rỗi của chúng ta đã tới gần.

Ngẩng đầu lên tức là đi vào trong niềm HI VỌNG rằng Thiên Chúa ở với chúng ta và Ngài yêu thương chúng ta vô cùng. Chúa Giê su Ki tô là lời thưa VÂNG vô điều kiện và Ngài đang chờ đợi nơi mỗi người chúng ta cũng  thưa VÂNG như Ngài.

TIN MỪNG HÔM NAY NÓI VỚI CHÚNG TA

Rằng Đức Ki tô hứa sẽ Trở lại trong Vinh quang.

Ngài đã sống trên trần gian bằng cuộc đời khiêm hạ và cả trong sự khinh bỉ, nhưng vào lúc cuối thời gian, Ngài sẽ trở lại trong Vinh hiển rạng ngời. Cái cuối cùng ấy là của chúng ta và của thế giới mà chúng ta đang sống. Khi loan báo sẽ trở lại, Đức Kitô mời gọi chúng ta: “Hãy sẵn sàng!” (Lc 21,34-36).

TIN MỪNG HÔM NAY NÓI VỚI CHÚNG TA

Hãy sẵn sàng để đón rước Đức Kitô.

Nhiều lần trong Tin mừng, Chúa nhắc cho chúng ta nhớ rằng Ngài sẽ trở lại một cách thình lình, không báo trước, do đó chúng ta phải sẵn sàng. Chúng ta có xác tín điều đó không? Chúa có thể đến bất cứ lúc nào trong đời sống chúng ta? Ngày hôm nay? Khi nhắc lại lần đến đầu tiên của Ngài, lễ GIÁNG SINH giúp chúng ta nghĩ rằng việc Ngài trở lại luôn luôn GẦN KỀ, và Ngài đã cảnh báo điều đó.

Chính vì thế mà Chúa Giêsu luôn nói với chúng ta: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng” (Lc 21,36). TỈNH THỨC tức là CHỜ ĐỢI bằng cách trang hoàng, chuẩn bị mọi sự trong tâm hồn để làm hài lòng Ngài.

TIN MỪNG HÔM NAY NÓI VỚI CHÚNG TA

Rằng phải cầu nguyện không ngừng.

Có thể thực hiện được không? Thưa được, nếu chúng ta luôn sống trước NHAN Thiên Chúa đang ngự trong chúng ta, nếu chúng ta biết tận dụng mọi thời khắc cầu nguyện quan trọng xin Người giúp đỡ chúng ta sống sự HIỆN DIỆN đó, nếu chúng ta biết cầu xin THÁNH LINH đang cầu nguyện không ngừng trong tâm hồn chúng ta

SỨ ĐIỆP HÔM NAY

Những hình ảnh kinh khủng trong bài tin mừng không phải để làm cho chúng ta sợ hãi, nhưng để khuyến khích chúng ta. Khi Thánh Luca nói với chúng ta rằng mặt trời mặt trăng và sao sa xuống đất, thì đó là thứ ngôn ngữ có sẵn mà người ta vẫn thường dùng trong thời chiến tranh để loan báo ngày tàn của các đế quốc lớn và của tất cả những thế lực áp bức trong thời đại. Nghe nói rằng “các quyền năng sẽ bị rung chuyển” là nghe một tin mừng, vì đó là lời loan báo một sự giải thoát và một thế giới mới.

Và chính bằng cách đó mà chúng ta phải nghe lệnh truyền rất cương quyết của Chúa Giêsu: “Khi các biến cố ấy bắt đầu, anh em hãy ngẩng đều lên vì ơn cứu độ của anh em đã gần rồi”. Thật là sai lầm nếu tưởng rằng lời mời gọi ấy chỉ ngỏ với những kẻ hoàn hảo và không có gì trách cứ. Thật ra, đó vẫn và luôn luôn là một tin mừng dành cho những người nghèo trong tâm hồn, những ai khóc lóc, những người kiến tạo hòa bình, những người được liệt kê trong tin mừng Bát phúc ngày lễ Chư thánh. Nó cũng nói với tất cả những ai đang vùng vẫy trong tội lỗi của mình và làm mọi sự để vượt thoát ra.

Chính trong trạng thái đó mà chúng ta chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh. Chúng ta hãy chuẩn bị, không những bên ngòai, mà còn và nhất là bên trong, trong thinh lặng của tâm hồn. Sống mùa Vọng là nhớ lại rằng Chúa Giêsu mà chúng ta mừng ngày giáng sinh cũng là Đấng sẽ trở lại. Điều đó phải thay đổi toàn bộ cách sống của chúng ta, một cách sống tập trung vào tình yêu của Thiên Chúa và anh em chúng ta. Con đường còn dài nhưng chúng ta đã dấn thân vào. Lời Thiên Chúa và bí tích Thánh Thể được ban cho chúng ta, để giúp chúng ta trở nên vững mạnh trước mọi thử thách của cuộc sống.

Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta rằng mục đích của cuộc sống chúng ta là ở nơi Thiên Chúa. Đó là thời gian canh tân cái nhìn của chúng ta bằng cách tỉnh thức với Đức Kitô trong lời cầu nguyện. Chúa mà chúng ta chờ đợi đã hiện diện trong cuộc sống của chúng ta. Ngài hiện diện trong mỗi người chung quanh chúng ta. Và khi chúng ta qui tụ lại để cử hành Thánh Thể, chính Ngài tiếp nhận chúng ta. Chúng ta có thể nhận ra Người và để cho Ngài chiếm chổ nhất không ?

Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng Năm B- LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng Năm B_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng_ Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng_ Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng Năm B- LM ĐAN VINH-HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng Năm B_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng_ LM J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng_ Lm. Phaolo Nguyễn Nguyên.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần II Mùa Vọng - Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng Năm B_ Lm ĐAN VINH - HHTM

Các bài viết cũ hơn
     CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C - ĐỐI PHÓ BẤT NGỜ - Lm. Jos Tạ Duy Tuyền