Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

CHÚA NHẬT V MC B

QUY LUẬT CỦA HẠT LÚA MÌ

wheat_2d868.jpgThưa Qúy OBACE, những năm gần đây Việt nam chúng ta đang vươn lên đề trở thành một trong các nước đứng nhất nhì trên thế giới trong việc trồng và xuất khẩu lúa gạo, để đạt được mục tiêu này, ngoải việc áp dụng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và phương thức sản xuất mới, thì một yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là việc chọn lựa giống lúa cho năng suất cao và chất lượng tốt. Từ một môi trường đa số là làm nông nghiệp như tại Việt Nam, thì hình ảnh hạt lúa mì được Đức Giêsu dùng trong Tin Mừng dễ dàng cho chúng ta hiểu được giáo huấn mà Chúa Giêsu muốn gửi đến mỗi người hôm nay: Nếu hạt lúa mì gieo vào lòng đất mà không chết đi thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó chết đi thì sẽ sinh nhiều bông hạt.

Bối cảnh của câu chuyện hôm nay, là khi Đức Giêsu lên Giêrusalem dự lễ Vượt qua, thì có những người Hy lạp tìm đến nhờ các môn đệ để xin gặp Đức Giêsu, vì có lẽ những người này đã nghe biết về vị Thày Giêsu đang nổi danh trong vùng đó, họ muốn được trực tiếp gặp gỡ và nghe những giáo huấn mới mẻ của Ngài. Với sự kiện này, Chúa Giêsu rất vui mừng và hân hoan, và có lẽ đây là lần đầu tiên Gioan đã ghi lại cảm xúc hạnh phúc của Chúa Giêsu, Ngài trả lời cho các ông : Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Đây chính là giờ, là thời điểm và cũng là cao điểm trong sứ mạng của Chúa Giêsu. Sứ mạng của Ngài là rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc, là cứu chuộc nhân loại bằng giá máu của mình, thì hôm nay, những người dân ngoại, cụ thể là người Hy Lạp đã tìm đến với Ngài, và điều đó có nghĩa là sứ mạng của Ngài đã bắt đầu sinh hoa kết trái, giờ mà ảnh hưởng của Tin Mừng đã bắt đầu lan rộng.

Để giải thích điều này cho các môn đệ, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh hạt lúa mì gieo vào lòng đất phải chết đi để sinh nhiều bông hạt. Hạt lúa mì ấy là một hạt giống quý giá nhất của Thiên Chúa Cha được gieo vào thế giới này, hạt giống ấy chính là Đức Giêsu, là cả con người của Ngài. Ngài là một hạt giống mới, hạt giống này đem lại một mùa màng mới chất lượng mới và sức sống mới cho thế giới. Nếu với một giống lúa mới đem đến sự bội thu và đổi đời cho nhà nông thế nào, thì hạt giống Giêsu cũng sẽ là hạt giống làm đổi đời nhân loại chúng ta thế ấy và đem lại một sức sống mới gương mặt mới cho cả thế giới; gương mặt của sự sống thay cho bộ mặt chết chóc, gương mặt hạnh phúc thay cho bất hạnh, đời sống ân sủng trong yêu thương thay cho cuộc sống phản bội thù hằn. Đó chính là bông hạt mà hạt giống Giêsu đem lại cho con người.

Để sinh được hoa trái như thế, thì chính hạt lúa phải chấp nhận chết đi, là mục nát là từ bỏ là hy sinh, hy sinh đến tột cùng, hy sinh cả mạng sống, để trổ sinh mầm sống mới. Cũng chính vì quy luật này, Chúa Giêsu đã đưa ra cho mỗi người một thách thức: Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Được và mất ở đây là một đòi hỏi gắt gao, vì nó liên quan đến cái được và cái mất đời đời, được hạnh phúc, được sự sống và được trổ sinh hoa trái cho mai sau. Vì thế những người theo Chúa Giêsu, cũng được mời gọi để quyết định chọn lựa cái được và cái mất này; Và được ở đây là được Đức Giêsu làm gia nghiệp, được hạnh phúc Nước Trời. Muốn được như thế, chúng ta cũng phải bước vào con đường của Đức Giêsu, con đường phục vụ Ngài và yêu mến Ngài, là trở nên giống như Ngài, tức là cũng phải dám làm thân của một hạt lúa mì, chấp nhận mục nát để đem đến hoa trái sự sống cho anh em. ap_20101224042956489.jpg

Cuộc khổ nạn đóng đinh thập giá mà Chúa Giêsu sắp trải qua, chính là quá trình chấp nhận mục nát của Chúa Giêsu, Ngài đã hoàn toàn từ bỏ địa vị Thiên Chúa của mình, để mang lấy thân phận con người phải chết và đã chết thực sự, chết trong đau đớn. Để làm được việc đó, Đức Giêsu đã phải học cho biết thế nào là vâng phục thánh ý của Thiên Chúa, và vì vâng phục đến tột cùng và yêu mết đến tột cùng Người đã trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho những ai học nơi Ngài và tùng phục Ngài.

Với cái chết bị giương cao trên thập giá, Ngài đã đưa nhân loại sang một trang sử mới, làm nên một mùa màng mới cho cuộc sống nhân loại chúng ta, kể từ đó, chúng ta có quyền tự hào vì mình là những người đã được Thiên Chúa yêu thương và cứu độ, đã được Ngài kéo lên cùng Ngài. Điều này đã ứng nghiệm lời ngôn sứ Jeremia tiên báo về một giao ước mới mà Thiên Chúa đã hứa khi xưa: Ta sẽ lập một giao ước mới, và sẽ không còn nhớ đến lỗi lầm của dân ta nữa. Giao ước mới với lề luật mới này sẽ không còn được ghi vào bia đá, nhưng được Thiên Chúa ghi khắc vào trong tâm hồn mỗi người, Thiên Chúa sẽ là Chúa của dân, và dân sẽ là dân riêng của Chúa. Lề luật mới này là lề luật yêu thương mà Chúa Giêsu đã truyền dạy, dân mới này sẽ là dân sống theo sự hướng dẫn của Chúa Giêsu, thực thi Tám mối phúc thật, thực hành việc bác ái yêu thương, dân mới này sẽ là những hoa quà “mang gen” của hạt lúa mì Giêsu, sống vâng phục thánh ý Thiên Chúa, dám chấp nhận chọn Chúa làm nguồn sống cho mình, và dám quên mình vì anh em.

Thưa quý OBACE, quy luật của hạt lúa mì vần đang diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, đòi chúng ta phải liên tục chọn lựa, hoặc là cố giữ lấy mạng sống và những lợi lộc ở trần gian này để rồi đánh mất sự sống và hạnh phúc đời sau, hoặc chấp nhận mục rã cuộc đời mình từ bỏ nhữ thú vui và những cái cám dỗ của xã hội hôm nay để sinh hoa trái hạnh phúc ở đời sau.

Là hạt lúa giống của gia đình, các bậc cha mẹ sẽ đem lại mùa màng như thế nào cho thế hệ con cái ? điều đó tùy thuộc sự chọn lựa của cha mẹ hôm nay. Nếu cha mẹ dám chấp nhận một của sống lương thiện ngay thẳng thật thà, thì họ sẽ gặt được những hoa trái là những đứa con lương thiện; Nếu các bậc cha mẹ dám chấp nhận, mục rã hủy bỏ sự ươn lười của mình, họ sẽ gặt được những đứa con chăm ngoan, nếu cha mẹ cố gắng trong đời sống đạo đức, siêng năng trong công tác tông đồ, thì hoa trái của họ sẽ là những đứa con đạo hạnh nết na. Cha mẹ nào cũng muốn hy sinh cho con, vì con, nhưng rất tiếc có những sự hy sinh uống phí hoặc là hy sinh không đúng chỗ. Có người hy sinh vất vả chỉ để kiếm tìm cơm bánh cho con, mà lại quên vun đắp cho gia đình mình ấm cúng thuận hòa hạnh phúc, có những người chỉ lo tìm kiếm của cải vất chất mà quên xây dựng đời sống đạo đức và tâm hồn cho con cái, sự hy sinh như thế là chưa đúng và còn là uống công.

Là những bạn trẻ Công Giáo, đôi khi chúng ta cảm thấy mình bị thua thiệt so với những người khác, chỉ vì chúng ta muốn trung thành với Chúa Giêsu, và giao ước mới của Ngài. Giới răn mới của Chúa Giêsu, đòi cúng ta phải sống triệt để quy luật của hạt lúa mì, chấp nhận mục rã ở đời này để được hạnh phúc đời đời mai sau. Trong khi người đời chạy theo xu hướng hưởng thụ buông thả, nghiện ngập ăn chơi, thì chúng ta lại chấp nhận từ bỏ và tiết chế, trong khi người đời tìm kiếm sự giàu sang vật chất, thì chúng ta lại tìm kiếm gia tài trên trời, và trong khi người đời dửng dưng vô cảm với nhau, hửng thụ, thỏa mãn trên sự nghèo khổ của anh em, thì chúng ta lại đang muốn sống quan tâm chia sẽ và cảm thông. Và trong khi người đời chạy theo và bám đuôi những người có quyền lực, thì chúng ta lại tìm kiếm và bám chặt vào Thiên Chúa, Đó chính là quy luật của hạt lúa mì và phải là lý tửơng sống cho mỗi người trong thời đại hôm nay.

Mang thân là hạt lúa mì, mỗi người còn phải chấp nhận một sự nghiền nát, nhào nặn và đốt nóng để trở thành tấm bánh được dâng lên Thiên Chúa mỗi ngày trong thánh lễ tại bàn thờ và trong lời cầu nguyện hằng ngày để tôn vinh Thiên Chúa và đem lại ơn cứu độ cho mình và cho mọi người, đồng thời còn là tấm bánh được bẻ ra được trao tặng cho anh em qua việc trao tặng cho anh em, thời giờ, sức khỏe, tuổi trẻ và khả năng, của cải, lương thực, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho anh em.

Sống và làm như thế là chúng ta đang sống và thự hành quy luật của hạt lúa mì mà Chúa Giêsu dạy hôm nay. Amen

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: SỐNG ĐẸP GIỮA ĐỜI. Lm.Jos Tạ duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY NĂM B. M.Tố Quyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ 5 TUẦN IV MÙA CHAY NĂM B. Minh Thùy
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN IV MÙA CHAY NĂM B. Nt. M. Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ 3 TUẦN IV MÙA CHAY NĂM B. Minh Tứ
     VÀO SA MẠC CÙNG TỔ PHỤ MÔSÊ. G. Tuấn Anh.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY NĂM B: Lễ Thánh Giuse - Bạn trăm năm Đức Maria. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     Giuse, mẫu gương của vâng phục. Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     THÁNH GIUSE-NGƯỜI GIA TRƯỞNG ĐẠO ĐỨC. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí