Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

cng04.jpgHôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Trong Ba Ngôi Thiên Chúa, có lẽ Chúa Thánh Thần là Đấng bị quên lãng hơn cả. Khi cầu nguyện, lời nguyện của hầu hết chúng ta là hướng về Chúa Cha, về Chúa Giêsu, về Đức Mẹ, hay về một vị thánh nào đó, chứ ít khi hướng về Chúa Thánh Thần. Và khi nói về Chúa Thánh Thần, chúng ta thường nghĩ đến bảy ơn Người ban qua bí tích Thêm sức (không biết những người đã lãnh nhận bí tích thêm sức còn nhớ hết 7 ơn của Chúa Thánh Thần là 7 ơn nào không nữa). Chúng ta như người lãnh nhận một cách thụ động. Và những ơn Người ban chẳng ảnh hưởng gì lớn đến đời sống chúng ta. Nhưng qua giáo lý, chúng ta được biết Chúa Thánh Thần là Ngôi Thứ Ba Thiên Chúa, ngài có vai trò quan trọng trong đời sống của Giáo hội, nhất là trong cuộc đời của mỗi Kitô hữu. Chính ngài là Đấng khai sinh Giáo hội, ngài là nguồn sức sống mãnh liệt, là sự trẻ trung của Giáo hội, là năng lực đổi mới thế giới, không có Ngài thì sẽ không có đạo công giáo và giờ này chúng ta không ngồi đây. Tại sao lại như vậy?

So sánh tâm lý của các tông đồ trong bài Tin Mừng và trong bài đọc I mà chúng ta vừa nghe, ta thấy có sự biến đổi hết sức lạ lùng trong một thời gian hết sức ngắn: chỉ hơn một tháng. Sau khi Chúa Giêsu bị giết, các Tông đồ sợ hãi người Do Thái, sợ đến độ phải ở chung với nhau cho đỡ sợ, và phải đóng kín cửa lại. Thế mà ngay sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, các ông trở nên hết sức dạn dĩ: dám công khai biểu lộ và làm chứng niềm tin của mình vào Đức Giêsu Kitô và sự sống lại của Ngài, bất chấp bị bắt bớ, tù đày và cả cái chết lúc nào cũng sẵn sàng đến với các ông. Bị tù nhiều lần, nhưng lần nào cũng như lần nấy, vừa ở tù ra là các ông lại tiếp tục rao giảng Đức Kitô một cách công khai, không lén lút. Chính vì thế, hầu hết các tông đồ đã bị giết một cách thê thảm vì danh Đức Giêsu.

Tâm lý con người ai cũng ham sống sợ chết, ham sướng sợ khổ, ham giàu sợ nghèo, ham vinh sợ nhục. Nhưng tình yêu đối với Thiên Chúa và nhân loại, cùng với ơn biến đổi của Thánh Thần, đã làm các tông đồ vượt lên những nỗi sợ đó, để dám làm những gì lý tưởng và lương tâm mình đòi buộc, các ông đã dám tuyến bố trước mặt người do thái rằng: Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.

Chúng ta đang sống trong một thế giới thật văn minh, nhưng cũng tràn đầy những khó khăn phức tạp trong cuộc sống. Muốn cho cuộc sống được thoải mái một chút, thì cả vợ chồng phải đi làm, nhiều khi không còn có giờ để lo cho con cái. Thêm vào đó là những đau khổ phiền muộn trong đời sống gia đình. Nhìn thấy bao nhiêu vấn đề tuổi trẻ đang gặp phải tại nhà trường, nơi bạn bè, nhưng lại không có khả năng và sức lực để giúp đỡ họ. Đối với tuổi trẻ, hằng ngày họ phải đối diện với biết bao nhiêu những cám dỗ, những áp lực của bạn bè. Hơn thế nữa, là Kitô hữu, hằng ngày chúng ta còn cầm chu toàn bổn phận đối với Chúa, để mỗi ngày tiến hơn lên trong tình yêu mến Chúa.

Nhưng làm sao có đủ sự khôn ngoan và sức mạnh để lướt thắng những khó khăn gặp trong đời sống thường ngày. Cũng như các Tông đồ xưa khi chưa được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ngài sống âu lo sợ sệt. Nhưng sau khi lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, được sự bình an Chúa ban, các ngài đã tìm được sức mạnh để chu toàn sứ mạng Chúa trao cho các ngài. Là những Kitô hữu sống trong ơn thánh, chúng ta cũng đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, và Người vẫn luôn ngự trị trong tâm hồn chúng ta. Người vẫn hằng phù trợ, ban ơn, giúp sức cho chúng ta. Ai trong chúng ta lại không một lần được cảm nghiệm ơn phù trợ của Người khi được ơn soi sáng để làm một quyết định quan trọng, để giải quyết một vấn đề khó khăn, hay để làm một việc lành. Chúa Thánh Thần vẫn hằng hoạt động trong ta, điều quan trọng là chúng ta có nhận ra sự hiện diện của Người không.

Hôm nay Thánh Thần của đấng Phục Sinh đã đến. Ngài mở ra cho các môn đệ chân trời của cuộc sống mới, khiến các ông phải mở tung cánh cửa đang khép kín. Nguyện xin Ngài, cũng ban cho chúng ta ơn can đảm để vượt ra ngoài những sợ hãi nghi nan: sợ tha nhân đến làm phiền, nhờ vả; sợ mất thời gian; sợ phải đổi mới theo đúng tinh thần của phúc âm. Nguyện xin Ngài ban cho chúng ta sự bình an để có thể nở nụ cười, có thể giang tay nối kết với mọi người trong yêu thương chân thành, trong tha thứ và bao dung. Nguyện xin làn gió và ánh lửa của Thánh Thần thanh tẩy con người chúng ta nên khí cụ gieo giắc tin mừng yêu thương và ơn bình an của Chúa đến muôn tâm hồn và đến tận cùng thế giới. Amen.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B: SỨ MẠNG CỦA PHÊRÔ. M. Anh Thư, OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B: HIỆP NHẤT TRONG TÌNH YÊU. Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN VII PHỤC SINH – B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     CÙNG LÊN TRỜI VỚI CHÚA. Lm. Paul. Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B. Nt. Chinh Anh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN NĂM B. Lm. Phao Lô. Nguyễn Văn Đông
     ĐỨC GIÊ-SU LÊN TRỜI. Lm. Đan Vinh
     CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN NĂM B: TRỞ VỀ TRONG VINH QUANG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN VI PHỤC SINH – B. Maria Tố Quyên