Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Chúa Giêsu ở với chúng ta mọi lúc trong bí tích Thánh Thể

Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu là cử chỉ tôn thờ và biết ơn Chúa Giêsu hiện diện trong bí tích Thánh Thể để ở với chúng ta mọi giờ, mọi ngày.

Đức Thánh Cha đã khẳng định như trên trong buổi đọc kinh Truyền Tin chung với gần 60.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tại quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 10-6-2012.

Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Anh chị em thân mến, hôm nay tại Italia và nhiều nước khác tín hữu mừng lễ “Corpus Domini” nghĩa là Mình Máu Thánh Chúa, bí tích Thánh Thể. Truyền thống luôn sống động trong ngày này là tổ chức các cuộc rước kiệu trọng thể với Bí tích Rất Thánh qua các đường phố và quảng trường. Tại Roma cuộc rước kiệu ấy đã diễn ra ngày thứ năm vừa qua, là chính ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa. Ngày lễ này hàng năm canh tân nơi các tín hữu niềm vui và lòng biết ơn đối với sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa họ. Đức Thánh Cha định nghĩa lễ Mình Máu Thánh Chúa như sau:

Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa là một cử chỉ công khai cao cả tôn thờ Thánh Thể, là Bí tích, trong đó Chúa hiện diện cả ngoài giờ cử hành, để luôn luôn ở với chúng ta, trong mọi giờ và mọi ngày sống. Thánh Giustino là người đã để lại cho chúng ta một trong các chứng tá cổ xưa nhất liên quan tới phụng vụ thánh thể, khi khẳng định rằng, sau khi phân phát Mình Thánh Chúa cho những người hiện diện, Bánh được thánh hiến cũng được các Phó Tế đem đến cho những người vắng mặt (x. Apologia 1,65). Vì thế trong các nhà thờ nơi thánh thiêng nhất chính là nơi giữ gìn Thánh Thể.

Từ ý tưởng liên quan tới Nhà Tạm, nơi cất giữ Mình Thánh Chúa trong các nhà thờ, Đức Thánh Cha liên tưởng đến sự kiện Mình Thánh Chúa đang nằm dưới các đống đá gạch của các nhà thờ bị sập trong trận động đất tại miền Trung Bắc Italia những ngày vừa qua. Ngài nói:

Liên quan tới điều này, tôi không thể không cảm động nghĩ tới nhiều nhà thờ đã bị hư hại nặng nề vì trận động đất mới đây trong vùng Emilia Romagna, tới sự kiện cả Mình Thánh Chúa Kitô, trong nhà tạm, trong một vài trường hợp cũng nằm dưới các đổ nát. Với lòng trìu mến tôi cầu ngyện cho các cộng đoàn cùng với các linh mục của họ phải tụ họp nhau để dâng Thánh Lễ ngoài trời hay dưới các lều lớn. Tôi cám ơn các cộng đoàn ấy vì chứng tá của họ, và tôi cám ơn tất cả những ai đang trợ giúp dân chúng. Đây là tình trạng càng nêu bật hơn nữa tầm quan trọng của sự hiệp nhất với nhau nhân danh Chúa và sức mạnh đến từ Bánh Thánh Thể, cũng được gọi là “bánh của các kẻ lữ hành”. Từ việc chia sẻ Bánh này nảy sinh ra và được canh tân khả năng chia sẻ cả sự sống và của cải, khả năng mang lấy các gánh nặng của tha nhân và lòng hiếu khách tiếp đón họ.

Lễ trọng kính Mình và Máu Chúa đề nghị trở lại với chúng ta cả giá trị của việc thờ lậy Thánh Thể. Vị tôi tớ Chúa Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã nhắc nhở rằng Giáo Hội công giáo tuyên xưng việc tôn sùng Thánh Thể “không phải chỉ trong Thánh Lễ, mà cả bên ngoài việc cử hành nữa, bằng cách duy trì với sự cẩn trọng tột đỉnh bánh đã được thánh hiến, trưng bầy cho tín hữu kitô thờ lậy trọng thể, và đi rước kiệu với niềm vui của đám đông kitô” (Enc. Mysterium fidei, 57).

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha minh xác việc chầu Thánh Thể như sau: Lời cầu thờ lậy có thể chu toàn cách cá nhân, bằng cách dừng lại cầm trí trước nhà tạm, hay trong hình thức cộng đoàn, với cả các thánh vịnh và thanh ca, nhưng luôn luôn ưu tiên cho việc thinh lặng, để lắng nghe trong nội tâm Chúa sống động hiện diện trong Bí Tích. Trinh Nữ Maria cũng là bậc thầy trong việc cầu nguyện này, bởi vì đã không có ai biết chiêm ngưỡng Chúa Giêsu với cái nhìn đức tin và tiếp nhận trong con tim các vang vọng thân tình sự hiện diện trong nhân tính và thiên tính của Chúa tốt đẹp hơn Mẹ. Vì lời bầu cử của Mẹ, ước chi niềm tin đích thực và sâu xa nơi Mầu Nhiệm Thánh Thể được phổ biến và lớn mạnh trong mọi cộng đoàn giáo hội.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã cất kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Sau Kinh Truyền tin Đức Thánh Cha đã nhắc cho mọi người biết rằng ngày thứ năm tới đây 14-6 là Ngày quốc tế hiến máu, do Tổ chức Sức Khỏe Thế Giới phát động. Đức Thánh Cha đánh giá cao sáng kiến này và khích lệ tất cả mọi người thực thi hình thức liên đới cần thiết này đối với sự sống của biết bao nhiêu bệnh nhân. Ngài cũng chào tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Croat, Slovac, Ucraine, Ba Lan, và Ý.

Trong tiếng Ba Lan Đức Thánh Cha cũng gửi lời chào tín hữu các thành phố Cracrovia, Lodz, Bydgoszcz và Gdansk, đang cùng với Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, mừng kỷ niệm 25 năm chuyến công du Ba Lan của Đức Gioan Phaolô II. Hoa trái chuyến công du đó là lễ kính Mình Máu Thánh Chúa cử hành tại Lodz, nơi sẽ khánh thành Trung tâm nghiêm cứu Gioan Phaolô II. Và tại Bydgoszcz thứ hai hôm nay có ngày đào sâu Thông điệp Bác ái trong Chân Lý tại Trung tâm nghiên cứu Biển Đức XVI.

Trong tiếng ý Đức Thánh Cha chào tìn hữu nhiều giáo phận khác nhau cũng như các thành viên hiệp hội xe mô tô của các lực lượng Cảnh sát và ngài cầu chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tươi vui an lành.

Linh Tiến Khải


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Lễ cải táng Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận
     Đức Thánh Cha bênh vực việc tôn sùng Thánh Thể
     Đức Thánh Cha ca ngợi vai trò của thể thao
     Nhân loại không có tương lai nếu không có gia đình
     Đức Thánh Cha bắt đầu viếng thăm Tổng giáo phận Milano
     Đức Thánh Cha bế mạc Tháng Đức Mẹ
     Thiên Chúa luôn ủi an chúng ta giữa các bão tố cuộc đời
     Đức Thánh Cha cổ võ các Giám Mục Italia giúp tín hữu đào sâu đức tin
     Luôn cởi mở đối với việc tìm kiếm Thiên Chúa và các giá trị siêu việt
     Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần dậy chúng ta kêu lên ”Abba, Cha ơi!” khi cầu nguyện