Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha khích lệ các Giám Mục Hoa Kỳ tiếp tục

thăng tiến hôn nhân và gia đình

foto_04.jpgVATICAN. ĐTC Biển Đức 16 khích lệ các GM Hoa Kỳ tiếp tục bảo vệ và thăng tiến hôn nhân và gia đình đang chịu nhiều đe dọa và khủng hoảng ngày nay.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 9-3-2012 dành cho các GM thuộc các giáo miền từ thứ VII-IX về Roma viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh, cụ thể là từ 7 bang trong đó có Minnesota, Missouri, Nebraska, Kansas và Iowa, Bắc và Nam Dakota.

ĐTC đề cập đến cuộc khủng hoảng hiện nay về hôn nhân và gia đình, và tổng quát hơn là khủng hoảng cái nhìn của Kitô giáo về tính dục của con người, từ đó người ta ít quí chuộng tính chất bất khả phân ly của hôn nhân, và loại bỏ luân lý tính dục trưởng thành và trách nhiệm, dựa trên việc thực hành đức khiết tịnh, và từ đó đưa đến nhiều vấn đề trầm trọng về xã hội.

Trong bối cảnh đó, ĐTC đặc biệt tố giác những trào lưu mạnh mẽ về chính trị và văn hóa ngày nay đang tìm cách thay đổi định nghĩa pháp lý về hôn nhân. Nỗ lực đầy ý thức của Giáo Hội chống lại sức ép của các trào lưu đó đòi phải bênh vực hôn nhân như một định chế tự nhiên, hệ tại sự kết hiệp đặc thù của con người, dựa trên sự bổ túc cho nhau giữa các phái tính và hướng dẫn sự sinh sản.

ĐTC nói: ”Sự khác biệt về phái tính không thể bị coi như một điều không hệ trọng đối với định nghĩa hôn nhân. Bảo vệ định chế hôn nhân như một thực tại xã hội, xét cho cùng, cũng là một vấn đề công lý, vì nó nhắm bảo vệ thiện ích của toàn thể cộng đồng con người, cũng như các quyềncủa cha mẹ và con cái”.

ĐTC nhắc đến sự quan tâm của nhiều GM Mỹ trước những khó khăn trong việc thông truyền giáo huấn trọn vẹn của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình, cũng như sự giảm bớt số người trẻ kết hôn theo nghi thức đạo.

Ngài cổ võ tăng cường việc huấn giáo về hôn nhân như một định chế tự nhiên được Chúa Kitô nâng lên hàng bí tích, ơn gọi của các đôi vợ chồng Kitô trong xã hội và trong Giáo Hội, cũng như việc thực hành đức khiết tịnh trong bậc hôn nhân.

Về phương diện thực hành, - ĐTC nói - ”chúng ta không thể bỏ qua vấn đề mục vụ trầm trọng, đó là hiện tượng nhiều người nam nữ sống chung mà không kết hôn. Thường thường họ không biết đó là tội nặng, không kể sự kiện nó gây hại cho sự ổn định của xã hội. ”Tôi khích lệ những cố gắng của anh em trong việc phát triển những qui luật rõ ràng về mục vụ và phụng vụ để cử hành hôn phối một cách xứng đáng, nói lên chứng tá rõ ràng về những đòi khỏi khách quan của luân lý Kitô, đồng thời cũng tỏ ra nhạy cảm và quan tâm tới các đôi vợ chồng trẻ”.

ĐTC cũng nhấn mạnh rằng ”Người trẻ cần đón nhận giáo huấn trọn vẹn của Giáo Hội, hơn nữa, họ cần thấy những giáo huấn đó được các đôi vợ chồng chung thủy trong hôn nhân làm chứng một cách đầy xác tín. Họ cũng cần được nâng đỡ trong lúc chiến đấu để chọn lựa một cách khôn ngoan trong cuộc sống của họ giữa một thời đại khó khăn và hoang mang” (SD 9-3-2012)

G. Trần Đức Anh OP




Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     THÁNH CẢ GIUSE LÀ CHA, LÀ THẦY, VÀ LÀ TRẠNG SƯ
     Thêm một vụ khỏi bệnh tại Lộ Đức được y khoa nhìn nhận
     Học biết thinh lặng để lắng nghe Thiên Chúa và tha nhân
     Tòa Thánh bênh vực phụ nữ nông thôn
     KHỎI BỆNH VÀ HOÁN CẢI NHỜ THÁNH CẢ GIUSE
     Kỷ niệm 50 năm Công Đồng Chung Vaticăng II
     Chúa Giêsu là đèn không bao giờ tắt
     Đức Thánh Cha bế mạc tuần tĩnh tâm mùa chay
     Thông cáo chung về cuộc gặp gỡ Tòa Thánh và Việt Nam
     Thiên Chúa trở lại trong nghệ thuật