Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

CHÚA NHẬT III MC B

PHÁ HỦY VÀ XÂY DỰNG

LỜI CHÚA: Ga 2,13-25

 13 Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. 14 Người thấy CN03ChayB5.jpgtrong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu : "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán." 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh : Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.

18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su : "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế ?" 19 Đức Giê-su đáp : "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại." 20 Người Do-thái nói : "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao ?" 21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

23 Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. 24 Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, 25 và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.

 

SUY NIỆM:

Kính thưa quý OBACE, khi đọc Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu thường xuyên đụng độ với các luật sĩ, biệt phái và những người Do Thái, có người cho rằng Chúa Giêsu hay gây sốc, chọc tức họ. Thực ra Chúa Giêsu không gây sốc cho những người Do Thái, mà Ngài chỉ nói lên một sự thật, bảo vệ sự thật và sự công bằng, bảo vệ sự thánh thiện và tốt lành của Thiên Chúa.  Sự thật mà Chúa Giêsu lên tiếng bênh vực nó ảnh hưởng đến quyền lợi của những kẻ cầm quyền lúc bấy giờ, cũng chính vì thế những căng thẳng thường xuyên xảy ra giữa những người lãnh đạo do Thái và Chúa Giêsu. Sau cùng những kẻ cầm quyền đã dùng bạo lực, dùng thủ đoạn và kể cả lôi kéo dân chúng vào hùa với mình để kết án Đức Giêsu, vì Người dám nói lên sự thật chống lại họ. Hơn nữa Chúa Giêsu còn đòi những người Do Thái lúc ấy và cũng là đòi mỗi chúng ta hôm nay, một sự thay đổi toàn diện trong tâm hồn, Ngài đòi một cuộc phá hủy để xây dựng lại. Câu chuyện Chúa Giêsu xua đuổi người buôn bán trong đền thờ, dường như vẫn là câu chuyện có tính thời sự trong cuộc sống ngày hôm nay.

Người Do Thái đã như thách thức Chúa Giêsu: Ông lấy dấu nào mà chứng tỏ cho chúng tôi thấy ông có quyền như thế? Chúa Giêsu đã trả lời họ: Cứ phá hủy đền thờ này đi, nội ba ngày ta sẽ xây dựng lại. Một câu trả lời nghe quá sốc, vì những người Do Thái cứ nghĩ rằng Chúa nói về việc phá hủy đền thờ Giêrusalem, nhưng Chúa Giêsu hoàn toàn không nói về đền thờ Gierusalem, mà tác giả Tin Mừng sau này đã nhận ra và nói: Ngài nói như thế là muốn ám chỉ thân thể Người. Qua việc xua đuổi những người buôn bán, Chúa Giêsu cho thấy Ngaì đòi hỏi những cái sâu xa hơn, Ngài đòi phải hủy bỏ những gì là không xứng đáng với Thiên Chúa ở bên ngoài cũng như bên trong mỗi tâm hồn để tái lập lại những gì Chúa muốn, sự thánh thiêng trong tâm hồn.

Đền thờ, là nơi thánh, nơi dành riêng cho việc tế tự thờ phượng Thiên Chúa, là nơi linh thiêng cho Chúa ngự, vậy mà những thày tư tế, là những người có bổn phận trông coi bảo vệ sự thánh thiêng của đền thờ, họ đã làm ngược lại; vi lợi nhuận riêng tư, họ đã để cho người ta đem chiên bò, tiền bạc vào buôn bán ngay tại sân đền thờ để thu lợi, làm cho đền thờ của Thiên Chúa trở thành cái chợ, là nơi lừa lọc gian tham lẫn nhau. Cũng có một lý do thực tế, vì muốn tạo tiện lợi cho người ở xa về hành hương, nên các thày tư tế đã cho buôn bán như thế, nhưng khi làm như vậy, vô tình họ đã xúc phạm đến sự thánh thiêng của đền thờ và xúc phạm đến chính Thiên Chúa, biến Thiên Chúa trở thành món lời cho họ, Thiên Chúa và đền thờ chỉ còn là cơ hội để họ kiếm tiền. (Chúng ta có thể hình dung sự buôn bán lừa lọc ở đền thờ Giêrusalem ngày xưa cũng giống như những cảnh buôn bán chèo kéo khách hành hương trong mùa lễ tết vừa qua tại các đền chùa mà báo chí nói tời.) Vì thế Chúa Giêsu đã cực lực phản đối, Ngài lật đổ bàn ghế, xua đuổi người buôn bán và Ngài tuyên bố: Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà cha tôi thành nơi buôn bán.

Việc Chúa Giêsu lật đổ bàn ghế, xua đuổi người buôn bán ở đền thờ, còn là một sự lật đổ, phá hủy những sự gian dối, những sự thỏa thuận đổi chác và những lừa lọc bất công ở trong tâm hồn. Tình trạng buôn bán ở đền thờ như thế  nó là biểu hiện của tình trạng tâm hồn đã không còn sự hiện diện của Thiên Chúa, và vì thế, tâm hồn những người này cũng không còn biết tôn trọng Thiên Chúa nữa. Viêc buôn bán đổi chác tại đền thờ nó phản ánh một sự bắt tay và buôn bán với sự dữ và sự xấu, là một sự thỏa thuận đồng lõa ngay từ trong tâm hồn; những người này đã dùng Thiên Chúa và các việc đạo đức như là cái màn che cho mình, biến Thiên Chúa thành nguồn lợi cho cá nhân của họ. Chúa Giêsu đòi những người nảy phải lật đổ, phá hủy những cái quán chợ ở trong tâm hồn, trả lại sự trong sáng thánh thiện, ngay thẳng của tâm hồn làm nơi cho Thiên Chúa ngự trị.

Không chỉ lật đổ những thói quen và lối sống đạo vụ lợi của thượng tế và luật sĩ, Chúa Giêsu còn đòi họ cũng phải thanh tẩy và xây dựng lại một đền thờ mới trong tâm hồn mình, xây dựng một nếp sống mới cho xứng đáng là những người tin Chúa. Đối với những người Do Thái, xây dựng lại một tâm hồn mới, một nếp sống mới không gì hơn là xây dựng cuộc sống cho phù hợp với giới răn lề luật của Thiên Chúa chứ không phải những luật lệ của con người, là trở về và thực hành một cách vuông tròn thập giới, lề luật và giao ước đã được Thiên Chúa ban cho qua Mose trên núi Sinai năm xưa.

Đòi hỏi căn bản của của Mười điều răn Thiên Chúa ban, đó là lòng biết ơn đối với Thiên Chúa Đấng đã giải thoát họ và là Đức Chúa của họ: Ta là Đức Chúa Thiên Chúa của các ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai cập, khỏi cảnh nô lệ. Với lời này, Thiên Chúa muốn con người giữ giới răn lề luật với lòng yêu mến và biết ơn Thiên Chúa, chứ không vì sợ hãi, cũng không vì vụ lợi. Ngài đòi hỏi họ: Ngươi không được có một thần nào khác đối nghịch vơi ta. Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối quyền năng và Thánh thiện, Ngài không chấp nhận con người hai dạ hai mang đối với Ngài, Ngài không chấp nhận một thứ thần linh nào khác dù là bên ngoài hay bên trong tâm hồn. Tuy nhiên, những người Do Thái đã không chỉ phản bội Thiên Chúa khi xúc phạm đến sự thánh thiện và duy nhất của thiên Chúa qua việc thờ ngẫu tượng, mà trong lòng họ đã đầy ắp những ngẫu tượng khác đó là tiền bạc, quyền lực, lợi lộc gian tham là những ngẫu tượng đã đựơc chất đầy trong tâm hồn họ. Chúa Giêsu đòi họ phải lật đổ, thay tẩy khỏi tâm hồn những ngẫu tượng ấy để xây dựng một tâm hồn mới.

Thưa quý OBACE, chúng ta xây dựng tâm hồn chúng ta theo bản vẽ, mô hình nào? Bản thiết kế cho một tâm hồn mới, một cuộc đời mới, theo thánh Phaolô, đó là Chúa Giêsu chịu đóng đinh.Icon_JesusChrist_01.jpg Chúa Giêsu chịu đóng đinh quả là một mẫu mực, một thách thức và là đòi hỏi cho tất cả chúng ta hôm nay. Thánh Phaolô đã từng có kinh nghiệm như thế khi viết cho cộng đoàn Corintô: Chúng tôi rao giảng một Chúa Giêsu chịu đóng đinh, điều mà người ta coi là ô nhục, nhưng đối với những ai được kêu gọi, thì đó là sư khôn ngoan của Thiên Chúa. Đối với nhiều người, thì việc xây dựng cuộc đời theo khuôn mẫu của Chúa Giêsu chịu đóng đinh bị cho là dại khờ, là ngu ngơ lạc hậu, nhưng cái bị coi là dại khờ ngu ngơ ấy lại là chính sự khôn ngoan và là sức mạnh của Thiên Chúa.

Xây dựng cuộc đời và tâm hồn theo mô hình của Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đòi chúng ta phải dành một vị trí ưu tiên tuyệt đối cho Thiên Chúa trong tâm hồn, Thiên Chúa phải trở thành trọng tâm, là điểm quy chiếu cho mọi hoạt động trong cuộc đời Kitô hữu chúng ta. Chấp nhận xây dựng đền thờ Thiên Chúa trong tâm hốn thì đòi chúng ta phải san lấp những hố sâu ích kỷ, những gò đồi kiêu ngạo, những tảng đá lười biếng, không chỉ như thế, chúng ta còn phải lật đổ những suy nghĩ cũ, suy nghĩ xấu, nó làm cho tâm hồn chúng ta trở nên hôi hám, phải xua đuổi những thói hám danh hám lợi, những cách làm ăn lừa lọc vô lương tâm, nó đang làm cho tâm hồn chúng ta bẩn thĩu và xô bồ như cái chợ. Hãy trả lại sự thánh thiện cho tâm hồn bằng cách đến với Chúa qua việc thờ phượng, dùng Bí Tich Giải Tội để thanh tẩy tất cả nhưng thói xấu ấy và đón Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày vào tâm hồn. Các bậc cha mẹ cần chú tâm để xây dựng cho mình và cho con cái của mình một tâm hồn cao đẹp thánh thiện, đừng bao giờ gieo vào tâm hồn con cái mình những gương xấu vô tình hay cố ý, mà hãy nêu những tấm gương sáng cho con cái trong việc thờ phượng Chúa, qua việc đọc kinh cầu nguyện và lối sống ngay thẳng. (Có một em bé nói với bố rằng: bố ơi, con chỉ muốn mau lớn bằng bố thôi, ông bố rất hạnh phúc và hỏi con: tại sao con lại mong mau lớn bằng bố? đứa bé đáp: con mong lớn bằng bố để khỏi phải đi lễ! xx!) Nhiều cha mẹ đang gieo những gương xấu như thế!

Các bạn trẻ thân mến, ngày nay xã hội người ta đưa ra cho các bạn nhiều tấm gương của người này người khác và muốn các bạn làm theo, người ta đang tạo nên những thần tượng để lôi cuốn các bạn, tạo nên nhiều scandal để lôi kéo sự chú ý của các bạn… hãy tỉnh táo với những cám dỗ ấy, đừng để bất cứ một người nào là thần tượng, đừng học tập theo gương của một ông nào bà nào ở trần gian, mà hãy chọn Đức Giêsu là thủ lãnh, là khuôn mẫu cho mình, vì chỉ có Ngài mới xứng đáng để các bạn đi theo, đừng sợ đi theo Ngài, đừng sợ lấy Ngài làm mẫu, Ngài không bao giờ lừa dối các bạn, và không bao giờ để các bạn thất vọng. Chọn Đức Giêsu, Ngài sẽ giúp các bạn lật đổ được những lối sống nhỏ nhen hẹp hòi để xây dựng một tâm hồn quảng đại, Ngài sẽ giúp các bạn xua đi lối sống dửng dưng vô cảm để biết quan tâm, thông cảm với những người xung quanh hơn.

Xin Chúa giúp mỗi người theo bậc sống và nhiệm vụ của mình, biết thanh tẩy, lật đổ những cái cũ kỹ trong cuộc sống, để xây dựng nên con người mới, con người thuộc về Chúa Giêsu Kitô. Amen

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BẢY TUẦN II MÙA CHAY: CAN ĐẢM TRỞ VỀ. Mai Đệ Liên
     SUY NIỆM LỜI CHÚATHỨ 6 TUẦN II MÙA CHAY NĂM B: YÊU ĐẾN CÙNG . Thiên Lan
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN II MÙA CHAY NĂM B. Vinh sơn Dương Văn Đức
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN II MÙA CHAY NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P
     MUỘN MÀNG. Lm. Nguyễn Tầm Thường, sj.(Trích trong tập Mùa Chay và Con sâu Bướm)
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN II MÙA CHAY NĂM B. Minh Tứ
     BA NGỌN NÚI. Lm Giuse Nguyễn Hữu An
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM B. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông