Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

TÌNH TỰ HIẾN

LỜI CHÚA: Ga 3, 13-17

cross.gifKhi ấy, Đức Giêsu nói với ông Nicôđêmô rằng: “Không ai đã lên trời ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ”.

SUY NIỆM

Nếu ai hỏi : -“Tình nào cao quý nhất?”

Tôi trả lời : - “Tình hiến mạng vì Yêu!”

Tình yêu của con người có nhiều cung bậc và sắc thái. Có tình mơ mộng của tuổi học trò. Có cái tình đắm say ngọt ngào. Cũng có cái tình lý tưởng bất diệt, tình thiêng liêng, tình đồng chí...Dù diễn tả ở khía cạnh nào, tình yêu của con người vẫn là điều cao quý. Hôm nay trình thuật Tin Mừng thánh Gioan cho chúng ta chiêm ngắm tình yêu tự hiến của Con Thiên Chúa. Như con rắn của Môsê đã được giương cao trong sa mạc thế nào thì Đức Giêsu cũng sẽ phải giang tay chịu đóng đinh trên thập giá như vậy để cứu chuộc loài người chúng ta. Đây quả là điều khó chấp nhận đối với người Do Thái, vì thế ông Nicôđêmô một trong những thủ lãnh Do Thái đã đến đặt câu hỏi với Chúa Giêsu. Dựa theo sách Dân Số, Chúa Giêsu giải thích cho ông hiểu sứ mạng của Đấng Cứu Thế sẽ hiến mạng để cứu con người khỏi ách tội lỗi và án chết đời đời.

Sách Dân số thuật lại rằng: trong sa mạc, dân Do Thái nổi loạn kêu trách Thiên Chúa và ông Môsê. Chúa cho rắn độc bò ra cắn nhiều người khiến họ thiệt mạng. Dân chạy đến cầu cứu ông Môsê. Họ nhìn nhận: “Chúng tôi đã phạm tội… xin ông cầu khẩn Đức Chúa cho chúng tôi”. Ông Môsê cầu khẩn cho dân. Chúa bảo ông làm một con rắn bằng đồng và treo nó trên một cây. Ai bị rắn cắn mà nhìn vào con rắn đồng đó sẽ không bị chết. Và Chúa đã tha cho dân.Chúa Giêsu nhắc lại câu chuyện lịch sử và áp dụng cho hôm nay: Con Người cũng sẽ được giương cao lên như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”. Hai từ “giương cao” ở đây có thể hiểu là được giương cao trên thập giá và cũng có thể hiểu là sống lại và lên trời vinh hiển.Chúa Giêsu được giương cao để làm gì? “Để ai tin vào Người thì sẽ được sống muôn đời”.

Đối với Nicôđêmô, những lời Chúa nói vẫn là một cái gì hết sức mơ hồ, vì ông chưa biết Con Người nói ở đây là ai, còn đối với chúng ta thì đó là điều mà chúng ta phải tin một cách vững vàng mạnh mẽ: Chúa Giêsu đã chịu đóng đinh, đã chết và sống lại và lên trời vinh hiển. Chúng ta chỉ cần tin vào Ngài thì sẽ được cứu độ.

Thánh Phaolô đã hiểu giá trị của cuộc giương cao nầy, Ngài hoàn toàn tin tưởng và rao giảng chỉ Chúa Kitô và Chúa Kitô chịu đóng đinh mà thôi.Đối với Ngài, ơn cứu độ phát xuất từ một nguồn duy nhất là Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá “cớ vấp phạm cho người Do Thái và là sự điên rồ đối với người Hy Lạp, nhưng đối với những người tin, là sức mạnh của Thiên Chúa”.

Chịu đóng đinh vào thập giá là một khổ hình mà là ô nhục, nhưng Chúa Giêsu đón nhận tất cả vì tội lỗi chúng ta. Để tái tạo chúng ta trong vinh quang, Chúa Giêsu phải chấp nhận chịu ô nhục, một bản án dành cho tử tội. Cái chết của Ngài đã đem lại vinh quang bất diệt cho chúng ta. Ngài đã tiêu diệt “nọc độc của sự chết, và mang lại cho chúng ta sự sống mới, sự sống thần linh của Ngài.

Thiên Chúa đã thay đổi hình ảnh con rắn của sự xảo quyệt, tội lỗi thành thánh giá của tình yêu cứu rỗi, biến tội lỗi thành Ân Sủng. Vì thế, muốn được cứu rỗi chúng ta phải đặt trọn niềm tin nơi Đức Kitô, Đấng Cứu Thế đã bị treo trên thập giá. Chúa là ánh sáng phá tan bóng tối sự chết và tội lỗi, xin cho chúng ta biết can đảm bước ra khỏi bóng tối của tội lỗi, của những nỗi đam mê xác thịt. Chúa đã khẳng định những ai sống theo sự thật thì đến cùng ánh sáng, xin cho chúng ta dám làm chứng cho sự thật dù sự thật ấy có làm ta bị thương tích, bị mất mát nhưng chúng ta luôn vững tin rằng Chúa đã chết và giải thoát chúng ta khỏi mọi đau khổ.

Chiêm ngắm Thánh Giá Chúa Giêsu và tình yêu tự hiến của Ngài, chúng ta được mời gọi tin tưởng vào Đấng đã chiến thắng thế gian, tội lỗi và sự chết, đồng thời chúng ta cũng phải biết thắng vượt con người yếu đuối ích kỷ của mình, cộng tác với ơn Chúa, sống từ bỏ, đón nhận những đau khổ để sinh nhiều ơn ích thiêng liêng. Như lời thánh Augustinô đã xác quyết: “Thánh giá là chiếc tàu, không ai có thể vượt biển trần gian nếu không được chở bằng Thánh giá Chúa Kitô”. 

Nt Maria Anh Thư, OP

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B. Lm. Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Chinh Anh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Đức Thánh Cha tiếp kiến 100 Giám Mục thuộc các xứ truyền giáo
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B:Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B: ĐỂ MỞ LÒNG CHIA SẺ TÌNH THƯƠNG. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B: CÂM VÀ ĐIẾC. Antôn Lương Văn Liêm
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN B: TÔI CÓ BỊ CÂM ĐIẾC KHÔNG? Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: HÃY LÀM VIỆC GÌ CŨNG TỐT ĐẸP……Lm. Paul Nguyễn Nguyên