Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 3

3 ngon nen.jpg Lời Chúa:Mt 1,18-24

Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm rời bò bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse con cháu Đavit, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai  và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Suy niệm:

Qua câu chuyện Thiên thần truyền tin cho Thánh Giuse, Thánh sử Matthêu muốn cho độc giả của ngài thấy Thánh Giuse là người công chính, luôn tin tưởng, phó thác vào tình yêu thương quan phòng cũa Thiên Chúa và sẵn sàng để Chúa chủ động quyết định trong mọi biến cố Nhiệm mầu của cuộc sống. Nhằm nhắc nhở chúng ta, những môn đệ của Chúa, những người mang trong mình danh hiệu Ki tô hữu phải biết tin tưởng phó thác vào tình yêu thương của Thiên Chúa và luôn biết đặt thánh ý Ngài trên mọi ý riêng ta.

  “Nói thì dễ nhưng làm mới khó.” Vì điều ta muốn thì ta không làm, nhưng điều ta ghét thì ta cứ làm (Rm 7,15). Chúng ta hãy thữ đặt mình trong tình cảnh của Thánh Giu se, thì chúng ta sẽ thấy những khó khăn nan giải của Ngài lúc này.Liệu chúng ta có can đảm từ bỏ ý riêng của mình, tin tưởng phó thác vào tình yêu thương quan phòng của Chúa và hành động như Thánh Giu se không?

Vậy để hiểu rõ hơn điều mà Tin mừng muốn nói với chúng ta hôm nay. Chúng ta thử lần dở lại những trang sử của dân tộc Do thái hầu hiểu thêm về đất nước con người và những phong tục tập quán ở đây.

Theo phong tục Do thái, việc cưới xin hay nói cách khác “dựng vợ gả chồng” trải qua hai giai đoan: “đính hôn và thành hôn”. Lễ “đính hôn” giống như “lễ hỏi” của Dân Tộc chúng ta. Còn lễ “thành hôn” thì tương tự như “lễ cưới” của  chúng ta. Nhưng khi đã “đình hôn” người ta có thể sống như vợ chồng và nếu có “vỡ kế hoạch” tức là con cái chẳng may sinh ra trong giai đoạn này vẫn được chấp nhận là con chính thức. Như vậy, việc mẹ Maria mang thai lúc này là chuyện bình thường. không ai có thể nghi ngờ và tố cáo lên án mẹ “ăn cơm trước kẻng” hay điều gì được. Nhưng riêng Thánh Giu se, Ngài biết rất rõ đứa con ấy không thuộc dòng giống máu mủ Ngài. Vậy tính sao đây? Tố cáo Maria ư? Ngài không đành vì Maria là người hiền lành, đạo đức, thánh thiện. Hơn nữa là người  mà Ngài rất yêu thương. Nên trái tim Ngài không cho phép Ngài làm điều đó. Đón nhận ư? Ngài không thể vì Ngài là người “công chính”, (Mt 1, 19) Ngài không thể lừa dối mình. Nhưng làm thế nào đây? Ngài không thể hiểu nỗi những chuyện thay đổi lạ thường xảy ra nơi người mình yêu. Và không muốn người mình yêu thương đau khổ.Nỗi boăn khoăn, lo lắng, nó xáo trộn tâm hồn và con tim Ngài làm ngài không thể nào chợp mắt, yên giấc. Trong cơn suy tính, mê man, Ngài chỉ còn biết cách rút lui âm thầm để người mình yêu được “tự do, hạnh phúc”.Ngay lúc ấy. Thiên Chúa đã can thiệp kịp thời. Sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse con cháu Đavit, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai  và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” sau khi hiểu được ý Chúa, Thánh Giuse đã từ bỏ ý riêng mà làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Trong cuộc sống nhiều lúc chúng ta cũng gặp những khó khăn nan giải trong xã hội, giáo hội, giáo xư,gia đình và nhất là nơi bản thân mỗi cá nhân chúng ta. Chúng ta đã giải quyết như thế nào? Chúng ta đã bắt chước Thánh Giuse từ bỏ ý riêng để chọn ý Chúa ra sao?

Trong tâm tình Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi chúng ta dừng lại để nhìn lại mình, nhìn lại thời gian qua chúng ta đã sống ra sao với Chúa với những người chúng ta gặp gỡ tiếp xúc, với anh chị em xung quanh ta? Chúng ta đã đặt thánh ý Chúa  vượt trên mọi ý riêng dự tính của ta trong những công ăn việc làm, sinh hoạt hàng ngày thế nào?

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, nhiều lúc vì sợ mất công ăn việc làm, con đã theo ý riêng con mà phớt lờ tiếng Chúa trong lương tâm con. Nỗi khao khát tiền, tài, danh, vọng, những lợi nhuận cá nhân đã che lấp ý Chúa trong con. Có những lúc con muốn làm theo ý Chúa nhưng rồi nỗi lo lắng, sợ hãi, phải chịu thiệt thòi, hy sinh làm con lùi bước. Xin Chúa ban thêm đức tin và lòng mến nơi con để con luôn sống tâm tình Mùa Vọng, chờ đón và thực thi ý Chúa, biết tin tưởng phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa vì Chúa rất yêu con và luôn muốn mọi sự tốt đẹp nơi con. Amen

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng _Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Nt. Thiên Thảo, SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng – Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng C_Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng C_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     THỨ BẢY TUẦN 3 MÙA VỌNG C - BẤT NGỜ CỦA NIỀM VUI - Lm. Gioan.B Lại Anh Tuấn
     TÂM SƯ VỚI CHÚA MỖI NGÀY ( ngày 17-24 tháng 12)
     TÂM SƯ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN 3 MÙA VỌNG
     CHÚA NHẬT THỨ III MÙA VỌNG NĂM C - SÁM HỐI CHÂN THÀNH - Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT THỨ III MÙA VỌNG NĂM C - Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT THỨ III MÙA VỌNG NĂM C - CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ? - Lm. HK