Trang Chủ > Phụng Vụ > Tài Liệu Khác

HÃY HĂNG SAY LOAN BÁO TIN MỪNG

woman with cross.jpgBà Vanina là phụ nữ Công Giáo Pháp năm nay gần 40 tuổi. Bà đã trình luận án “Lịch sử tôn giáo thời Trung Cổ”. Người ta tưởng rằng bà sinh ra và lớn lên trong môi trường toàn tòng Kitô Giáo. Nào ngờ thực tế không phải như vậy. Bà chỉ gia nhập Giáo Hội Công Giáo và được rửa tội vào Đêm Vọng Sinh 22-3-2008. Xin nhường lời cho bà Vanina.

Tôi chào đời trong môi trường hoàn toàn vô thần. Lớn lên vì chương trình học, tôi bắt buộc phải đọc và nghiên cứu các tác phẩm tôn giáo. Thế nhưng việc đọc Sách Thánh không mảy may làm tôi xúc động. Lòng tôi cứ trơ trơ như đá. Tôi còn ngạc nhiên tự hỏi:
- Cái gì lôi cuốn và cảm hóa những người đọc Kinh Thánh???

Thế rồi một ngày, một Linh Mục Công Giáo đề nghị tôi làm một chuyến hành hương sang Rôma, kinh thành muôn thưở của Giáo Hội Công Giáo. Tôi sẵn sàng làm theo lời khuyên của vị Linh Mục. Tôi đâu biết chuyến hành hương ấy làm tôi sống kinh nghiệm ngã ngựa của thánh Phaolô tông đồ trên đường Damas.

Thật thế, trong chuyến viếng thăm Assisi, quê hương thánh Phanxicô Khó Nghèo, tôi đến kính viếng đền thờ Thánh Maria Các Thiên Thần. Bước vào đền thờ, nơi nhà nguyện nhỏ có Thánh Giá Đức Giêsu Kitô, tôi trông thấy một người đàn ông đang quỳ gối sốt sắng cầu nguyện. Thái độ đắm chìm trong kinh nguyện của ông làm tôi sững sờ xúc động. Tôi đứng im như bị trời trồng. Tôi bỗng cảm nghiệm sâu xa một tâm tình tôn giáo viên mãn, một sự hiện diện thật sự, khiến tôi cũng quỳ gối xuống và bắt đầu cầu nguyện. Những người trong nhóm hành hương rời khỏi thánh đường. Nhưng tôi, tôi ở lại và cầu nguyện lâu thật lâu!

Cánh cửa tâm lòng tôi mở rộng đón nhận Thiên Chúa. Từ rất lâu, tôi cứ tưởng mình không thể nào tiếp nhận Thiên Chúa. Giờ đây Thiên Chúa. chiến thắng. Nhưng cần phải thêm một thời gian nữa, Thiên Chúa. mới hoàn toàn làm chủ trái tim, tinh thần và tâm hồn tôi. Khi tất cả các chướng ngại san bằng, tôi ghi tên học lớp giáo lý dành cho người lớn. Tôi được hồng phúc gia nhập Giáo Hội Công Giáo, duy nhất, thánh thiện và tông truyền vào đêm Vọng Phục Sinh 2008.

Giờ đây tôi sống Đức Tin Công Giáo nghiêm chỉnh và dấn thân hoạt động trong giáo xứ cũng như trong công tác trợ giúp các người nghèo khổ túng thiếu qua cơ quan bác ái Pháp Secours Catholique. Ngoài ra tôi là thành viên Nhóm Giáo Lý Tân Tòng dành cho người lớn của giáo phận. Với các dấn thân mục vụ vừa nói, tôi có thể khẳng định:

- Để có thể tiếp rước tha nhân cách thân tình và huynh đệ, cần phải trở thành người gần gũi với những ai đứng trên ngưỡng cửa Giáo Hội và lắng nghe những người đang gặp khó khăn.

Tôi không muốn cứng nhắc khép mình trong các truyền thống của Giáo Hội nhưng mở rộng Sứ Điệp Phúc Âm cho tất cả mọi người. Chúng ta là dụng cụ để loan báo Tin Mừng Cứu Độ của Đức Giêsu Kitô. Cần phải chu toàn nghĩa vụ cao cả này.

Gần đây nhất người ta xin tôi đồng hành với hai tín hữu tân tòng chuẩn bị đón nhận các Bí Tích khai tâm của Giáo Hội Công Giáo. Tôi hân hoan chấp nhận. Nhưng tôi không muốn hoạt động riêng rẽ. Tôi muốn thuộc về một nhóm gồm những người có cái nhìn khác nhau nhưng cùng tiến về đích điểm duy nhất là Đức Tin Công Giáo. Đối với tôi, đồng hành có nghĩa là lắng nghe, tôn trọng sự hiện diện của người khác và sẵn sàng làm chứng cho Đức Tin Công Giáo của mình. Tôi thâm hiểu sâu xa rằng tôi chỉ là dụng cụ bé nhỏ trong bàn tay uy quyền của Thiên Chúa Ba Ngôi: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Giêsu Kitô và Đức Chúa Thánh Thần.

Tôi đã nhận Hồng Ân Đức Tin cách nhưng không, giờ đây tôi có nghĩa vụ phải chia sẻ hồng ân Đức Tin ấy cho tha nhân. Đức Tin Công Giáo là kho tàng vô giá. Tôi không có quyền giữ cho riêng mình.

 (“Annales d'Issoudun”, Revue de Notre Dame du Sacré Coeur, Octobre 2009, trang 8)




Các bài viết mới hơn
     Truyền thống cử hành phụng vụ các nhà thờ “trạm” trong Mùa Chay_Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Công bố Lời Chúa trong cử hành Phụng Vụ Các Giờ _Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS
     Ba hình thức rửa tội khác nhau trong Hội thánh Công giáo
     14 Câu Kinh Thánh chứng tỏ chúng ta được cứu độ nhờ Bí tích Rửa Tội - Dave Armstrong
     Tại sao Công đồng Vatican II thấy cần phải cải cách phụng vụ? - Timothy P. O’Malley
     5 cách để gặp gỡ Chúa trong thói quen hằng ngày - Tác giả Cecilia Pigg
     Các biểu tượng và ý nghĩa thiêng liêng của Mùa Vọng_ Lm Giuse Nguyễn Hữu An, sưu tầm
     Tài Liệu Giúp Các Giới Tôn Thờ Thánh Thể_Ban Chuyên Đề Thánh Thể Gp. Xuân Lộc
     Các bài đọc Chúa Nhật 14 Thường Niên Năm A
     Bài Đọc Lễ Mình Máu Thánh Chúa Năm A

Các bài viết cũ hơn
     THÁNG HOA 2010- Lm Jos Tạ Duy Tuyền