Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 2

Bài Suy niệm lễ Đức Maria Vô nhiễm

 

MẸ ĐẦY ƠN PHÚC

Hôm nay, cùng với Hội thánh, chúng ta chiêm ngắm Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên tội. Đây là tín điều đã được Đức Piô X công bố ngày 8-12-1854:

Đức Trinh nữ diễm phúc Maria, đã được gìn giữ khỏi mọi tỳ ố nguyên tội ngay từ lúc tượng thai, do ân sủng và tình thương đặc biệt của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu độ loài người (DS 2803; x. GLHTCG số 490)

Quả thực, đây là ơn lớn lao Thiên Chúa ban cho để Mẹ xứng đáng với nhiệm vụ cao cả là làm Mẹ Đấng Cứu thế. Mẹ có được sự thánh thiện tuyệt vời có một không hai, ngay từ lúc tượng thai, hoàn toàn là do Đức Kitô: Mẹ đã được cứu chuộc cách kỳ diệu nhờ công nghiệp Con Mẹ. (Sdd số 492)

Đức Bênêđíctô suy tư về ngày lễ như sau:

Sự tương hợp giữa “lời xin vâng” của Thiên Chúa với hữu thể của Đức Maria như “lời xin vâng” là sự giải phóng khỏi nguyên tội. Vì thế, sự gìn giữ khỏi nguyên tội không mang ý nghĩa tài giỏi ngoại thường, hay một thành công ngoại lệ. Ngược lại, điều đó có nghĩa rằng Đức Maria chẳng giữ lại phần nào của hữu thể, cuộc đời và ý chí của mình như của riêng mình. Nhưng thay vào đó, trong sự hoàn toàn diệt trừ bản ngã, trong sự trao dâng chính mình cho Thiên Chúa, Mẹ đi tới sở hữu cái tôi hoàn toàn.” (Từng ngày với ĐGH Bênêđictô, “Tín điều Immaculata”, ngày 8-12)

Trong Thông điệp Caritas in Veritate của Đức Bênêđíctô XVI, chúng ta đọc thấy:

Mỗi người  sẽ tìm được sự tốt lành của mình khi bám chặt vào kế hoạch Thiên Chúa dành cho mình, để hiện thực kế hoạch ấy cách trọn vẹn. Trong kế hoạch này, Mỗi người sẽ tìm thấy chân lý về chính mình và họ sẽ trở nên tự do khi gắn bó với chân lý đó (x. Ga 8:22; Caritas in Veritate, 1).

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà con người đề cao và ao ước tự khẳng định bản thân chính mình, tự hào với những thành tựu của bản thân. Chúng ta loay hoay với những dự phóng, những kế hoạch, những chương trình mà có khi chúng ta quên đặt chúng trong một chương trình lớn hơn: chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Và rồi chúng ta tự hỏi: xét cho cùng, thì đâu là chính tôi?

Và như vậy, chúng ta có thể đọc tiếp suy tư cũng của chính Đức Thánh Cha trong dịp lễ trọng đại này:

Quả vậy, đó là những gì ta nên học hỏi trong ngày lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội: Người nào từ bỏ chính mình hoàn toàn trong tay Thiên Chúa không trở thành con bù nhìn của Thiên Chúa, “lời xin vâng” tẻ nhạt. Người không lấy mất đi tự do của họ. Chỉ có người nào tự phó dâng hoàn toàn cho Thiên Chúa, họ tìm thấy tự do đích thật, sự bao la cao cả và sáng tạo về tự do của việc thiện. Người nào quay về với Thiên Chúa không trở nên nhỏ bé hơn, nhưng trở nên cao cả hơn, vì qua và với Thiên Chúa, họ trở nên cao trọng, thiêng liêng, và thật sự là chính mình”(Sdd, “Sửa soạn lễ Vô Nhiễm Nguyên tội”, ngày 7-12)

Lạy  Chúa, chúng con cám ơn Chúa vì đã ban cho chúng con một người Mẹ, một người Mẹ tuyệt vời. Mẹ  gần gũi Chúa nên Mẹ cũng thật gần gũi với chúng con. Loài người chúng con chạy đến với Mẹ và không ngần ngại tỏ lộ với Mẹ tất cả những gì chúng con cần thiếu, những gì đau khổ, kể cả nỗi ân hận vì tội lỗi. Xin cho chúng con khi chiêm ngắm Mẹ hôm nay, cũng nhận ra hồng ân cứu độ mà Chúa đang sẵn lòng ban cho chúng con và cho mọi người trên trần thế. Để trong Năm Thánh này, chúng con biết sám hối, canh tân đời sống, biết mau mắn loan truyền Tin Vui Cứu độ cho mọi người, đặc biệt cho dân tộc Việt nam thân yêu của chúng con. Amen.

Nt. Mary Huy


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu tuần II Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng - Nt. M. Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn