Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

HÂN HOAN ĐÓN CHÀO ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC

 LEOPOLDO GIRELLI

THĂM VIẾNG MỤC VỤ GIA TRƯỞNG, HIỀN MẪU VÀ CÁC ĐOÀN THỂ TẠI GIÁO XỨ HÀ NỘI NGÀY 09-04-2012

GMVNGHCGTG_Full_102.jpgTheo lịch trình thăm viếng Giáo phận Xuân Lộc, hôm nay thứ hai ngày 09/04/2012 Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli sẽ đến thăm và gặp gỡ các Gia Trưởng, Hiền Mẫu và các Đoàn Thể vào lúc 9g00 tại giáo xứ Hà Nội.

Từ sáng sớm, tiền đường sân nhà thờ Hà Nội đã thấy ban tiếp tân có mặt để đón tiếp các đoàn thể, các anh chị em khắp nơi trong Giáo phận Xuân Lộc đổ về để tham dự buổi họp mặt này. Sau khi đã ổn định chỗ ngồi, đúng 8g15 Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã chia sẻ với các đoàn thể về Gia Đình – Mầu Nhiệm của Thiên Chúa.

Nhân dịp này, ban tổ chức thông báo cho quý đoàn thể sự quan tâm của Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình thuộc Giáo Phận Xuân Lộc về việc mở hai Văn Phòng Mục Vụ. Văn Phòng thứ nhất đặt tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, mở cửa vào các buổi sáng thứ 4 và thứ 6 hàng tuần; Văn Phòng thứ hai được đặt tại Giáo xứ Gia Viên, mở cửa vào các buổi sáng thứ 5 và thứ 7. Hai Văn Phòng Mục Vụ này nhằm mục đích giúp cho các gia đình trẻ, nhất là các bạn trẻ bước vào giai đoạn đời sống Hôn nhân – gia đình. Ước mong các bạn trẻ tham gia, hưởng ứng chương trình này qua hai Văn Phòng Mục Vụ trên.

Sau đó, đúng 9g00 tiếng kèn đồng, tiếng chuông nhà thờ bắt đầu ngân vang hân hoan chào đón Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã đặt chân đến cống giáo xứ Hà Nội cùng với Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Đức Ông Vin-sơn Đặng Văn Tú và Cha thư ký.

Chương trình cuộc thăm viếng của Đức Tổng Giám Mục được diễn tiến như sau:

1.      Diễn văn chào mừng

2.      Nghi thức tôn vinh các thánh tử đạo Việt Nam

3.      Huấn từ của Đức Tổng Giám Mục

4.      Thánh lễ tạ ơn

1 - Diễn văn chào mừng

Cha Giuse Đinh Nam Hưng, quản hạt Hạt Phú Thịnh đọc diễn văn chào mừng Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli. Trước hết, cha bày tỏ lòng yêu mến, sự biết ơn Đức Thánh Cha cũng như sự vâng phục của giáo dân Giáo Phận Xuân Lộc với Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha. Sự hiện diện của Đức Cha Leopoldo Girelli như là chính sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đang ở giữa chúng con.  Sau đó, cha giới thiệu các ban nghành đoàn thể đang hiện diện tại Vườn Sao giáo xứ Hà Nội đến từ 230 xứ đạo gồm các đoàn thể như giới gia trưởng, hiền mẫu, huynh đoàn giáo dân Đa-minh, gia đình Cussio, đạo binh Đức Mẹ Legio Marie, phong trào Khôi Bình, gia đình tận hiến đồng tâm và sau cùng là các anh chị em Tác Viên Tin Mừng.

2 - Nghi thức tôn vinh các thánh Tử đạo Việt Nam

Được trình bày bằng hình thức diễn nguyện do các nữ tu Đaminh Thái Bình phụ trách.

3 - Huấn từ của Đức Tổng Giám Mục

Mở đầu bài huấn từ, Đức Tổng Giám Mục đã chào mọi người một câu bằng tiếng Việt. Mọi người vui mừng phấn khởi đáp lại bằng một tràng pháo tay thật to và dài. Sau đó Đức Tổng Giám Mục phát biểu như sau: “Cha rất vui mừng về sự hiện diện đông đủ của các anh chị em nơi đây, và cám ơn anh chị em đã gửi lời thăm đến Đức Giáo Hoàng Benedicto 16. Trong niềm hân hoan hôm nay, Cha thân mến chào toàn thể anh chị em và chúc mừng đại lễ Phục Sinh trong niềm vui của Đức Ki-tô”.

Đối với Giáo phận Xuân Lộc, Ngài nói: đây là một Giáo Phận có số giáo dân đông nhất, rất năng động trong đời sống đức tin, và có nhiều tổ chức, nhiều đoàn thể sống niềm tin Kitô của mình. Đức Tổng Giám Mục trân trọng cám ơn Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã có mặt để giúp anh chị em giáo dân hiểu thêm về gia đình là một mầu nhiệm, đồng thời Ngài cũng cám ơn cha quản hạt Hạt Phú Thịnh đã có lời chào mừng và ngỏ lời cám ơn tới cha chánh xứ Đaminh Trần Xuân Thảo, cũng là cha quản hạt Hạt Hố Nai cùng toàn thể anh chị em giáo xứ Hà Nội, đã hợp tác với nhau để làm cho buổi họp mặt hôm nay rất tốt đẹp, khang trang và mát mẻ dưới bóng cây xanh thật tươi mát.

Nói tới hàng cây xanh, Đức Tổng Giám Mục vào đề bằng một hình ảnh rất quen thuộc: hàng cây đứng sững trước mặt anh chị em. Trước hết, hàng cây ấy biểu tượng cho cộng đoàn các Kitô hữu. Một cây xanh gồm có 3 phần: phần GỐC, phần THÂN và phần LÁ. Cũng thế, một gia đình cũng có 3 phần: phần gốc được sánh với ông bà tổ tiên, phần 2 là cha mẹ được coi là thân vững chắc, và con cái là cành lá sum xuê. Nhưng để là một gia đình vững chắc, các bậc cha mẹ phải sống đức tin và những giá trị đạo đức mà cha ông đã để lại; biết phân biệt đâu là điểm đúng, điểm sai; đâu là những giá trị của Tin Mừng và đâu là những công việc thuộc về xã hội. Những nguyên lý ấy có nguồn gốc sâu sa trong gia tộc của anh chị em. Các bậc làm cha mẹ cần phải kín múc những giá trị này để truyền lại cho con cháu mình. Anh chị em càng hấp thụ nhiều giá trị của các bậc tiền bối bao nhiêu, thì con cháu càng được hưởng những hoa trái đó bấy nhiêu.

Ngài còn nói tiếp: các bậc phụ huynh là thân cây, mà thân cây thì chỉ có một, nên các bậc cha mẹ phải biết hiệp nhất với nhau trong tình yêu thương. Hiểu được điều đó, anh chị em cũng sẽ nhận ra hàng cây xanh trước mắt anh chị em là biểu tượng rất đẹp về gia đình của chúng ta. Giáo Hội là một gia đình rộng lớn, và nguồn cội của Giáo Hội Việt Nam là các thánh Tử Đạo mà chúng ta vừa mới tôn vinh. Thân cây là các anh chị em đang hiện diện nơi đây gồm nhiều thành phần cũng sẽ mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho con cháu chúng ta.

Nhắc tới các thành phần, Ngài cũng ngỏ lời cám ơn đại diện từng đoàn thể, từng giới đã tặng hoa cho Ngài trong tư cách là vị đại diện của Đức Giáo Hoàng Benedicto 16.

Sau cùng, Đức Tổng Giám Mục khẳng định rằng anh chị em giáo dân là những thành phần rất quan trọng trong Giáo Hội, Đức Thánh Cha Benedicto 16 rất gần gũi với anh chị em. Ngài cũng nhận thấy nơi các anh em linh mục Giáo phận Xuân Lộc và Giáo Hội Việt Nam rất tôn trọng giá trị của người giáo dân, đây chính là nguồn lực mang lại sức sống cho Giáo Hội Việt Nam. Ngài còn khuyên nhủ anh chị em giáo dân tiếp tục hỗ trợ các Giám Mục và các Linh Mục trong việc xây dựng Giáo Hội bằng nhiều cách, có thể bằng lời cầu nguyện hoặc dâng những công việc làm của mình cho Giáo Hội. 

Thay mặt Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục cám ơn toàn thể anh chị em đã tỏ lòng yêu mến và trung thành. “Đức Thánh Cha đã gửi Cha đến đây để nghe anh chị em bằng đôi tai của Đức Thánh Cha, để nói với anh chị em bằng đôi môi của Ngài và chúc lành cho anh chị em cũng bằng chính đôi tay của Đức Thánh Cha...”. Và Ngài kết thúc bài huấn dụ bằng phép lành được ban cho mọi người.

4 – Thánh Lễ tạ ơn

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 10 giờ 15 phút do Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli chủ sự. Cùng đồng tế với Ngài còn có Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Đức Ông Vinh sơn và quý Cha. Trước khi dâng thánh lễ, Đức Cha Tôma dâng lời cảm tạ Chúa cho cuộc thăm viếng mục vụ các gia trưởng, hiền mẫu và các đoàn thể hôm nay, đặc biệt xin Chúa chúc lành cho buổi khai mạc Hội Nghị thường niên của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam khóa I/2012 tại tòa Giám Mục Xuân Lộc cũng sẽ diễn ra vào buổi chiều hôm nay.

Bài giảng của Đức Tổng Giám Mục 

Mở đầu bài giảng, Đức Tổng Giám Mục nói rằng: Trong bài giảng của thánh lễ Vọng Phục Sinh, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh lễ Phục sinh là một cuộc sáng tạo mới. Đức Giê-su đã sống lại, Ngài không bao giờ chết nữa. Sự sống của Ngài chữa lành các bệnh tật và sự chết. Lễ Phục Sinh khởi đầu bằng một sự sống mới với hai điều quan trọng: trước hết là sự sáng tạo, nhờ đó mà con người được gặp gỡ Thiên Chúa. Cuộc sáng tạo này khởi đầu bằng một biểu tượng ánh sáng, biểu tượng cho một cuộc gặp gỡ và đối thoại để có thể đạt tới sự thật và chân lý. Sự xấu ẩn tàng, trái lại, ánh sáng và sự thiện hảo lại rạng rỡ. Thiên Chúa đã sáng tạo ánh sáng để hiểu biết chân lý, sự hiện hữu và tình yêu. Trong Thánh lễ Phục Sinh, Chúa phán “hãy có ánh sáng”, điều đó cho thấy bóng tối cũng sẽ được đẩy lui khi Đức Ki-tô sống lại. Thiên Chúa tạo nên ánh sáng để chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng như chúng ta nhìn thấy mặt trời trong lúc này. 

Ngày hôm nay, bóng tối là sự dữ, sự ác đang bao trùm trên toàn thế giới, người ta có thể nhờ khoa học kỹ thuật nghiên cứu mà biết được thế giới hữu hình, nhưng không thể biết được con người xuất thân từ đâu, để làm gì và đi về đâu. Bóng tối ngăn cản chúng ta nhận biết Thiên Chúa cũng như thế giới nói chung. Nhưng Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 có nói rằng: ngày nay con người có thể thắp sáng các thành phố át đi những vì sao thắp sáng trên cả bầu trời. Điều đó cũng có nghĩa là những kiến thức của con người tuy là những thành tựu quan trọng, nhưng chúng không thể đạt tới những giá trị siêu việt của Thiên Chúa. Chỉ có đức tin mới có thể làm cho chúng ta nhận ra được ánh sáng của Thiên Chúa. Ngài mở mắt chúng ta để chúng ta có thể nhận ra ánh sáng của Ngài. Giờ đây, chúng ta hãy cầu nguyện để xin Chúa ban cho chúng ta được trải nghiệm một niềm vui, và cầu nguyện để chúng ta trở nên những người đem ánh sáng của Thiên Chúa. Gia trưởng và hiền mẫu hãy trở nên ánh sáng cho con cái.

Gia đình là một thành tố quan trọng mang lại ý nghĩa cho sự sống của gia đình. Nhận thức đó được thể hiện trong mối quan hệ giữa người cha và người mẹ. Cha mẹ không những là các bậc thày dạy cho con cái, mà còn là những người chuyển trao cho con cái đức tin của mình. Trong ý nghĩa này, gia đình là một hội thánh thu nhỏ, một giáo hội thu nhỏ để chuyển trao tình yêu của Thiên Chúa. Tình yêu của Thiên Chúa là điều kiện để liên kết người nam và người nữ, làm cho họ trở thành các bậc cha mẹ, là ánh sáng và truyền thông đức tin cho con cái của họ với ý nghĩa đức tin mang lại cuộc sống cho con người. Khi một đứa trẻ được ra đời, qua mối liên hệ với cha mẹ, chúng được chia sẻ những truyền thống và những gia sản của gia đình. Quyền và bổn phận của cha mẹ không thể tách rời, đó là bổn phận truyền thông gia sản để giúp chúng khám phá, nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm và tự do chọn lựa khả năng yêu thương của chúng, mà trên hết là giúp cho con cái mình gặp gỡ được Thiên Chúa. Giáo dục Kitô giáo là truyền thông đức tin cho con cái khi các bậc cha mẹ dạy cho con biết cầu nguyện và cầu nguyện với chúng, giới thiệu các bí tích, cùng nhau đọc Lời Chúa và tôn vinh Thiên Chúa trong gia đình của mình. Đức trinh nữ Maria là hình ảnh và là khuôn mẫu cao cả, người hiền mẫu cũng có sứ mạng trở nên các thày dạy về nghệ thuật yêu thương. Chúng ta cùng cầu nguyện với Mẹ La Vang, xin Mẹ che chở cho mọi gia đình Việt Nam. Amen”.

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng Giám Mục chúc cho các ông bà và anh chị em được thịnh vượng, hạnh phúc và tràn đầy niềm vui.

Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ và rước lễ. Sau Thánh lễ, linh mục Đaminh Trần Xuân Thảo, chánh xứ Giáo xứ Hà Nội đại diện cám ơn Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, quý Đức Cha, Đức Ông và quý Cha. Với các ban nghành, đoàn thể, Cha tuyên dương tinh thần cộng tác của mọi người, đã hợp tác với Cha một cách đắc lực để làm cho buổi họp mặt hôm nay thêm phần long trọng và tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc cho chuyến viếng thăm mục vụ các gia trưởng, hiền mẫu và các đoàn thể đã khép lại vào lúc 11giờ 45. Mọi người hân hoan ra về, lòng vui sướng mang Chúa Phục Sinh về với mái ấm gia đình của mình.

BBT

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI THAM DỰ NGHI LỄ TÁNG XÁC CHÚA TẠI GIÁO XỨ BÙI THÁI “DUYÊN ĐỊNH KIẾP NÀY”
     THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI GIÁO PHẬN XUÂN LỘC. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     NGHI THỨC THƯỢNG KÈO ĐỀN KÍNH THÁNH VINH SƠN. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     KHAI GIẢNG KHÓA HỌC “ĐỌC KINH THÁNH THEO PHƯƠNG PHÁP 6 BƯỚC”. BBT
     GIỚI GIA TRƯỞNG GIÁO XỨ BẮC HẢI TỔ CHỨC MỪNG LỄ THÁNH GIUSE BỔN MẠNG. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     TƯỜNG THUẬT BUỔI HỌP MẶT TÂN TÒNG LẦN I. BTT
     GIÁO XỨ BẮC HẢI HÂN HOAN MỪNG LỄ MẸ VÔ NHIỄM QUAN THẦY. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     LỄ TRUYỀN THỐNG GIỚI HIỀN MẪU HẠT HỐ NAI. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     LỄ MỪNG KÍNH BỐN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG. Khổng Hữu Nguồn