Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng

THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG C

SỨ MẠNG TRUYỀN GIÁO

(Mt 9,35 – 10,1.6-8)

Chúng ta đã cùng với Giáo hội Việt Nam bước vào Năm Thánh 2010. Trong Năm Thánh này, chúng ta được mời gọi sống thánh thiện và nhiệt tâm trong công cuộc Loan báo Tin Mừng. Đó chính là nhiệm vụ của chúng ta, những người Kitô hữu Việt Nam. Nên thánh là sống theo mẫu gương của Đức Kitô, là mặc lấy tâm tình của Người và thi hành sứ mạng của Người. Bài Tin Mừng hôm nay chính là lời nhắc nhở thiết thực cho chính mỗi người chúng ta về sứ mạng của mình.

Thánh Matthêu đã thuật lại cho chúng ta những tâm tình của Chúa Giêsu khi nhìn thấy đám đông dân chúng: “Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” (c.36). Quả thật, Chúa Giêsu thương xót đám đông, vì biết họ đang cần người lãnh đạo đầy lòng thương xót, cần người mục tử biết cảm thông với những ưu tư nỗi lòng của họ, cần người hướng dẫn để có thể đi đúng con đường tìm thấy nguồn an vui hạnh phúc. Chúa Giêsu xót thương họ vì tất cả đều là con cái Thiên Chúa, là hình ảnh Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương và chúc phúc. Chúa biết cuộc sống này còn đầy dẫy những thương đau, lầm than đang chất chồng trên kiếp sống con người. Vì thế, họ luôn cần được giải thoát để vui hưởng một cuộc sống an bình. Hình ảnh đám đông hiện ra trước mắt Chúa Giêsu đã khơi lên trong Người một nỗi băn khoăn: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít” (c.37a). Tâm tình sâu kín của Chúa Giêsu đã mở ra một hướng để giải quyết: “Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (c.37b).

Điều Chúa muốn nhắn gởi ở đây chính là việc các môn đệ cần ý thức về sứ mạng của mình trước nhu cầu tâm linh của đám đông dân chúng. Môn đệ cần cầu nguyện cùng Chúa Cha sai thợ gặt đến. Đồng thời chính các môn đệ cũng phải sẵn sàng để được Chúa Cha sai đi và đến làm việc trong cánh đồng của Ngài để gặt hái các linh hồn. Chính Chúa Giêsu đã nhân danh Chúa Cha để sai các môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng Nước Trời ngay tại quê hương là đất nước Israel của các ông.

Các môn đệ thực sự đã nhận lãnh sứ mạng từ Chúa Giêsu. Đây chính là một ân huệ nhưng không do tình yêu Thiên Chúa ban tặng. Vì thế, Chúa Giêsu đã nhắn nhủ các môn đệ: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (c.8b). Ở đây Chúa Giêsu mong muốn các môn đệ của Ngài phải quảng đại dấn thân cách vô vị lợi trong công cuộc rao giảng Tin Mừng Nước Chúa, dù gặp hoàn cảnh thuận lợi hay trong những bất trắc của sứ vụ.

Mỗi người Kitô hữu chúng ta đã lãnh nhận lời mời gọi nên thánh khi lãnh bí tích Rửa tội. Lời mời gọi ấy càng rõ ràng và khẩn thiết hơn nữa trong Năm Thánh này. Bởi lẽ, chỉ khi nào chúng ta thực sự trở nên giống Chúa Kitô, biết mặc lấy tâm tình yêu thương và biết xót thương của Người, chúng ta mới trở nên thánh thiện như lòng Chúa Cha hằng mong muốn. Chúng ta nghĩ sao về điều này? Chúa Giêsu thực sự chính là mô phạm cho chúng ta trên hành trình sống thánh thiện. Vì thế, tâm tình biết xót thương người khác và nghĩ phải làm cách nào để có thể giúp họ phải là tâm tình của mỗi chúng ta hôm nay.

Quê hương Việt Nam còn đang diễn ra biết bao cảnh tượng của bài Tin Mừng hôm nay: những đoàn người bơ vơ, lạc lõng, không có định hướng cuộc đời, không có niềm tin. Chúng ta phải làm gì cho họ? Lời Chúa hôm nay đang mời gọi chúng ta tha thiết, đang thúc bách chúng ta hãy thầm nguyện xin Chúa Cha sai thợ gặt đến cánh đồng lúa Việt Nam để gặt hái các linh hồn.

Chúng ta đã được diễm phúc lãnh nhận hồng ân đức tin từ thuở còn thơ bé, nhưng nhiều người thì không. Chúng ta được sáp nhập vào Giáo hội Chúa Kitô để tận hưởng biết bao hồng ân qua các bí tích, kinh nguyện, còn họ thì chẳng được gì. Chúng ta được bảo đảm hạnh phúc Nước trời, còn họ thì chưa hiểu và cảm nhận được Thiên Chúa. Tất cả hiện thực của quê huơng Việt Nam đang là lời mời gọi chúng ta, hãy nhiệt tâm và quảng đại dấn thân trong công cuộc Loan báo Tin mừng cho dân tộc Việt Nam.

Phải chăng họ đang cần một ánh mắt cảm thông, một nụ cười thân thiện, một nghĩa cử yêu thương nhân ái tràn đầy tình người. Và hơn thế nữa, nhiều người đang cần chúng ta khơi lên cho họ một niềm vui sống, một lý tưởng cao đẹp và một niềm tin vững chắc nơi Thiên Chúa là Cha yêu thương nhân hậu, luôn sẵn sàng mở rộng vòng tay đón chờ các con cái rất yêu dấu của Ngài.

Lời Chúa hôm nay đang thức tỉnh chúng ta nếu còn vô tâm lãnh đạm trước nhu cầu truyền giáo. Lời Chúa vẫn mãi mãi là động lực thúc bách chúng ta hãy can đảm và mạnh mẽ tiến bước với nhiệt tình mới trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

Xin Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các thánh Tử đạo Việt Nam cùng đồng hành với chúng ta trên hành trình đem Chúa đến cho những anh em chưa được đón nhận Tin Mừng cứu độ.

Thiên Thảo SJP


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng Năm B- LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng Năm B_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng_ Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng_ Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng Năm B- LM ĐAN VINH-HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng Năm B_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng_ LM J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng_ Lm. Phaolo Nguyễn Nguyên.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần II Mùa Vọng - Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng Năm B_ Lm ĐAN VINH - HHTM

Các bài viết cũ hơn
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY - TUẦN 1 MÙA VỌNG C
     CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C - THẾ GIỚI CẦN ĐẾN SỰ HIỆN DIỆN CÙA CHÚA - Lm. Jmv HK
     LỄ THÁNH ANRÊ TÔNG ĐỒ - ƠN GIỌ VÀ SỨ MẠNG - Nt. Anna Nguyễn Thị Nguyện
     CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C - Lm. Paul Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C - ĐỐI PHÓ BẤT NGỜ - Lm. Jos Tạ Duy Tuyền