Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG

TÁC VIÊN TIN MỪNG GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Sáng ngày 29/11/2009, anh chị em tác viên tin mừng trong Giáo phận xuân lộc đã trở về giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Hố Nai để tham dự buổi họp mặt truyền thống hàng năm, và mừng lễ thánh Phanxicô Xaviê-Bổn mạng tác viên tin mừng.

Hiện diện tại buổi họp mặt, có khoảng hơn 300 anh chị em tác viên tin mừng, đại diện các dòng tu trong giáo phận.

Từ 02/09/2003 cho đến nay, giáo phận Xuân Lộc đã tổ chức 42 khóa tác viên Tin mừng với 2876 học viên. Giáo phận Xuân Lộc có 1510 học viên, và khoảng 321 tu sĩ, các giáo phận khác là 1045 học viên. Bên cạnh đó, hàng tuần còn có các lớp Thánh kinh với số học viên là 308 người.

Đúng 8.00g, cha Giám Đốc Ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận Đa minh Trần Xuân Thảo tuyên bố khai mạc ngày họp mặt năm 2009 trong bầu khí giáo Hội Việt Nam mừng Năm Thánh. Cha khẳng định rằng năm nay cũng là năm của tác viên Tin Mừng. Vì thế tất cả anh chị em phải nhiệt tình hơn trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Cha cũng khuyến khích mọi người hãy cố gắng trong năm nay, mỗi tác viên Tin Mừng phải đem được một người ngoại về với Chúa.

Đặc biệt, trong buổi họp mặt hôm nay có sự hiện diện của Cha Piô Ngô Phúc Hậu, một nhà truyền giáo vùng song nước miền Tây Nam Bộ. Cha đã chia sẻ về vấn đề truyền giáo ngày nay là diễn tả Tình yêu Thiên Chúa được tỏ bày trong Đức Ki tô. Bài nói chuyện của cha gồm bốn phần:

1. Yêu dân ngoại

Truyền giáo là trình bày tình yêu Thiên Chúa. Và theo cách truyền giáo của Đức Kitô là yêu dân ngoại, yêu tới mức độ xém chết.

(Lc 4, 16-21); Is 6,12. Người Do Thái rất ghét người ngọai, nhưng Chúa Giêsu thì ngược lai. Ngài yêu thương người ngoai rất nhiều và luôn cường điệu về họ. Cha đưa ra hình ảnh thời tiên tri Elia có biết bao người đàn bà Do Thái góa bụa đói nhưng ông lại được sai được sai đến với một người ngọai: một bà góa, điều đo đã làm người Do Thái nổi khùng; thời ông Eliseu cũng người ngoại được chữa khỏi là ông Naaman. Ngài yêu người ngọai đến như thế!! Chúa còn đưa dụ ngôn Samaritanô nhân hậu để nhắc nhở mọi người phải bắt chước và sống như người ngoại. Vậy thì những năm truyền giáo ở VN (từ 1533- nay) có bao nhiêu thời gian chúng ta yêu thương kính trọng người ngọai, và có bao nhiêu thời gian chúng ta khinh dể người ngọai? Chúng ta không nên nhìn người ngọai là những người tội lỗi. Phải truyền giáo bằng tình thương và kính trọng thì mới có thể loan báo Tin Mừng. Và như thế chúng ta loan báo Tin Mừng là phải yêu thương. Và hãy yêu thương kính trọng người ngoại, kính trọng những người sáng lập các tôn giáo bạn; tôn trọng chùa chiền, kinh kệ, đền thờ của họ, tôn trọng sư sãi của họ, phải coi họ là anh em. Hãy bắt chước Chúa Giê su luôn yêu thương những người bé nhỏ, những người ngoại đạo.

2. Tông Huấn Á Châu

Dạy giáo lý là kể chuyện về Chúa Giêsu và theo phương pháp của Ngài.

Tông huấn dạy chúng ta phải noi gương Đức Giêsu, trình bày giáo lý Đức Giê su theo cách của Đức Giê su, trình bày bằng những hình ảnh dân dã, trình bày thế nào cho người ta hiểu. Có rất nhiêu nhà sáng lập đạo với những triết lý thật cao siêu nhưng họ nói Đức Giê su vẫn là người lập đạo vĩ đại nhất. Ngài đã dùng những hình ảnh dân dã để trình bày những điều cao siêu. Hãy noi gương Đức Giêsu trong việc rao giảng Tin Mừng.

3. Bí tích Thánh Thể

Ngài muốn ở với các môn đệ và với chúng ta mãi mãi nhưng Chúa Cha gọi Ngài về. Ngài không thể bỏ các môn đệ một mình và Ngài cũng không thể ở lại với họ nhưng phải về với Chúa Cha. Vì thế, Ngài đã có sáng kiến là bào chế bánh rượu thành Máu Thịt của Ngài, để có thể hiện diện mãi với chúng ta. Ngài hiến thân minh thành bánh như Chúa bào chế xương thịt người mẹ thành máu nuôi con.

Như thế, Bí Tích Thánh Thể rất mầu nhiệm. Ta và Chúa là một, Ta và Chúa mải mãi bên nhau. Ông trời xuống thế để thành một với thụ tạo, hai thành một; thân xác tôi là thân xác ông trời. Thật tuyệt vời.

4. Thánh Lễ

Ngày xứ Chúa Giê su tự hiến tế chính mình bằng Máu trên núi sọ. Ngày nay, qua Linh mục ngài hiến tế trên bàn thờ. Trong cuộc sống ngày nay cũng vậy, con cái Chúa khắp nơi về xum họp và dâng lễ với món quà là Đức Giê su như một của lễ duy nhất dâng lên Chúa Cha để đền ơn Chúa Cha. Đi tham dự thánh lễ là tỏ lòng hiếu thảo với Chúa Cha, là báo hiếu Chúa Cha. Nhờ Đức Giê su, chúng ta cám ơn Chúa Cha, và cũng nhờ Đức Giê su chúng ta xin ơn từ Chúa Cha.

Cuối cùng, cha kết luận rằng: trong việc dạy giáo lý, hãy đưa Phúc Âm vào các lớp giáo lý, vì thế Phúc Âm và Đức Giê su phải luôn ở trong đầu, trong tim của những người đi loan báo tin mừng. Hãy sống như Đức Giê su và hãy làm như Đức Giê su.

Vào lúc 11.00g, cha Giám đốc đã chủ sự thánh lễ chúa nhật I mùa Vọng, khai mạc năm tác viên tin mừng của giáo phận. Trước thánh lễ có nghi thức làm phép tượng thánh Phanxico Xavie – bổn mạng tác viên tin mừng giáo phận.

Buổi họp mặt kết thúc sau bữa agape thắm đượm tình yêu thương hiệp nhất.

Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     BÀI TƯỜNG THUẬT THÁNH LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO GIÁO PHẬN XUÂN LỘC 18/10/2009
     HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG : LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 18/10/2009
     Bài tường thuật lễ tấn phong Đức Giám Mục Phụ tá Tôma Vũ Đình Hiệu