Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 24

THỨ SÁU TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN

THÁNH TÔNG ĐỒ MÁTTHÊU, THÁNH SỬ

HUYỀN NHIỆM ƠN GỌI

LỜI CHÚA: Mt 9, 9-13

tc ty.jpgKhi ấy, Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Hãy theo tôi”. Ông đứng dậy đi theo Người.

Ðức Giêsu đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. Thấy vậy, những người Pharisêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?"  Nghe thấy thế, Ðức Giêsu nói: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân từ chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi".

SUY NIỆM

Trình thuật tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy một cuộc gặp gỡ thật bất ngờ nhưng đầy ý nghĩa. Chúa Giêsu không như những doanh nghiệp lớn, họ tuyển dụng nhân viên phải có trình độ, bằng cấp cao, có kinh nghiệm và có...ngoại hình. Trong khi đó, Chúa Giêsu chỉ đi ngang qua thấy một nhân viên thu thuế tên là Matthêu, Người gọi ông và ông bỏ công việc “hái ra tiền” ấy mà đi theo Người. Mới nghe qua chúng ta cảm thấy đây là cuộc gặp gỡ tưởng như rất tình cờ, không hẹn trước. Chúa Giêsu xem ra là người dễ dãi không hề tìm hiểu tính tình và đời tư của người môn đệ, còn viên thu thuế Matthêu ví như một người nông nổi nên dễ dàng tin và đi theo người khác.

Ơn gọi của Matthêu là một huyền nhiệm, một minh chứng sống động cho lòng nhân từ của Thiên Chúa. Bởi lẽ những người làm nghề thu thuế đều bị coi là kẻ tội lỗi, không xứng đáng được ngồi ăn uống với người khác. Chúa không chỉ chọn gọi Matthêu, mà còn trao phó cho ông sứ mạng cao quý, đó là vị tông đồ ghi chép những lời Chúa dạy.

Suốt dọc dài lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đến với con người bằng sự bao dung tha thứ, bằng sự kiếm tìm những con chiên lạc, bằng cử chỉ ân cần xoa dịu những nỗi đautinh thần cũng như những vết thương nơi thân thể con người. Bản chất của Thiên Chúa là tình yêu, Người không ngừng biểu lộ tình yêu ấy qua những hành động cụ thể, yêu đến hiến mạng sống, yêu cho đến giọt máu cuối cùng. 

Tội lỗi thì xấu xa nhưng con người là đáng quý, vì đó là tạo vật được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Nếu một người nào đó không được ơn cứu rỗi thì cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu xem ra vô hiệu. Nếu như một người nào đó còn sống trong tội lỗi thì Chúa càng gia tăng ân sủng và ơn thứ tha để đưa dẫn họ về nơi lòng nhân từ của Thiên Chúa. Tình yêu thương của Thiên Chúa bao la hơn những gì lòng người mong đợi, sâu hơn và phủ lấp muôn vàn tội lỗi của con người.

Thiên Chúa không suy nghĩ và hành động như con người. Ngài có đường lối riêng để cứu độ chúng ta. Người Pharisiêu phản đối kịch liệt khi thấy Chúa Giêsu ngồi cùng bàn ăn uống giao tiếp với người tội lỗi, họ bới lông tìm vết, bắt bẻ và kết án Chúa vi phạm luật Do Thái. Chúa Giêsu liền khẳng định cho họ hiểu rằng :“…Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế... Ta đến để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9,13). Chúa Giêsu nhắc lại lời của Giavê Thiên Chúa khi nói với dân Do Thái: “Lễ lạt của các ngươi, Ta chán ghét khinh thường. Hội hè của các ngươi, Ta chẳng hề thích thú. Các ngươi có dâng lên Ta của lễ toàn thiêu...những lễ vật của các ngươi Ta không vui nhận. Chiên bò béo tốt các ngươi đem hiến tế, Ta chẳng đoái hoài” (Am 5, 21-22).

Quả thật, lòng nhân từ đáng quý hơn mọi thứ lễ vật. Thiên Chúa muốn chúng ta phải kính mến Chúa và yêu thương anh em thì mới xứng đáng cử hành nghi lễ. Và việc giữ lề luật của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi được thực hiện với lòng mến chân thật. Thiên Chúa đã thể hiện tình yêu thương nhiệm mầu qua việc chọn gọi tổ phụ Abraham, ngôn sứ Elia, Amos, các tông đồ đầu tiên là Simon, Anrê, Giacôbê, Philipphê và hôm nay là Matthêu. Mỗi người gọi trong một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều biểu lộ ý định ngàn đời của Thiên Chúa. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã cảm nhận sâu sắc lời mời gọi phát xuất từ tình yêu nhưng không của Thiên Chúa, thánh nhân nói: “Thiên Chúa không kêu gọi những kẻ đáng được gọi, nhưng kêu gọi những kẻ Ngài muốn gọi”.

Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy những bất công đối với những người nghèo khổ, người tội lỗi. Họ không được tôn trọng, bị từ chối, bị khinh ghét và bị gạt ra bên lề xã hội. Lời Chúahôm nay mời gọi chúng ta ý thức ơn gọi của mình, đồng thời chúng ta cũng biết tôn trọng người đồng loại với tất cả sự khác biệt và yếu đuối của họ. Sống bao dung hơn trong cách phán đoán, tránh cái nhìn lệch lạc thiên kiến với người tội lỗi vì ý thức rằng ai trong chúng ta cũng đầy những yếu đuối lỗi lầm nên chúng ta cần phải hoán cải để lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa. Chúng ta hãy tập nhìn bằng một ánh mắt cảm thông bao dung như Chúa, tôn trọng những yếu đuối lỗi lầm của người khác.

Đến đây, chúng ta phải xác tín rằng cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Matthêu không phải tình cờ nhưng nằm trong ý muốn yêu thương của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa đã thân hành đến với con người. Chúa vẫn yêu thương và trung tín dù con người có thờ ơ lãnh đạm. Chính Chúa vẫn kiếm tìm để xoa dịu và tha thứ nhưng con người cứ lẩn trốn và cố chấp ở trong tình trạng tội lỗi không dám can đảm từ bỏ con đường đam mê, tội lỗi. 

Chúa đã đón tiếp người tội lỗi, xin cho chúng ta có cái nhìn cảm thông bao dung hơn với những người đã gây phiền phức cho chúng ta. Như Matthêu đã mau mắn đi theo Chúa, xin cho mỗi người chúng ta biết đáp lại lời mời gọi của Chúa với tất cả lòng tín thác và yêu mến để mỗi ngày chúng ta sống trọn ơn gọi làm con cái Chúa.

Nt. Maria Anh Thư, OP

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     ¬Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh – HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Giuse Nguyễn Văn Trí Dũng
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B: QUA ĐAU KHỔ THẬP GIÁ VÀO VINH QUANG PHỤC SINH. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm Paul Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B: ĐỐI VỚI TÔI ĐỨC KITÔ LÀ AI? Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B: TỪ BỎ. Antôn Lương Văn Liêm
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM A. Nt. Maria Vũ Thị Chinh Anh
     LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI. M. J.Đ