Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

KINH TRUYỀN TIN LỄ THÁNH GIA

Sau những ngày mưa gió, sáng chúa nhựt hôm qua trời Rôma nắng đẹp, nhờ vậy rất đông người đến tham dự buổi đọc kinh Truyền tin tại quảng trưởng thánh Phêrô cũng như thăm viếng các hang đá. Bài huấn từ của đức thánh cha cũng dài hơn thường lệ, bởi vì ngoài những lời suy niệm bằng tiếng Ý cùng với những lời chào thăm các đoàn hành hương bằng các tiếng Pháp, Anh, Đức, Ba lan, ngài còn thêm một phần bằng tiếng Tây-ban-nha được tiếp vận đến thủ đô Madrid, nơi mà non một triệu tín hữu tụ họp để bày tỏ lập trường ủng hộ các giá trị của gia đình, chống lại những dự luật phá thai và hôn nhân đồng tính. Đề tài chính của cả hai bài huấn dụ đều xoay quanh sứ mạng của gia đình trong chương trình của Thiên Chúa. Sau buổi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã đến dùng bữa trưa với các người nghèo tại một địa điểm đón tiếp do cộng đoàn thánh Egiđiô tổ chức. Trung tâm này được mở ra từ năm 1988, cung cấp cho những người vô gia cư không những là bữa ăn (trung bình một ngàn người mỗi ngày) mà còn các dịch vụ xã hội khác, giống như một đại gia đình của Chúa. Nhân tiện cũng nên ghi nhận một thông cáo của phòng báo chí Toà thánh cho biết cuộc giải phẫu đức hồng y Roger Etchegaray đã diễn ra tốt đẹp tại bệnh viện Gemelli.

Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ của Đức Thánh Cha.

Anh chị em thân mến.

Hôm nay là chúa nhựt kính Thánh Gia. Chúng ta có thể đồng hóa với các mục đồng ở Belem, vừa khi nhận được lời loan báo của thiên sứ, liền vội vã đến hang đá và họ gặp thấy “Mẹ Maria và thánh Giuse cùng với hài nhi nằm trong máng cỏ” (Lc 2,16). Chúng ta hãy dừng lại để chiêm ngắm quang cảnh này và suy nghĩ ý nghĩa của nó. Các mục đồng, như là chứng nhân đầu tiên của việc Chúa Kitô giáng sinh, đã chứng kiến không chỉ có Hài nhi Giêsu, nhưng còn có một gia đình bé nhỏ: một bà mẹ, một người cha và môt trẻ sơ sinh. Thiên Chúa đã muốn tỏ mình bằng việc sinh ra trong một gia đình loài người, và vì thế gia đình trở nên bức hình của Chúa. Thiên Chúa gồm ba ngôi vị, là một sư hiệp thông tình yêu, và gia đình tuy dù là một thực thể phàm trần cách xa Thiên Chúa vô cùng, nhưng cũng là một biểu tượng, phản ánh mầu nhiệm không bờ của Thiên Chúa là tình yêu. Người nam và người nữ, được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, nhờ hôn nhân đã trở nên một thể xác (St 2,24), nghĩa là một sự thông hiệp tình yêu phát sinh sự sống mới. Gia đình nhân loại, theo một nghĩa nào đó, là bức hình của Chúa Ba Ngôi nơi tình yêu giữa ngôi vị và nơi tình yêu sinh sản.

Hôm nay phụng vụ trưng bày quang cảnh Chúa Giêsu lúc lên 12 tuổi đã ở lại trong đền thờ Giêrusalem mà song thân không biết. Ngỡ ngàng và xao xuyến, sau ba ngày các ngài đã tìm thấy Chúa ở trong đền thờ, đang đối thoại với các thầy giáo. Chúa đã trả lời cho thân mẫu hớt hải rằng mình phải ở trong nhà của Cha, nghĩa là nhà Chúa (xc. Lc 2,49). Trong câu chuyện này, cậu bé Giêsu tỏ ra nhiệt tình với Thiên Chúa và với đền thờ. Chúng ta thử hỏi: ai đã dạy cho cậu biết yêu mến những việc của Cha mình? Chắc hẳn rằng bởi vì là con, cho nên Người đã có sự hiểu biết tường tận về Thân phụ của mình, đã duy trì một mối tương quan thân thiết với Chúa, nhưng xét trong văn hóa cụ thể, chắc chắn rằng Người đã học những kinh nguyện, lòng yêu mến đền thờ và những thể chế của dân Israel bởi song thân của mình. Ở đây ta có thể nhận ra ý nghĩa đích thực của nền giáo dục Kitô giáo: nó là kết quả của sự hợp tác giữa những nhà giáo dục và Thiên Chúa. Gia đình Kitô giáo luôn ý thức rằng con cái là một món quà và một dự án của Thiên Chúa. Bởi vậy, họ không coi con cái như là sở hữu riêng tư, nhưng biết nhìn ra dự án của Thiên Chúa ở nơi chúng, họ cố gắng giáo dục chúng để đạt được tự do lớn hơn, đó là đáp lại “Xin vâng” với Chúa để thực thi ý ngài. Mẹ Maria là tấm gương tuyệt hảo của lời đáp “Xin vâng” như vậy. Chúng ta hãy phó thác cho Mẹ tất cả các gia đình, cầu nguyện cách riêng cho sứ mạng cao cả là giáo dục con cái.

Theo tin từ Vatican

Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐTC BÊNÊĐÍCTÔ 16
     SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH 2009 CỦA ĐỨC THÁNH CHA
     ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO CÁC TÍN HỮU BỊ BÁCH HẠI
     ĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH THÁNH LỄ VỌNG GIÁNG SINH
     NGUỒN GỐC LỄ GIÁNG SINH
     ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN GIÁO TRIỀU ROMA
     CÔNG BỐ 20 SẮC LỆNH VỀ PHONG THÁNH VÀ CHÂN PHƯỚC
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG C
     ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC GIÁM MỤC BẠCH NGA
     CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA NHÂN NGÀY HÒA BÌNH THẾ GIỚI