Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Cầu nguyện cần thiết cho ơn cứu độ

small_nvn_1268044528.jpgSau ba tuần nghỉ hè, sáng thứ tư 1-8-2012 Đức Thánh Cha đã bắt đầu mở lại các buổi tiếp kiến chung tín hữu và du khách hành hương. Buổi tiếp kiến đã diễn ra tại quảng trường trước nhà nghỉ mát Castel Gandolfo.

Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã đề cập đến giáo huấn của thánh Alfonso de Liguori, được Giáo Hội kính nhớ ngày 1-8. Thánh nhân là Giám Mục, Tiến sĩ Giáo Hội, Đấng sáng lập dòng Chúa Cứu Thế, bổn mạng của các người nghiên cứu thần học luân lý và các linh mục giải tội. Đức Thánh Cha nói:

Thánh Alfonso là một trong các vị thánh bình dân nhất của thế kỷ XVIII, vì kiểu sống dơn sơ và trực tiếp và vì giáo lý liên quan tới bí tích Sám hối của người. Trong một thời kỳ duy nhiệm nhặt vì ảnh hưởng của Jansen, thánh nhân xin các cha giải tội ban bí tích này bằng cách biểu lộ vòng tay tươi vui của Thiên Chúa Cha, là Đấng không mệt mỏi tiếp đón người con sám hối trong tình thương xót vô bờ của Người.

Ngày lễ hôm nay cống hiến cho chúng ta dịp ngừng lại trên các giáo huấn qúy báu và đầy sâu sắc tinh thần của thánh Alfonso liên quan tới lời cầu nguyện. Khảo luận ”Phương thế lớn lao của lời cầu nguyện”, mà thánh nhân coi là ích lợi nhất trong các bút tích của người, được biên soạn năm 1759. Thật thế, nó miêu tả lời cầu nguyện như ”phương thế cần thiết và chắc chắn để được ơn cứu rỗi và tất cả các ơn thánh mà chúng ta cần có để được cứu độ” (Dẫn nhập). Câu này tóm tắt kiểu thánh nhân hiểu lời cầu nguyện.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: khi nói rằng lời cầu nguyện là một phương thế là nhắc tới mục đích cần đạt tới: Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta vì yêu thương để có thể trao ban cho chúng ta sự sống tràn đầy. Nhưng vì tội lỗi, cuộc sống tràn đầy ấy đã bị xa rời đi, như chúng ta đều biết, và chỉ có ơn thánh của Thiên Chúa mới có thể giúp chúng ta đạt tới nó. Để giúp hiểu sự thật nền tảng này và hiểu ngay lập tức sự kiện con người có nguy cơ đánh mất chính mình như thế nào, thánh Alfonso đã chế ra một câu cách ngôn nổi tiếng, rất sơ đẳng nói rằng: ”Ai cầu nguyện thì được cứu rỗi, ai không cầu nguyện thì bị trầm luân”.

Để bình luận câu nói gọn gàng ấy thánh nhân thêm: ”Việc được cứu rỗi mà không cầu nguyện thì rất khó, hầu như không thể được... nhưng khi cầu nguyện việc được cứu rỗi là điều chắc chắn và rất đễ dàng” (Kết luận). Thánh nhân còn nói thêm: Nếu chúng ta không cầu nguyện, thì không thể bào chữa vì ơn cầu nguyện được ban cho mọi người.... nếu chúng ta không được cứu rỗi, thì đó là hoàn toàn do lỗi của chúng ta, vì chúng ta đã không cầu nguyện”.

Như thế khi nói rằng lời cầu nguyện là một phương thế cần thiết, thánh Alfonso muốn làm cho chúng ta hiểu rằng cần phải cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, đặc biệt trong lúc gặp thử thách và trong các khó khăn. Chúng ta phải luôn luôn gõ cửa nhà Chúa với lòng tin tưởng, vì biết rằng Chúa lo lắng cho con cái Người trong mọi sự. Vì thế, chúng ta được mời gọi đừng sợ hãi chạy đến với Chúa, và tin tưởng trình bầy với Người các lời xin của chúng ta, trong sự xác tín có được điều chúng ta cần.

Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Các bạn thân mến, đây là vấn đề chính: cái gì thực sự cần thiết cho cuộc sống chúng ta? Tôi xin trả lời với thánh Alfonso: ”Sức khỏe và tất cả mọi ơn thánh mà chúng ta cần có”. Dĩ nhiên là thánh nhân hiểu không phải chỉ có sức khỏe của thân xác, nhưng trước hết là sức khỏe của linh hồn, mà Chúa Giêsu trao ban cho chúng ta. Hơn tất cả mọi điều khác chúng ta cần sự hiện diện giải phóng của Người, khiến cho sự hiện hữu của chúng ta trở thành thực sự nhân bản hơn và vì thế tràn đầy niềm vui. Đức Thánh Cha giải thích thêm điểm này như sau:

Chỉ qua lời cầu nguyện chúng ta mới có thể tiếp nhận Người và Thánh Sủng của Người. Thánh Sủng của Người soi sáng chúng ta trong mọi hoàn cảnh, và làm cho chúng ta phân định sự thiện đích thật; và khi củng cố, nó cũng khiến cho ý chí của chúng ta được hữu hiệu, nghĩa lá khiến cho nó thực thi sự thiện được hiểu biết. Người môn đệ của Chúa biết rằng mình luôn luôn hứng chịu cám đỗ và phải xin Thiên Chúa trợ giúp trong lời cầu nguyện để chiến thắng cám đỗ.

Thánh Alfonso kể lại thí dụ của thánh Philippo Neri, ngay từ khi mới thức dậy ban sáng đã nói với Thiên Chúa: ”Lậy Chúa, hôm nay xin Chúa để tay trên Philippo, bởi nếu không, thì Philippo phản bội Chúa” (III, 3). Chúng ta cũng thế, ý thức được sự yếu đuối của mình, chúng ta phải xin Chúa trợ giúp với lòng khiếm tốn, chỉ tín thác nơi lòng thương xót giầu có của Người.

Thánh Alfonso còn nói trong một đoạn khác rằng: ”Chúng ta nghèo nàn về tất cả, nhưng nếu chúng ta xin, chúng ta không nghèo nữa. Nếu chúng ta nghèo, thì Thiên Chúa giầu có” (II,4). Và theo vết chân thánh Agostino, thánh nhân mời gọi mỗi một kitô hữu đừng sợ kín múc nơi Thiên Chúa, với lời cầu nguyện, sức mạnh mình không có, và cần có để làm việc thiện, trong xác tín rằng Chúa không từ chối sự trợ giúp của Người đối với những ai cầu khấn Người với lòng khiêm tốn (x. III,3).

Rồi Đức Thánh Cha kết luận bài huấn dụ như sau: Các bạn thân mến, thánh Alfonso nhắc cho chúng ta biết rằng tiếp xúc với Thiên Chúa là điều cốt yếu trong cuộc sống chúng ta. Không có tiếp xúc với Thiên Chúa, thì thiếu tương quan nền tảng, và tương quan với Thiên Chúa được thực hiện trong việc nói chuyện với Thiên Chúa, trong lời cầu nguyện hằng ngày và với việc tham dự các Bi tích. Và như thế tương quan này có thể lớn lên nơi chúng ta, có thể làm tăng trưởng trong chúng ta sự hiện diện của Thiên Chúa, là Đấng hướng dẫn con đường của chúng ta, soi sáng nó và khiến cho nó được chắc chắn và an bình, cả giữa các khó khăn và hiểm nguy.

Đức Thánh Cha đã tóm tắt ý chính bài huấn dụ và chào tín hữu bằng nhiều thứ tiéng khác nhau. Bằng tiếng Pháp ngài mời gọi tín hữu trong mùa nghì hè này hãy dành thời giờ để cầu nguyện mỗi ngày, vì tương quan với Thiên Chúa là điều nòng cốt trong cuộc sống. Đừng sợ hãi xin Chúa ban cho sức mạnh cần thiết để làm việc thiện.

Bằng tiếng Anh Đức Thánh Cha nói thánh Alfonso dậy cho chúng ta biết vẻ đẹp của lời cầu nguyện, trong đó chúng ta mở tâm trí cho sự hiện diện của Chúa và nhận được ơn thánh giúp sống tốt lành và khôn ngoan.

Trong tiếng Tây Ban Nha Đức Thánh Cha nhắn nhủ tín hữu đừng quên cầu nguyện mỗi ngày và hãy siêng năng lãnh nhận các Bi tích.

Trong tiếng Ba Lan Đức Thánh Cha chào các nữ tu dòng Thánh Elidabét đang tham dự khóa canh tân tinh thần tại Roma. Ngài khích lệ các chị sống sâu đậm các kỷ niệm và biến cố quan trọng được cử hành trong tháng tám này bên Ba Lan: cuộc vùng dậy của Varsava, Phép lạ sông Vistola, các lễ kính Đức Mẹ và các cuộc hành hương.

Trong tiếng Slovac ngài cầu chúc thời gian tín hữu lưu lại Roma là địp trưởng thành trong đức tin và củng cố họ quảng đại làm chứng cho Chúa.

Trong tiếng Ý Đức Thánh Cha đã đặc biệt chào các nữ tu dòng Nữ Tử Đức Maria Vô Nhiễm, dòng Nữ tôi tớ rất Thánh Maria Sầu Bi, các nữ tu giáo lý viên Thánh Tâm đang tham dự tổng tu nghị tại Roma. Ngài cũng chào các bạn trẻ vùng Gandino và Bonate Sotto cũng như tín hữu vùng Emilia Romagna và Lombardia bị động đất mới đây. Ngài cũng chào các bạn trẻ, các người đau yếu và các cặp vơ chồng mới cưới và chúc tất cả tươi vui làm chứng cho Chúa Kitô.

Sau cùng Đức Thánh Cha cất Kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Linh Tiến Khải




 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Thiên Chúa có khả năng nhân lên nhiều mỗi một cử chỉ yêu thương nhỏ nhặt của chúng ta
     DÀNH THỜI GIỜ ĐỂ CẦU NGUYỆN
     HÃY LOAN BÁO TIN MỪNG CHO MỌI LOÀI THỌ TẠO
     MỘT BỆNH NHÂN PARKINSON ĐƯỢC ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II CHỮA LÀNH
     HỘI NGHỊ QUỐC GIA ĐẦU TIÊN VỀ VIỆC TÁI TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG BÊN BA LAN
     LINH MỤC TADEUSZ WOJDA ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH LÀM PHÓ TỔNG THƯ KÝ BỘ TRUYỀN GIÁO
     SỨ ĐIỆP GỬI NGÀY QUỐC TẾ DU LỊCH CỦA HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH MỤC VỤ CHO NGƯỜI DI CƯ VÀ LƯU ĐỘNG
     ĐỨC THÁNH CHA KHÍCH LỆ CÁC TU HỘI ĐỜI LÀ CẦU NỐI GIỮA GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
     SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA GỬI ĐẠI HỘI LẦN THỨ 11 CỦA PHONG TRÀO QUỐC TẾ TU ĐỨC GIA ĐÌNH “EQUIPES NOTRE DAME” BÊN BRASIL
     Kẻ dữ gieo vãi chiến tranh; Thiên Chúa tạo dựng hòa bình