Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

TUYÊN XƯNG NIỀM TIN PHỤC SINH

imagesCAW2MXAJ.jpgThưa quý OBACE, chúng ta tụ họp nơi đây để cử hành và tuyên xưng vào màu nhiệm Chúa Phục sinh. Cho đến ngày hôm nay, niềm tin vào Chúa phục sinh vẫn là một điều khó chấp nhận đối với nhiều người, và là niềm tin chỉ có ở nơi Kitô giáo chúng ta. Khi nóí chuyện với những người ngoài Kitô giáo có thể họ dễ dàng chấp nhận về hệ thống giáo lý và luân lý của Kitô giáo, nhưng không dể để họ chấp nhận niềm tin Phục Sinh, có nhiều người còn lấy niềm tin vào Chúa Phục sinh của chúng ta để phản bác chúng ta. Niềm tin vào Chúa phục Sinh không chỉ là niềm tin nền tảng mà còn là niềm hy vọng chắc chắn của chúng ta. Để đón nhận được niềm tin này đòi chúng ta phải đặt mình ở trong niềm tin và lời chứng của Giáo Hội và niềm tin vào Kinh Thánh. Đó cũng là điều các bài đọc cũng như Tin Mừng mùa Phục sinh muốn nói cho chúng ta.

Câu chuyện trong Tin Mừng Gioan muốn nhấn mạnh điều đó. Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Macdala đi ra thăm mộ, thì thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ, bà chạy về báo cho ông Simon và người môn đệ Đức Giêsu thương mến và nói: Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ. Đây chính là lý chứng đầu tiên của việc Chúa sống lại, đó là ngôi mộ đã trống, không còn xác Chúa nữa. Bà Maria này đã không dễ dàng chấp nhận việc Chúa phục sinh, vì trong tâm hồn bà còn bị phủ một màn tối của cái nhìn tự nhiên: ai đó đã lấy mất xác Chúa! Trong lúc bà lo sợ hoang mang như thế, thì bà đã chạy về gặp Simon và người môn đệ Chúa yêu. Tác giả tin mừng nhấn mạnh là bà chạy về với Simon, điều đó có nghĩa là bà không chạy đi, mà là chạy về với Simon, là thủ lãnh của giáo Hội, là người được Chúa trao quyền đứng đầu trong anh em và là người sẽ có tiếng nói chính thức về biến cố này.

Chúng ta cũng thấy vai trò nổi bật của Simon, Tin mừng kể lại: khi cả hai người cùng chạy ra xem mộ, mặc dầu người kia đến trước, song ông không vào trong mộ, mà ông nhừơng bước cho người anh cả là Simon Phêrô vào trước. Cả hai ông đều thấy mộ đã trống, và còn thấy dấu chứng khác của việc Chúa đã Phục sinh, đó là những tấm vải và những khăn liệm còn để ở đó, chứng tỏ không phải xác Chúa bị mất trộm, vì nếu có người lấy đi, thì họ sẽ đem cả cái xác đã bọc vải đó đi, chứ không để lại làm gì, và hơn thế nữa, các ông còn thấy các tấm khăn che đầu, che mặt và những băng vải, không hề bị xáo trộn, mà được gấp lại gọn gàng và để riêng thứ nào vào thứ đó, và như thế, thì câu nói hồ nghi của bà Maria Macdala: Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, là không có cơ sở.

Tác giá Tin Mừng nói lên cảm nghiệm của các ông rằng: Ông đã thấy và đã tin.  Tức là các ông đã thấy những dấu chứng đầu tiên này, thì các ông đã tin rằng Chúa đã sống lại thật và không thể có ai đến lấy trộm hoặc mang xác Chúa đi nơi khác. Tác giả cũng nói thêm: trước đó họ chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trổi dậy từ cõi chết. Đây chính là mấu chốt quan trọng của màu nhiệm Chúa Phục sinh, đó là phải dựa vào Kinh Thánh, vì Kinh Thánh đã chuẩn bị, đã nói trước và minh chứng về biến cố này; chính Chúa Giêsu khi còn sống Ngài cũng đã nhiều lần nói về việc Ngài sẽ bị người ta giết, đóng đinh Ngài và ngày thứ ba Người sẽ sống lại từ cõi chết, và Ngài đã từng dùng quyền năng của mình mà làm cho kẻ chết sống lại, như là một minh chứng về quyền năng Thiên Chúa ở nơi Ngài. Dó đó nếu tin vào Kinh Thánh, thì chúng ta sẽ đón nhận được niềm tin Phục sinh hôm nay.

Bên cạnh đó Kinh Thánh còn là sách ghi lại lời chứng của các tông đồ về biến cố quan trọng này. Chúng ta lật lại sách Công vụ Tông đồ, sẽ tìm thây những lời chứng mạnh mẽ của Simon Phêrô về việc Chúa Phục sinh, mà các tông đồ đã quả quyết: Chúa đã sống lại thật! Bài đọc một hôm nay thuật lại bài giảng của Phêrô tại nhà ông Cornêliô. Trong bài giảng này, Phêrô đã tóm lược cà cuộc đời của Chúa Giêsu và sứ điệp của Ngài và còn khẳng định: Như quý vị biết rõ, biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa về Đức Giêsu Nazareth… và chúng tôi xin làm chứng về những việc Người đã làm. Phêrô làm chứng rằng Chúa Giêsu đã bị người Do Thái giết và treo Ngài trên thập giá, Thiên Chúa đã cho Người trỗi dậy và cho Người xuất hiện tỏ tường trước mặt những chứng nhân đã được tuyển chọn.

Thánh Phêrô cũng quả quyết rằng: Chúng tôi đã cùng ăn uống với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại. Lời chứng này muốn khẳng định rằng Đức Giêsu sống lại thật, sống lại với cả con người bằng xương bằng thịt thật, chứ không phải là một cái bóng, cũng không phải do các môn đệ ảo ưởng nhìn người này ra người nọ, vì chính các ông đã gặp gỡ chuyện trò với Ngài, thậm chí đã ăn uống với Ngài, mặc dù thân xác phục sinh của Chúa không cần phải ăn uống nữa, nhưng đó là cách Chúa làm để củng cố niềm tin cho các tông đồ, và truyền cho các ông phải làm chứng về điều này. Cũng chính vì thế, mà các tông đồ đã dám sống tới cùng điều mà các ông đã làm chứng, va dám chấp nhận cả cái chết để làm chứng cho điều các ông đã thấy và đã tin, vì không ai lại dám chết vì một điều vô lý.

Các tông đồ cũng thấy rằng các ngôn sứ từ xưa cũng đã nói về Chúa Giêsu và tiên báo về việc sống lại của Ngài, và ai tin vào Ngài thì sẽ nhờ danh Ngài mà được ơn tha tội. Vì thế mà trong thư Colosê, Thánh Phaolô đã nói với họ rằng: Anh em đã được trổi dây cùng với Chúa Kitô, thì hãy tìm kiếm những gì thuộc về thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa.

Thưa quý OBACE, với việc làm phép nước đêm hôm qua nhắc cho chúng ta nhớ rằng, nhờ Bí tích Rửa tội mỗi người cũng được dìm trong dòng nước thanh tẩy, tức là đả chết con người cũ và đã sống lại với một con người mới, thì lòng trí và đời sống chúng ta cũng sẽ phải được đổi mới.

Là những người tin và làm chứng về việc Chúa Phục sinh, chúng ta đã sống như thế nào và làm chứng như thế nào? Tin vào Tin mừng phục sinh trước hết chúng ta phải sống trong niềm vui, và để có niềm vui này, thì chúng ta phải có Chúa Phục sinh trong tâm hồn. Nói như Thánh Phaolô, chúng ta phải để lòng trí chúng ta thuộc về thượng giới, tức là chúng ta không thể để cho vật chất, của cải thế gian làm chủ đời ta, và càng không thể đề cho nó chiếm hết cả cuộc đời và tâm trí chúng ta được, trái lại hãy để cho Chúa Phục sinh cư ngụ và thắp sáng tâm hồn chúng ta. Hãy để cho ánh sáng Phục sinh xua đi những mảng tối trong tâm hồn, và những góc tối trong cách chúng ta làm ăn buôn bán hoặc cách chúng ta cư xử với anh em. Hãy để cho màu nhiệm Phục sinh thúc đẩy chúng ta rũ bỏ nhữ đam mê lôi kéo của xã hội, như rượu chè, cờ bạc, đam mê xấu, mà hãy để những thời giờ ấy làm những việc tốt, việc có ích cho gia đình, người thân và cho cộng đồng, cho giáo xứ.

Đối với các bạn trẻ, khi tiếp xúc với môi trường của nhà trường, của đại học hoặc nơi công sở, các bạn vẫn thường gặp những câu hỏi chất vấn về đức tin vào màu nhiệm Chúa phục sinh và về Giáo Hội, mỗi khi bị thử thách về đức tin như thế và mỗi khi gặp khó khăn, hãy noi theo tấm gương của Maria Macdala, chạy về với Simon Phêrô, tức là chạy về với Giáo Hội, vì Giáo Hội là mẹ và là thày của chúng ta trong đức tin, và hãy tin tưởng vào sự hướng dẫn dạy bảo của Giáo hội, đừng để cho những lập luận, những lý thuyết của người đời làm lung lạc đức tin của các bạn, và nhất là đừng chạy ra ngoài để chỉ trích Giáo Hội.

Thưa quý OBACE, chỉ có Chúa Kitô và những ai tin Ngài mới được phục sinh như Ngài, chúng ta không thể tìm kiếm sự phục sinh và  hạnh phúc đời đời ở nơi con người hoặc những lý thuyết của thế gian, chỉ nơi Chúa Kitô Đấng đã sống lại mới có thể làm cho chúng ta sống lại. Tin vào màu nhiệm sống lại, thì chúng ta không thể cứ sống trong tình trạnh chết chóc của tội lỗi và tật xấu, mà phải giũ bỏ lại tất cả để sống con người mới và còn là người làm chứng đáng tin cho màu nhiệm Chúa Phục sinh. Chúng ta chỉ có thể trở thành người làm chứng đáng tin, khi chúng ta được gặp gỡ Chúa  Phục Sinh qua việc cầu nguyện tâm sự với Chúa, gặp Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể và các Bí tích khác, và chúng ta gặp được Chúa qua chính lời Kinh Thánh mỗi ngày, thì khi đó chúng ta mới có thể nói với mọi người rằng: Chúa đã sống lại thật. chính chúng tôi làm chứng về Ngài, chúng tôi đã gặp Ngài.

Cầu chúc cho mọi người trở thành chứng nhân đáng tin của Chúa Phục sinh. Amen.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM ĐÊM VỌNG PHỤC SINH 2012: CHIẾN THẮNG CỦA TÌNH YÊU. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH NĂM A- MÔN ĐỆ ĐÍCH THỰC. Lm Đaminh Đỗ Hữu Nam
     CÁC CON HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN. GM. Nguyễn văn Khảm
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM A. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     NGÔN NGỮ TÌNH YÊU. Lm Giuse Nguyễn Hữu An
     ĐẶC SỦNG và HOA QUẢ CỦA CHÚA THÁNH THẦN trong TÂN ƯỚC. G. Tuấn Anh
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH NĂM A. Nt. Maria Chinh Anh, OP.
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH NĂM A-TRONG MÁI ẤM THƯƠNG YÊU.Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN- CHÚA CẢ TRỜI ĐÂT. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ THĂNG THIÊN-KHÁT VỌNG LÊN TRỜI.Lm Giuse Nguyễn Hữu An