Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 25

ÂN TÌNH THIÊN CHÚA QUÝ HƠN MẠNG SỐNG!

 dao.jpgSáng thứ bảy 30-6-2012 Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, đã truyền chức cho 12 tân linh mục. Xin trích dịch con đường ơn gọi của Cha Étienne Masquellier 32 tuổi chào đời tại thủ đô Paris. Sau khi hành nghề một năm, anh Étienne quyết định chọn con đường linh mục. Đây là chọn lựa đáp ứng ước nguyện thâm sâu: Tham dự và hợp tác vào mầu nhiệm Thánh Thể. Xin nhường lời cho Cha Étienne Masquellier.

Dựng các cao ốc, xây các cầu cống đường sá là con đường tôi đi sau khi trở thành kỹ sư kiến trúc vào năm 24 tuổi. Một công việc gây đam mê, thực hiện được giấc mơ tuổi trẻ nhưng lại không đáp ứng mọi chờ mong và giải đáp mọi thắc mắc. Một trong những thắc mắc ấy chính là:

- Chúa có gọi con trở thành Linh Mục không?

Khác với Chị Cả của tôi trở thành nữ tu khi tôi 17 tuổi, ơn gọi của tôi không hề tỏ lộ khi tôi còn niên thiếu. Ơn gọi này chỉ dần dần xuất hiện trong thời gian tôi theo đuổi việc học. Tôi cảm thấy ước nguyện thâm sâu được hợp tác thật gần với mầu nhiệm Thánh Thể. Bởi vì, Thánh Thể cứu thế giới.

Đức Tin của tôi được chín mùi trong gia đình và nơi giáo xứ Saint-Sulpice ở quận VI của thủ đô Paris. Ngoài ra các sinh hoạt trong phong trào Hướng Đạo Công Giáo từ năm 7 tuổi đến 25 tuổi đã giữ vai trò quan trọng trong hành trình nhân bản của tôi. Với tư cách Huynh Trưởng Hướng Đạo tôi khám phá ra niềm vui khi xả thân phục vụ người khác. Tôi rút ra nhiều kinh nghiệm trên bình diện vật chất, luân lý và thiêng liêng. Đây là bước đầu chuẩn bị cho hành trình tiến về thiên chức linh mục. Rồi còn phải nhấn mạnh sự kiện tôi được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều Linh Mục có cuộc sống gương mẫu lành thánh. Chính các vị gây ảnh hưởng, gợi hứng và khuyên tôi nên chọn con đường Linh Mục. Đó là điều tôi làm vào năm 25 tuổi khi tôi xin gia nhập Nhà Thánh Augustin ở thủ đô Paris.

Thời gian một năm trong Chủng Viện trước khi thụ phong Linh Mục tôi đã thực sự sống một thời kỳ yên tĩnh, rút vào thinh lặng để chuẩn bị cho một biến cố lớn lao. Tuần lễ linh thao theo thánh Inhaxiô cũng giúp tôi phân định ơn gọi của mình cách rõ ràng và chắc chắn hơn. Sau khi chịu chức Linh Mục tôi sẽ học tiếp một năm về Kitô học rồi sẽ trở về phục vụ cho Tổng Giáo Phận Paris.

... Vị tân Linh Mục thứ hai là Cha Paul-Marie De Brunhoff 29 tuổi chào đời tại thủ đô Paris. Với cái nhìn vừa rực sáng vừa hiền dịu, với dáng điệu điềm tĩnh và chững chạc, Cha như tỏa ra chung quanh một niềm an bình nội tâm sâu xa và một niềm vui trong sáng của một người đã tìm được chỗ đứng dành cho mình. Xin nhường lời cho Cha Paul-Marie De Brunhoff.
Chưa bao giờ tôi có niềm ước muốn bao la trở thành linh mục như chính lúc này đây. Một niềm ước muốn không ngừng phát triển kể từ khi lần đầu tiên tôi nghĩ đến nó cách đây 9 năm. Cũng kể từ ngày nhận ra tiếng Chúa kêu gọi trở thành linh mục, tôi không hề nghi ngờ về ơn gọi của mình. Chỉ có một điều hơi lạ và thật tức cười, đó là, không hiểu tại sao, ngay từ lúc còn là chú bé, tôi đã cầu nguyện cho vị hiền thê tương lai của mình! Thế rồi, vào chính ngày quyết định từ bỏ tất cả và sẵn sàng đáp lại tiếng gọi, tôi đã thân thưa cùng Chúa:
- Xin cho ý Chúa được thể hiện!

Tôi trải qua một thời thơ ấu vàng son hạnh phúc bên cạnh 3 anh chị em khác trong gia đình. Thân phụ tôi là phó tế vĩnh viễn và Song Thân tôi là thành viên của Cộng Đoàn Emmanuel. Vì thế, chính trong gia đình và nơi Cộng Đoàn Emmanuel mà Đức Tin của tôi được lớn lên. Vào năm 18 tuổi, tại Paray-le-Monial, tôi trải qua một kinh nghiệm tuyệt vời, làm một cuộc gặp gỡ riêng tư với THIÊN CHÚA. Tôi cảm nhận Tình Chúa yêu tôi thật bao la bất tận là dường nào! Tôi biết mình được Chúa yêu. Điều này biến đổi hẳn cuộc đời tôi. Đức Tin của tôi trở thành sống động hơn. Tôi bắt đầu cầu nguyện thường xuyên đều đặn hơn và tham dự Thánh Lễ trong tuần.

Sau khi sống tại Ái-nhĩ-lan một năm và trở về, thay vì tiếp tục học ngành thương mại, tôi quyết định đi Roma theo học nơi trường truyền giáo của Cộng Đoàn Emmanuel. Thật là một năm tràn đầy kinh nghiệm. Nó giúp tôi hiểu rõ hơn thế nào là Giáo Hội hoàn vũ và sứ mệnh của Giáo Hội. Sau đó tôi sang vương quốc Bỉ và sống tại Namur nơi Nhà Thánh Giuse là nhà thành lập thiêng liêng của Cộng Đoàn Emmanuel.

Sau cùng, chính tại thủ đô Paris, nơi tôi mở mắt chào đời, tôi đã chính thức gia nhập Chủng Viện. Thời gian chủng viện cho tôi niềm hạnh phúc hưởng nếm môn thần học. Tôi hân hoan chu toàn mọi sứ mệnh mục vụ, nhưng yêu thích cách riêng công tác phục vụ cạnh giới trẻ. Ngoài ra có một môi trường khác lôi cuốn sự chú ý đặc biệt của tôi. Đó là gia đình. Tôi sẽ hoạt động trong các lãnh vực liên quan đến sự sống và hôn nhân.

... Lạy THIÊN CHÚA, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước. Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện, để thấy uy lực và vinh quang của Ngài. Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống, miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương. Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng, và giơ tay cầu khẩn danh Ngài. Lòng thỏa thuê như khách vừa dự tiệc, môi miệng con rộn rã khúc hoan ca. Con tưởng nhớ Chúa trên giường ngủ, suốt năm canh con thầm thĩ với Ngài. Quả thật Ngài đã thương trợ giúp, nương bóng Ngài con hớn hở reo vui. Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó, giơ tay quyền lực, Ngài che chở phù trì (Thánh Vịnh 63(62),2-9).
(”PARIS NOTRE-DAME, L'Église en mission à Paris”, Journal du Diocèse de Paris, Hebdomadaire, No 1435, 21 Juin 2012, trang 14-19)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt





Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên Năm A- Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên - Lm . Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Matthêu, Tông Đồ - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXV Thường Niên Năm A - Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên- Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên- NT Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên-Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM B: Hãy cùng dìu nhau tiến bước.Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM B: CON ĐƯỜNG THEO CHÚA. Lm. Paul Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM B: CÁM DỖ QUYỀN LỰC. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM B: DANH - QUYỀN - LỢI. Antôn Lương Văn Liêm
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN NĂM A- ÔNG ẤY LÀ AI?.Jos. Trần Quang Thắng
     GHEN TƯƠNG. Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM A- BẰNG LÒNG VỚI CỦA CHÚA BAN. Lm. Trần Bình Trọng
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM A- SỰ HÀO PHÓNG CỦA ÔNG CHỦ. Lm Gioan B.Phan Kế Sự
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN NĂM A. Lm Phaolo Nguyễn Văn Đông