Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG

 BÍ QUYẾT NIỀM VUI

Chúa nhật thứ ba mùa Vọng được đặt tên là “Gaudete” (hãy vui lên), trích từ chữ đầu tiên của bài ca nhập lễ trong tiếng latinh: “Gaudete in Domino: Anh em hãy vui lên trong Chúa, tôi nhắc lại một lần nữa anh em hãy vui lên, bởi vì Chúa đã đến gần”. Đề tài niềm vui rất thích hợp bởi vì chúng ta đã trải qua được hơn một nửa hành trình của mùa Vọng rồi và đã gần đến lễ Giáng sinh. Năm nào, đức thánh cha cũng bình giảng một ý tưởng của niềm vui Kitô giáo trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền tin. Năm nay, bài suy niệm gợi hứng từ tượng Chúa hài đồng mà các em bé mang đến quảng trường để được chúc phúc trước khi đặt vào hang đá trong gia đình. Cùng đi với các em là phụ huynh, các thầy cô, giáo lý viên, và một đoàn kiệu với y phục cổ truyền diễn lại cảnh Chúa sinh ra. Hang đá Bêlem cho chúng ta một bài học về nguồn vui Kitô giáo. Niềm vui đích thực không nằm ở chỗ chiếm hữu nhiều tài sản, nhưng ở chỗ cảm nhận tình yêu và chia sẻ tình yêu. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.

Anh chị em thân mến

Chúng ta đã đến chúa nhựt thứ ba Mùa Vọng rồi. Hôm nay phụng vụ vang vọng lên lời mời của thánh Phaolô: “Anh em hãy vui lên trong Chúa, tôi xin lặp lại: hãy vui lên, … Chúa đã gần kề” (Pl 4,4-5). Khi dẫn dắt chúng ta đến lễ Giáng sinh, Mẹ Hội thánh giúp chúng ta khám phá ý nghĩa và thưởng thức niềm vui Kitô giáo, khác hẳn với vui thú trần gian. Vào chúa nhựt hôm nay, dựa theo một truyền thống tốt đẹp, các thiếu nhi Rôma mang tượng Chúa hài đồng đến để Đức Thánh Cha chúc lành. Tượng này sẽ được đặt trong hang đá gia đình. Tôi thấy ở quảng trường thánh Phêrô rất nhiều thiếu nhi nam nữ cùng đi với cha mẹ, thầy cô và giáo lý viên. Các bạn thân mến, tôi xin thân ái chào mừng tất cả và cám ơn vì đã đến đây. Tôi rất sung sướng vì biết rằng gia đình các bạn vẫn còn duy trì thói tục tốt lành là cất hang đá ở trong gia đình. Tuy nhiên, lặp lại một truyền thống tuy dù quan trọng nhưng chưa đủ. Cần phải tìm cách sống mỗi ngày các thực tại được tượng trưng nơi hang đá, tức là tình yêu, đức khiêm tốn, đức thanh bần của Chúa Kitô. Đó là điều mà thánh Phanxicô Assisi đã làm tại Greccio, khi thánh nhân diễn lại cảnh Chúa Giáng sinh để có thể chiêm ngắm và thờ lạy, và nhất là để có thể mang ra thực hành sứ điệp của Con Thiên Chúa, Đấng vì yêu thương chúng ta đã lột bỏ tất cả và trở nên một hài nhi bé nhỏ.

Việc chúc lành tượng Chúa hài đồng nhắc nhở chúng ta rằng hang đá là một trường học sống động, nơi mà chúng ta có thể học bí quyết của niềm vui đích thực. Niềm vui không hệ tại chiếm hữu nhiều của cải, nhưng ở chỗ là cảm nhận được Chúa yêu thương và trở thành quà tặng cho người khác, và ở chỗ yêu thương nhau. Chúng ta hãy nhìn vào hang đá: Đức Mẹ và thánh Giuse xem ra không phải là một gia đình phú quý; người con đầu lòng đã sinh ra giữa cảnh chật vật túng thiếu; tuy nhiên, các ngài đầy tràn niềm vui bởi vì họ yêu thương nhau, giúp đỡ nhau, và nhất là các ngài biết chắc chắn rằng trong cuộc đời của mình đang có sự tác động của Thiên Chúa, Đấng hiện diện ở nơi bé Giêsu. Còn các mục đồng thì sao? Họ có lý do gì mà vui sướng không? Chắc chắn là Hài nhi ấy không làm thay đổi thân phận nghèo nàn và hẩm hiu của họ. Nhưng đức tin giúp họ nhận ra “nơi hài nhi được vấn trong tấm khăn, được nằm trong máng cỏ”, là “dấu chỉ” của sự hoàn tất những lời hứa của Thiên Chúa dành cho mọi người, kể cả cho họ nữa, “Thiên Chúa thương yêu loài người” (Lc 2,12.14).

Các bạn thân mến, niềm vui chân thực nằm ở đâu? ở chỗ cảm nhận rằng cuộc đời cá nhân và cộng đoàn của chúng ta được viếng thăm và tràn đầy bởi một mầu nhiệm cao cả, mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa. Để hưởng niềm vui, chúng ta cần không những sở hữu đồ vật, nhưng cần có tình thương và chân lý: chúng ta cần một Thiên Chúa gần gũi, sưởi ấm con tim của chúng ta, và đáp ứng những khát vọng sâu thẳm của ta. Vị Thiên Chúa như vậy đã tỏ mình ra nơi đức Giêsu, sinh bởi đức trinh nữ Maria. Vì thế, tượng Chúa hài đồng được đặt trong hang đá, là trung tâm của tất cả, là con tim của của thế giới. Chúng ta hãy cầu nguyện để cho mỗi người, giống như đức trinh nữ Maria, biết đón nhận vào giữa cuộc đời mình Thiên Chúa Đấng đã trở thành hài nhi, nguồn mạch của vui mừng.

Sau khi ban phép lành, Đức Thánh Cha đã thêm vài ý chỉ cầu nguyện cũng như lời kêu gọi. Hôm qua, giáo phận Rôma tổ chức ngày quyên góp để xây dựng thánh đường mới cho các giáo xứ ở vùng ngoại ô thành phố. Vị giám mục Rôma kêu gọi đóng góp để giúp cho các cộng đoàn còn thiếu nơi thờ tự và đào tạo. Kế đó, ngài cũng bày tỏ lòng đau buồn khi được tin bốn nhà thừa sai bị sát hại tại Phi châu: linh mục Danile Cizimya, linh mục Louis Blondel, Linh mục Gorry Roche, nữ tu Denise Kahambu.

Vào lúc 10 giờ sáng, đức Bênêđictô XVI đã đến viếng thăm bệnh xá do Câu lạc bộ thánh Phêrô mở ra từ năm 1998, dành cho các bệnh nhân vào giai đoạn cuối đời. Ngoài ra, vào những năm gần đây, người ta còn mở thêm một dãy dành cho những người mắc bệnh Alzheimer. Các nhân viên của trung tâm còn phục vụ các bệnh nhân tại tư gia nữa. Ngỏ lời với các nhân viên, ngài đã bày tỏ lòng cảm phục vì lòng tôn trọng dành cho các bệnh nhân, trong một xã hội muốn loại trừ những phần tử bị coi là gánh nặng. Với các bệnh nhân và thân quyến, ngài đã hứa sẽ gần gũi họ bằng lời cầu nguyện, và mời gọi họ hãy nhìn lên Chúa Kitô trên thánh giá, để xin Chúa qua họ mà bày tỏ lòng yêu thương cho những kẻ lạc lối. Mùa Vọng là thời điểm để chúng ta suy nghĩ đến việc Chúa đến trong cuộc đời qua những nẻo đường huyền nhiệm của bệnh tật và đau khổ. Chúa dùng con đường đó để đến giải thoát ta ra khỏi cảnh cô đơn phi lý, và biến đổi sự đau khổ thành cơ hội gặp gỡ Chúa là hy vọng và là ơn cứu thoát.

Bình Hòa


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI CÁC TÍN HỮU TÍN THÁC NƠI MẸ THIÊN CHÚA
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT THỨ HAI MÙA VỌNG
     BÀI PHỎNG VẤN LINH MỤC JOSÉ MARIA ABREGO DE LACY, VIỆN TRƯỞNG VIỆN THÁNH KINH ROMA, NHÂN KỶ NIỆM 100 NĂM THÀNH LẬP
     ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ KINH CHIỀU I KHAI MẠI MẠC MÙA VỌNG
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT ĐẦU MÙA VỌNG
     HUẤN DỤ CỦA ĐỨC THÁNH CHA TẠI QUẢNG TRƯỜNG THÁNH PHAOLÔ VI, SÁNG THỨ TƯ 25.11.2009
     ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN VIỆN TRƯỞNG, GIÁO SƯ VÀ CÁC SINH VIÊN CÔNG GIÁO
     SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA GỬI BỘ TRUYỀN GIÁO
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT ÁP CHÓT NĂM PHỤNG VỤ
     Đức Thánh Cha tiếp kiến 6 ngàn sinh viên Đại Học LUMSA