Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

HÃY LOAN BÁO TIN MỪNG CHO MỌI LOÀI THỌ TẠO

Trích chứng từ của các tu sĩ salésiens trẻ về mẫu gương và giáo huấn của thánh Gioan Bosco (1815-1888) áp dụng trong cuộc sống thường ngày.

1. Thầy Ernest Xavier 30 tuổi người Bỉ đang học thần học tại thủ đô Roma. Thầy cũng giữ nhiệm vụ linh hoạt nơi trung tâm giới trẻ, dạy giáo lý tại giáo xứ và nơi nhà tù.

Hình ảnh đánh động tôi nhất là hình ảnh một Gioan Bosco trẻ tuổi giữ thăng bằng trên sợi dây cuộc đời, hai chân đứng thật vững trong cuộc sống hàng ngày, đầu ngẩng cao nhìn lên Trời kết hợp với THIÊN CHÚA, hai tay giang ra theo hình thánh giá hướng về cây sự sống. Đây là hình ảnh thật tương ứng với trọn cuộc đời của Don Bosco. Thánh nhân luôn luôn tìm cách hướng dẫn giới trẻ tiến về sự phát triển toàn vẹn, đong đầy sức sống, và hướng về THIÊN CHÚA. Ngài luôn luôn tìm cách lay động sức nhạy cảm nơi mỗi một người trẻ! Theo gương ngài, tất cả chúng tôi được mời gọi leo lên sợi dây cuộc đời và dám bước đi từng bước với cái nhìn hướng thẳng đến chân trời.

2. Thầy Phêrô Nguyễn Ngọc Lương người Việt 34 tuổi đang học thần học tại Đại Học Công Giáo Lyon. Cùng lúc, thầy hoạt động mục vụ trong phong trào Hướng Đạo và nơi Phòng Tuyên Úy.

Tôi đặt chân lên đất Pháp vì niềm tin nơi Đức Chúa GIÊSU KITÔ và vì đáp lại tiếng Chúa gọi mỗi ngày trong cầu nguyện, trong sinh hoạt và trong sứ mệnh salésien, và hiện diện bên cạnh giới trẻ. Tôi luôn luôn đặt trọn niềm tin tưởng phó thác nơi Đức Mẹ Phù Hộ, bởi vì chính hiền mẫu tôi dạy cho tôi ngay từ khi tôi còn thơ bé. Chính Đức Mẹ MARIA tháp tùng ơn gọi của tôi từ mãi mãi, ngay lúc khởi đầu, hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Có hai câu nói của Don Bosco khắc ghi trong tâm trí tôi: Ước gì các bạn trẻ chẳng những được yêu thương nhưng chính họ cũng phải biết yêu thương. Ai biết yêu thương và được yêu thương thì sẽ có được tất cả, đặc biệt là những người trẻ. Và một câu nói khác của Don Bosco: Không có tình cảm thì cũng không có tin tưởng; không có tin tưởng cũng không có giáo dục. Như thế tôi hiểu rằng, chính tình yêu THIÊN CHÚA điều động tôi và tràn ngập trong tôi như nơi Don Bosco và đặc biệt trong đời sống Cộng Đoàn.

3. Thầy Vinh Sơn Liêm Trần Ngọc Minh Tuấn người Việt 31 tuổi đang học thần học năm thứ hai tại IPER Học Viện Mục Vụ Khoa Tôn Giáo tại Lyon.

Tháng 10 năm 2002 tôi gia nhập tiền-tập-viện dòng Don Bosco. Năm 2007 sau khi hoàn tất 3 năm triết học tôi quyết định ra đi truyền giáo nơi hải ngoại. Ước nguyện truyền giáo luôn mãnh liệt nơi tôi giống như ước nguyện trở thành linh mục. Cùng với 6 anh em salésiens người Việt khác chúng tôi trao phó trong tay Bề Trên quyết định sai chúng tôi ra đi nơi đâu tùy ý. Sau thời gian chuẩn bị, tôi được gởi đến Pháp ngày 10-10-2007.

Có một biến cố trong cuộc đời Don Bosco gây ấn tượng mạnh nơi tôi. Đó là lúc thánh Gioan Bosco gởi Cha Michele Rua (1837-1910) lên đường đi Mirabello thuộc tỉnh Ferrara, miền Bắc nước Ý. Ngài nói: - Xin Cha đừng để mình bị khuấy động bởi bất cứ lý do nào!

Lời nhắn nhủ nhắc tôi luôn tự hỏi: Điều gì cho phép chúng tôi không mảy may xao xuyến trong hành trình truyền giáo của chúng tôi? Thưa, chính THIÊN CHÚA gọi và sai chúng tôi ra đi truyền giáo. Ngài luôn luôn hiện diện với chúng tôi. Chúng tôi chỉ tìm kiếm vinh quang THIÊN CHÚA và ơn cứu rỗi của người trẻ. Chân phước Michele Rua đã ghi khắc và thi hành sít sao lời nhắn nhủ của Cha thánh Gioan Bosco. Chân phước Michele Rua trở thành gương mẫu cho tôi trong tư cách là con và là môn đệ của Don Bosco.

4. Thầy Phêrô Hoàng Minh Chiến người Việt 33 tuổi. Hiện tại thầy học thần học tại Lyon và tham gia các sinh hoạt của dòng Don Bosco tại đây.

Ước muốn ra đi truyền giáo rất mạnh nơi tôi trong thời gian 3 năm học triết học. Tôi cầu nguyện, phân định và bàn thảo với Bề Trên. Vào thời kỳ ấy, Cha Tổng Cố Vấn lo về truyền giáo đến viếng thăm Việt Nam. Tôi nói chuyện trực tiếp với Cha Tổng Cố Vấn. Ngài đặt ba điều kiện: có sức khoẻ tốt, có khả năng học ngoại ngữ, làm việc chung và biết kể chuyện Cuộc Đời Đức Chúa GIÊSU cho người khác. Tôi thấy là mình có thể đáp ứng ba điều kiện này nên tôi viết thư cho Ban Cố Vấn về Truyền Giáo và được chấp thuận.

Điều đánh động lòng tôi nhất trong cuộc đời Don Bosco là thấy rằng thánh nhân luôn kết hợp mật thiết với THIÊN CHÚA. Ngay cả khi Don Bosco làm nhiều điều đi nữa thì cũng chính THIÊN CHÚA ban lửa cho sứ mệnh của ngài, cho ơn gọi của ngài. Đó cũng chính là điều trao ban linh hoạt trong cuộc đời truyền giáo salésien của tôi.

... Đức Chúa GIÊSU nói với Nhóm Mười Một: Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ” (Mc 16,15-18)

(DBA Don Bosco Aujourd'hui”, Bulletin Salésien - Bimestriel - Janvier-Février 2012, 133è Année, No 968, trang 19-20)

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     MỘT BỆNH NHÂN PARKINSON ĐƯỢC ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II CHỮA LÀNH
     HỘI NGHỊ QUỐC GIA ĐẦU TIÊN VỀ VIỆC TÁI TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG BÊN BA LAN
     LINH MỤC TADEUSZ WOJDA ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH LÀM PHÓ TỔNG THƯ KÝ BỘ TRUYỀN GIÁO
     SỨ ĐIỆP GỬI NGÀY QUỐC TẾ DU LỊCH CỦA HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH MỤC VỤ CHO NGƯỜI DI CƯ VÀ LƯU ĐỘNG
     ĐỨC THÁNH CHA KHÍCH LỆ CÁC TU HỘI ĐỜI LÀ CẦU NỐI GIỮA GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
     SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA GỬI ĐẠI HỘI LẦN THỨ 11 CỦA PHONG TRÀO QUỐC TẾ TU ĐỨC GIA ĐÌNH “EQUIPES NOTRE DAME” BÊN BRASIL
     Kẻ dữ gieo vãi chiến tranh; Thiên Chúa tạo dựng hòa bình
     Kẻ dữ gieo vãi chiến tranh; Thiên Chúa tạo dựng hòa bình
     Đức Thánh Cha ca ngợi sáng kiến dùng âm nhạc phục vụ hòa bình
     Người cựu giúp việc của ĐTC tiếp tục bị tạm giam