Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN II

MÙA CHAY NĂM B

Mt 20, 17 - 28

Lần thứ ba Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ về cuộc thương khó, tử nạn của Ngài. Ngài mời gọi các môn đệ theo Ngài cũng uống chén đắng như Ngài đã uống.

truyengiao.jpg (17) Lúc sắp lên Giêrusalem, Ðức Giêsu đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông: (18) "Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án tử hình Người, (19) sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào Thập giá, và ngày thứ ba, Người sẽ chỗi dậy".

 (20) Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dêbêđê đến gặp Ðức Giêsu, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. (21) Người hỏi bà: "Bà muốn gì?" Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy". (22) Ðức Giêsu bảo: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi". (23) Ðức Giêsu bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho; Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được".

 (24) Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. (25) Nhưng Ðức Giêsu gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì dùng uy mà cai quản dân. (26) Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. (27) Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. (28) Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người".

SUY NIỆM

Khi xuống thế làm người, Ngôi Lời đã thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha, chiên bò hi tế Cha đã không ưa thích, Cha đã tạo cho Con một thân xác, thì này Con đến để thực thi thánh ý Cha”. Khi ở giữa các môn đệ, Chúa Giêsu đã nói với họ: “Con Người đến không phải để người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” Hai câu lời Chúa Giêsu đã nói trên, như gói trọn cả cuộc đời của Ngài. Chúa Giêsu đã trung thành thực hiện, cho dù phải trải qua những đau khổ, sỉ nhục lớn lao và đã chịu chết trên thập giá như một tội nhân. Đồng thời Ngài nêu gương cho các môn đệ xưa, và cho chúng ta hôm nay, những người muốn làm môn đệ Ngài, phải chấp nhận uống chén đắng như Ngài đã uống.

Gần đến lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Lần này Ngài về Giáo đô mừng lễ cuối cùng trong đời Ngài, và ở đó Ngài sẽ chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Ngài sẽ trải qua đau khổ, tủi nhục, và chịu chết cách bi thảm. Nhưng Chúa Giêsu can đảm cương quyết đi con đường đó vì yêu thương nhân loại, nhất là yêu mến Chúa Cha và thánh ý của Ngài. “Người tôi trung đã bị nghiền nát vì đau khổ để cho mọi người nên công chính” ( Is 53, 10 ). Trong dịp này, có các môn đệ cùng đi như lệnh Ngài truyền: “Này chúng ta lên Giêrusalem”. Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ thấy tận mắt những gì sẽ xảy ra trong việc cứu chuộc của Ngài, cho họ có một sự liên đới, hiệp thông với Ngài trong cuộc tử nạn và phục sinh sắp đến. Đồng thời, Ngài dạy cho các ông bài học đi theo Ngài là cùng chung số phận với Ngài: “Chén Thầy sắp uống anh em cũng sẽ uống, phép rửa Thầy sắp chịu anh em cũng sẽ chịu”, làm dìm ngập trong đau khổ và cái chết bi thảm vì phần rỗi mọi người. Ngài cũng muốn chuẩn bị cho họ về những bách hại và phúc tử đạo, Ngài muốn cho họ trở nên nhân chứng cho Ngài trong cuộc thương khó và phục sinh. Trên đường đi, khi nghĩ đến cuộc khổ nạn sắp xảy ra, Chúa Giêsu theo nhân tính Ngài bồn chồn, xao xuyến, và thổn thức trong lòng. Ngài tâm sự với các môn đệ cách rõ ràng, chi tiết, như nó đã xảy ra rồi chứ không vắn gọn như hai lần trước.

Đang lúc Chúa Giêsu mời gọi nhóm mười hai theo Người hướng về Giêrusalem, để chứng kiến và hiệp thông cuộc tử nạn, thì bà mẹ của hai ông Giacôbê và Gioan thưa với Chúa Giêsu một lời thỉnh cầu phản chiếu một trạng thái phản nghịch với tinh thần Chúa Giêsu vừa loan báo: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong nước Thầy”. Các môn đệ khác nghe vậy họ tức tối, vì họ sẵn mang tính ghanh tị trong lòng, và chính họ cũng đang chú ý tìm kiếm điều ấy, là muốn có chỗ danh dự và chia sẻ quyền hành của Chúa Giêsu. Nhân dịp này, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ hiểu cách thức làm lớn theo tinh thần của Ngài không giống quan điểm của người đời, là ăn trên ngồi trước, thống trị, áp bức tìm quyền lợi, nhưng là phục vụ làm tôi tớ mọi người: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm tôi tớ mọi người.” Lời Chúa dạy thật sống động và cụ thể. Nhưng còn sống động và cụ thể hơn nữa, khi rút ra từ chính cuộc đời của Chúa Giêsu: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Hai bằng chứng hùng hồn nhất mà Chúa Giêsu đã thực hiện như lời Ngài nói: Đó là thánh giá và Thánh Thể.

Qua việc Chúa Giêsu quả cảm cương quyết lên Giêrusalem để chịu chết chuộc tội cho nhân loại; chúng ta cảm phục, cảm mến Ngài và noi gương Ngài can đảm trong khi thi hành sứ mạng Chúa trao phó. Chúa Giêsu cùng đem các môn đệ lên Giêrusalem với Người, chúng ta hiểu được: Chúa muốn mời gọi chúng ta hiệp thông với Chúa trong những đau khổ hằng ngày, để mưu ích cho phần rỗi của mình và anh em đồng loại. Chúng ta đón nhận các đau khổ cách vui vẻ, vì đó là con đường chúng ta phải đi khi chúng ta tự nguyện làm môn đệ của Chúa Giêsu, thì luôn sẵn sàng uống chén đắng như Thầy đã uống, với lòng tin tưởng vào sự chết và phục sinh của Ngài, chứ không phải theo Chúa để tìm kiếm chức quyền, danh vọng, như các tông đồ xưa cảm nghĩ, khi họ xin Chúa cho họ một chỗ danh dự, một quyền hành trong nước Chúa, vì sứ mạng của Chúa, không phải là lập một vương quốc trần gian. Chúng ta nghe Chúa dạy các tông đồ cách thức làm lớn theo tinh thần của Ngài, là phục vụ, là trở nên tôi tớ của mọi người. Vì thế chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu chúng ta noi gương Chúa, luôn là người phục vụ trong khiêm tốn, và chú tâm xây dựng nước trời.

Xin Chúa cho chúng ta sống mùa chay biết hiệp thông cuộc đời của chúng ta với cuộc tử nạn của Chúa, và trở nên người phục vụ nước trời, phục vụ phần rỗi các linh hồn với lòng tin tưởng vào sự phục sinh của Đức Kitô.

Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P

                   

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     MUỘN MÀNG. Lm. Nguyễn Tầm Thường, sj.(Trích trong tập Mùa Chay và Con sâu Bướm)
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN II MÙA CHAY NĂM B. Minh Tứ
     BA NGỌN NÚI. Lm Giuse Nguyễn Hữu An
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM B. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM B: HÃY TỎ MÌNH LÀ HÌNH ẢNH CỦA CHÚA. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM B: THỬ THÁCH CỦA ĐỨC TIN. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BẢY TUẦN I MÙA CHAY NĂM B: YÊU MẾN THÙ ĐỊCH. Lm.Đaminh Thanh Tiến
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY NĂM B: HÒA GIẢI. Nt. Anh Thư O.P
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY NĂM B: ĐẶT NIỀM TIN VÀO CHÚA. Lm. GioanB Lại Anh Tuấn